<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรูด้านคริปโตชี้ XRP จะกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่เหรียญคริปโตที่จะมีความสำคัญอย่างมากใน 10 ปีหลังจากนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่พวกเราทราบกันดีนั้นว่าอนาคตถือเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่สิ่งหนึ่งที่มีความชัดเจนเลยก็คือมีเพียงผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดเท่านั้นที่จะสามารถอยู่ได้ในระยะยาว

โดยในวงการของคริปโตนั้นเหรียญ XRP ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่เหรียญที่สามารถยืนหยัดมาได้เป็นเวลานานอย่างมาก อ้างอิงจากนาย Dan Morehead หรือผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทด้านการลงทุน bitcoin ที่มีชื่อว่า Pantera Capital

XRP จะเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่เหรียญคริปโตที่มีอายุยืนยาว

แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ด้านคริปโตที่มีอัตราผลตอบแทนที่ย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่าเหรียญ XRP ก็ยังไม่ตาย

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดจากนาย Dan กลับบริษัท Thinking Crypto เขาได้กล่าวว่าทาง Ripple ที่เป็นผู้สร้างเหรียญ XRP ได้มีส่วนร่วมในการทำให้เหรียญดังกล่าวมีการเติบโตที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันทาง Ripple เป็นผู้ถือเหรียญที่ตัวเองเสกขึ้นมาอย่าง XRP ที่คิดเป็นประมาณมากกว่า 50% ของตลาดทั้งหมด โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นสภาพคล่องในการโอนเงิน

นาย Dan มองว่า Ripple เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีวิศวกรซอฟต์แวร์ทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าพนักงานเหล่านั้นจะมีหน้าที่ค่อนข้างแตกต่างจากบริษัทบล็อกเชนอื่นๆก็ตาม

โดยในแง่ของความเป็น Decentralized นั้นนาย Dan ได้มีการเปรียบเทียบเหรียญคริปโตทั่วไปกับเหรียญคริปโตของธนาคารกลาง โดยเขามองว่าเหรียญของธนาคารกลางนั้นจะได้รับความนิยมมากกว่าแม้ว่ามันจะไม่มีความเป็น decentralized ก็ตาม และที่สำคัญก็คือเขามองว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่เพียงแค่ไม่กี่เหรียญที่มีความสำคัญอย่างมากและเหรียญ XRP ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น

มันถือเป็นสงครามระหว่างสินทรัพย์แบบเก่าและแบบใหม่ไม่ใช่ระหว่างคนกันเอง

สำหรับนาย Dan เขามองว่าการป้องกันความเสี่ยงด้วยเหรียญคริปโตบางเหรียญนั้นถือเป็นความคิดที่ค่อนข้างฉลาดมากกว่าการนำเอาเงินลงทุนไปลงเรียนขึ้นโตเพียงแค่เหรียญเดียว โดยเขามองว่าเหรียญคริปโตประมาณ 8 หรือ 10 เหรียญกำลังจะมีความสำคัญอย่างมากในอีก 10 ปีที่จะถึงนี้ โดยเขากล่าวว่า

“ผมไม่มีมุมมองเกี่ยวกับการกระทำของผู้คนในวงการเรา สิ่งที่พวกเขาทำก็คือเหมือนกับว่ามันมีสวรรค์อยู่เพียงแห่งเดียวซึ่งมันอาจจะเป็น bitcoin หรือว่า Ethereum สิ่งเหล่านี้มีความแตกต่างกันและมันก็เหมือนกับตอนช่วงต้นปี 90 ที่ในตอนนั้นมีแฟนพันธุ์แท้ของ Yahoo! ใช่ผมรู้ว่า Yahoo! นั้นเจ๋ง แต่ในตอนนั้นก็มีบริษัทที่สำคัญอีก 30 กว่าแห่งและคนที่มี portfolio ก็ควรที่จะถือพอร์ตของบริษัทเหล่านั้นบางส่วน และนั่นก็คือความรู้สึกที่ผมรู้สึกเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ ไม่ว่าจะเป็น 1 ตัว 8 หรือว่า 10 ที่กำลังจะอยู่รอดไปในอีก 10 ปีก็จะถือเป็นเหรียญที่มีความสำคัญและถนัดในด้านของมันไป”

เขากล่าวว่าปัจจุบันมันไม่ควรจะเป็นเรื่องของการต่อสู้กันระหว่างเหรียญหนึ่งกับอีกเหรียญหนึ่ง พร้อมชี้ว่าปัจจุบันมันยังมีพื้นที่สำหรับเรียนเหล่านี้ให้เติบโตได้อีกมากโดยที่ไม่จำเป็นต้องสู้กันเอง

“พวกเขากำลังแข่งขันกับตลาดนับล้านดอลลาร์อย่างเช่นทองคำ, ตลาดผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ, ตลาดด้านการเก็บมูลค่าและก็อื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นมันจึงมีโอกาสอีกค่อนข้างมากและนั่นก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะนำมาเตือนใจผู้คน มันไม่ใช่เรื่องของการที่ XRP และ ETH กำลังต่อสู้กัน พวกเรากำลังต่อสู้กับเงินเปโซของประเทศอาร์เจนตินา หรืออาจจะให้อธิบายง่ายๆก็คือพวกเรากำลังต่อสู้กับเงินกระดาษและมันก็ยังมีเรื่องราวอีกมากที่เปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่จำเป็นที่จะต้องสะสาง”

ปัจจุบันนาย Dan เป็นนักลงทุนให้กับบริษัท Ripple และรวมถึงบริษัทด้านคริปโตเคอเรนซี่อีก 49 แห่ง