<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการพุ่งของราคาเหรียญโทเค็นบน DeFi เอาชนะของ Bitcoin ไปแล้ว เพิ่มถึง 100% ใน 10 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ราคาของ bitcoin นั้นกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อมันสามารถกลับมาพรุ่งทะลุ 12,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง แต่ก่อนที่สิ่งต่างๆจะเกิดขึ้นดูเหมือนว่าราคาเหรียญ Altcoin จะมีการนำหน้า bitcoin ไปก่อนแล้วรายสัปดาห์

โดย 2 ในเหรียญ Altcoin ที่ว่านั้นก็คือ Band Protocol (BAND) และ ChainLink (LINK) ที่มีราคาเพิ่มขึ้นถึง 348 เปอร์เซ็นต์และ 88 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับจากในช่วง 10 วันที่ผ่านมา โดยทั้งสองเหรียญนั้นต่างก็เป็นเหรียญประเภท data oracle ที่เป็นการนำเอาข้อมูลแห่งโลกความเป็นจริงเข้าไปไว้บนบล็อกเชนนั่นเอง

โดยหากดูตั้งแต่ตอนช่วงเริ่มต้นเดือนสิงหาคม ราคาของเหรียญ BAND ได้พุงจาก $3.9 ไปแตะ 17.8 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกันราคาของเหรียญ LINK ได้เพิ่มขึ้นจาก 7.6 ดอลลาร์ไปแตะ 14.45 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดในช่วงวันที่ 10 สิงหาคม

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาขึ้น

อะไรคือตัวแปรหลักๆที่ทำให้ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง

ต้องลองหันมามองดูการใช้งานของแอพพลิเคชัน DeFi ที่ส่วนใหญ่แล้วทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมด้านการเงินอย่างเช่นการซื้อขาย, การกู้ยืมและรวมถึงการปล่อยกู้เพื่อกินดอกเบี้ย

ในการที่ platform ของ DeFi จะสามารถรันได้อย่างไร้รอยต่อนั้นพวกเขาจำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆและรวมถึงเครือข่ายบล็อกเชนอื่นๆเข้ามาเติม และตรงส่วนนี้นี่เองที่ตัวกลางอย่าง data oracle เข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยเติมเต็มข้อมูลให้กับ DeFi โดยที่ไม่ต้องมีการไว้ใจใครเลย

งานวิจัยจาก TradeBlock กล่าวว่า

“Oracle ทำให้ข้อมูลที่อยู่ข้างนอกบล็อกเชนสามารถนำมาใส่บน smart contract ที่อยู่บนบล็อกเชนได้”

ข้อมูลจาก DeFi Pulse เผยว่าตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาจำนวน volume ที่ถูกล็อคไว้บนแพลตฟอร์ม DeFi ได้พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ไปเป็น 4.76 พันล้านดอลลาร์ เมื่อมีนักลงทุนแห่เข้ามาใน platform ดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

ความแตกต่างระหว่าง Band Protocol และ ChainLink ก็คือตัวแรกนั้นใช้บล็อกเชนของ Cosmos และถูกพัฒนาโดยคนไทย ในขณะเดียวกันตัวที่สองนั้นถูกพัฒนาอยู่บนแพลตฟอร์มของ Ethereum โดย Cosmos ถือเป็นบล็อกเชนที่ใช้ algorithm ที่ชื่อว่า proof of stake ส่วนของ Ethereum กำลังใช้ proof of work 

เหรียญ BAND งั้นดูเหมือนว่าจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคามากกว่าของเหรียญ LINK และรวมถึงมูลค่าตลาดอีกด้วย

นักวิจัยจาก Messari ได้ออกมาอธิบายว่าราคาของเหรียญ BAND ดูเหมือนว่าจะมีการดำเนินรอยตามของเหรียญ ChainLink โดยพวกเขากล่าวว่า

“ดูเหมือนว่าเหรียญ BAND จะมีการถอดแบบออกมาจากตำราของ LINK ที่มีการเข้าร่วม partnership และรวมถึงการประกาศการติดตั้งที่อื่นอีกมากมายรวมถึงการลิสบนเว็บ Coinbase Pro ที่ทำให้ราคาของมันพุ่งขึ้นมากกว่า 32 เท่าในปีนี้ รูปแบบการเพิ่มขึ้นของมูลค่าที่เหมือนกับของ LINK ดูเหมือนว่าจะได้ผลดีมากเลยทีเดียว”

ความต้องการใน data oracle จะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

นาย Kelvin Koh ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านการลงทุน Spartan Black ได้กล่าวว่าเขาคาดหวังว่าราคาของเหรียญ BAND จะยังคงกลายเป็นขาขึ้นต่อไปเรื่อยๆ แต่ในอีกสิบสองเดือนที่จะถึงเขากล่าวว่าตลาดเหรียญ BAND จะเริ่มเข้าถึงจุด valuation gap 

“แม้ว่าเหรียญ BAND จะมีอัตรา re-rating ที่ค่อนข้างมีความสำคัญตั้งแต่ตอนช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ควรจะสังเกตดูให้ดีว่ามูลค่าตลาดหมุนเวียนในปัจจุบันนั้นคิดเป็นแค่ประมาณ 5% ในขณะที่ FD market cap ของเหรียญ LINK อยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ปกติหากลองดูจุดยืนของเหรียญ BAND ในตอนนี้ แต่ผมคาดหวังว่า valuation gap จะปิดลงในอีก 2 เดือนข้างหน้าเมื่อมูลค่าตลาดของ BAND มีการขยายใหญ่มากขึ้น”

ด้วยการที่ทั้งเหรียญ BAND และ LINK ถูกรันอยู่บนบล็อกเชนที่แตกต่างกัน ทั้ง 2 เหรียญนี้จึงรองรับระบบ ecosystem ของ DeFi ที่มีทั้ง Ethereum และ Cosmos