<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Open Interest บนตลาด CME Futures พุ่งแตะ 841 ล้านดอลลาร์ นักลงทุนแห่เข้าตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ Open Interest บนกระดานแลกเปลี่ยน Chicago Mercantile Exchange (CME) Bitcoin Future ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 841 ล้านดอลลาร์

แม้ว่านี่อาจจะไม่สามารถสรุปว่า Bitcoin อยู่ในช่วงขาขึ้นแบบสแตนด์อโลน แต่มันก็ได้ส่งสัญญาณแล้วว่าความสนใจของนักลงทุนระดับสถาบันใน Bitcoin ยังคงเติบโตในอัตราที่สูงมาก

Futures premium ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

วิธีที่ดีที่สุดในการชี้วัดความเชื่อมั่นในตลาดฟิวเจอร์สก็คือ ตัวชี้วัดระดับพรีเมียมที่ใช้เปรียบเทียบกับราคาตลาดของ Bitcoin แบบ spot โดยทั่วไปแล้วตัวบ่งชี้ควรแสดงค่าพรีเมี่ยมอยู่ที่ระหว่าง 0.5% ถึง 1% สำหรับสัญญาฟิวเจอร์ราย 1 เดือนใน CME 

ปกติแล้วการเลื่อนวันชำระบัญชีทางการเงิน เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ขายจะต้องจ่ายเงินที่แพงขึ้นกว่าเดิม

ในทางกลับกันค่าพรีเมี่ยมที่สูงเกินไปจะสร้างโอกาสในการ arbitrage ให้กับนักเทรด เนื่องจากพวกเขาสามารถขายสัญญา Bitcoin ฟิวเจอร์สได้ในขณะเดียวกันก็ซื้อ Bitcoin จำนวนเท่ากันในตลาดสปอต ซึ่งนี่คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่เป็นกลางหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ‘Cash & Carry’

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นว่า Open Interest ในตลาด Bitcoin Future เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับช่วงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม โดยอยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับพรีเมียม 1% เป็นเวลา 10 วันติดต่อกัน

ปัจจัยพื้นฐานในเชิงบวกนี้ชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้ง ซึ่งหมายความว่าผู้ขายต้องการ cash out เงินมากขึ้นเพื่อเลื่อนวันชำระบัญชีออกไป

โดยปกติแล้วในสถานการณ์นี้มักจะถูกเรียกว่า ‘contango’ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ชี้ให้เห็นว่าตลาดฟิวเจอร์มีสุขภาพที่ดีและกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำนวน open interest ที่เปิดเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากตำแหน่ง position ที่เปิดใหม่กำลังถูกสร้างขึ้นภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม

ตลาด CME Bitcoin options กำลังเติบโต

ตลาด CME Bitcoin options ยังคงค่อนข้างใหม่และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2020 แน่นอนว่ามันดูเรียบง่ายเมื่อเทียบกับเว็ปเทรด Deribit และดูเหมือนว่า CME จะทำรายได้สูงถึง 440 ล้านดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนอีกด้วย

CME options open interest ในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัว เนื่องจากพวกเขาได้ให้ความสำคัญไปกับ call options อย่างมาก

ซึ่งนั่นหมายความว่านักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์จากสิทธิ์ในการซื้อสัญญา CME Bitcoin futures ในราคาแบบคงที่หรือที่เรียกว่า ‘strike’ ได้

แต่ทว่าสัญญา CME options นั่นจะหมดอายุลงในวันศุกร์สุดท้ายของทุก ๆ เดือน ทำให้จำนวน open interest ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วตามกราฟด้านบาน

อย่างไรก็ตามสิ่งต่าง ๆ ยังคงอยู่ในสภวะปกติ โดย 66% ของ CME open interest ที่ถูกเปิดไว้ทั้งหมดกำลังหมดอายุลงในวันที่ 28 สิงหาคม ในขณะที่อีก 14% จะครบกำหนดหมดอายุในช่วงปลายเดือนกันยายน

ตัวเลือก CME ยังส่งสัญญาณในช่วงขาขึ้น

Call options ปกติแล้วมักจะเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ของช่วงขาขึ้น อย่างไรก็ตามพวกมันยังคงใช้สำหรับ ‘covered calls’ ซึ่งค่อนข้างเป็นกลางและมีเป้าหมายที่จะสร้างรายได้ถาวร ตราบเท่าที่สินทรัพย์อ้างอิงยังคงอยู่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ call options สำหรับกลยุทธ์ที่เป็นกลางก็คือ การตรวจสอบเพื่อดูว่าเปอร์เซ็นต์ของ open interest ที่ถูกเปิดนั่นต่ำกว่าระดับราคาตลาดในปัจจุบันหรือไม่

การแยกแยะความแตกต่างนี้เป็นสิ่งสำคัญในการคาดการณ์ราคาได้อย่างถูกต้องว่า หากมีการใช้ call options เป็นส่วนใหญ่ นั่นหมายถึงสัญญาณที่บ่งบอกในช่วงขาขึ้นหรือเป็นกลาง

สัญญา CME option แต่ละสัญญาจะแทนด้วยมูลค่า 5 BTC และการ strike ที่เกี่ยวข้องในเดือนสิงหาคมและวันหมดอายุสัญญาของเดือนกันยายนจะถูกแสดงไว้ในกราฟด้านบน

สิ่งที่เราต้องรู้เป็นอันดับแรกเลยก็คือ ไม่มีวอลุ่มการซื้อขายในสัญญาที่ต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์ ในปัจจุบันสัญญา CME options open interest มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 171 ล้านดอลลาร์ โดย 80% เป็น call options ทั้งหมด ซึ่งนี่เป็นตัวชี้วัดอีกตัวที่ชี้ให้เห็นถึงช่วงขาขึ้น

ตลาด Options อยู่ในช่วงขาขึ้น

เพื่อให้แน่ใจว่าจุดยืนเชิงบวกเหล่านี้มีผลต่อตลาด Options ที่ในวงกว้างจริง ๆ หรือไม่ เราควรตรวจสอบ open interest ที่ถูกเปิดไว้ทั้งหมดโดยการรวบรวมข้อมูลจากกระดานแลกเปลี่ยนฟิวเจอร์สทุกรายการ

ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้จะเน้นไปที่การ call หรือวาง put options การเปิดสัญญา open interest ที่เกี่ยวข้องกับการ strikes ที่ต่ำกว่าระดับตลาดอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับที่เป็นกลางหรืออยู่ในช่วงขาลง

ปัจจุบันมี open interest ที่เปิดไว้เป็นจำนวนทั้งหมด 44,700 BTC ที่ระดับราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์หรือคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 514 ล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นเพียง 28% ของ open interest ที่ถูกเปิดรวมทั้งหมด 1.84 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งนี้เผยถึงสัญญาณของความแข็งแกร่งของตลาด CME Options

มองไปที่ปัจจุบันไม่ใช่อดีต

ด้วยการติดตามตัวชี้วัดของตลาดฟิวเจอร์ส เราสามารถวัดค่าความเชื่อมั่นของนักเทรดระดับมืออาชีพและประเมินความล้มเหลวของราคาในวันนี้ที่ร่วงลดลงจากระดับแนวต้านสำคัญที่ 12,000 ดอลลาร์และการทดสอบแนวรับระดับ 11,150 ดอลลาร์ในช่วงเวลาต่อมา

ตัวชี้วัดจากตลาดฟิวเจอร์สและ options ทั้งสองบ่งบอกถึงสัญญาณของช่วงขาขึ้น และด้วยเหตุนี้มันจึงมีความสำคัญมากกว่ากราฟราคาและข้อมูลการซื้อขายของตลาด Bitcoin เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2019

ย้อนกลับไปตอนนั้นราคา Bitcoin (BTC) ได้พุ่งขึ้นไปทดสอบระดับแนวต้าน $ 12,000 ก่อนที่จะร่วงลดลงกว่า 20% ในช่วงเวลาห้าวันต่อมา

รูปแบบราคาจะซ้ำรอยเดิมของอดีตหรือไม่ ? นั่นเป็นคำถามที่ดีและความกลัวที่สมเหตุสมผลสำหรับนักลงทุน Bitcoin รุ่นเก๋าที่คุ้นเคยกันดีกับความผันผวนของ Bitcoin

แต่โชคยังดีที่มุมมองโดยรวมของตลาด Bitcoin Future ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นและไม่สัญญาณที่บ่งบอกถึงช่วงขาลงแต่อย่างใด 

ที่มา : cointelegraph