<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะระดับ $ 11,300 อย่างรุนแรง อัตราการกู้ยืมเหรียญ USDC พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain
  • ในขณะที่รายงานอยู่นี้ราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ระดับ $ 11,342 หรือคิดเป็นมูลค่าที่ลดลงกว่า 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
  • ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาราคา Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ช่วงระหว่าง $ 11,299 – $ 11,943
  • ปัจจุบัน BTC อยู่ต่ำกว่าเส้นเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 10 วันและ 50 วัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงขาลงสำหรับการวิเคราะห์ด้านเทคนิค

วอลุ่มการเทขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบนกระดานแลกเปลี่ยน Coinbase ทำให้ราคาของ bitcoin ร่วงลดลงเหลือเพียง 11,299 ดอลลาร์ในช่วงดึกของวันอังคาร การ Cash out ของเหล่านักเทรดเป็นอีกปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกิดการร่วงลดลงของราคา อ้างอิงตามคำพูดของนาย Chris Thomas หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Swissquote ที่กล่าวว่า “ มีนักเทรดบางรายที่ต้องการทำกำไรระยะสั้นที่นี่ ซึ่งมันทำให้ราคาร่วงลดลง” นาย Thomas กล่าวให้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาาง CoinDesk 

นาง Katie Stockton นักวิเคราะห์ตลาดของ Fairlead Strategies กล่าวว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาด bitcoin อาจร่วงลดลงในระยะสั้น “Bitcoin ได้เห็นการกลับตัวที่สำคัญเกิดขึ้น หลังจากเบรคทะลุแนวต้านที่สำคัญแถว ๆ  10,000 – 10,055 ดอลลาร์” นาง Stockton กล่าว “มันมีชะลอตัวลดลงของราคาในระยะสั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าการกลับตัวอาจเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า”

นักเทรดกดปุ่มเทขายเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเมื่อวันอังคาร ทองคำร่วงลงไปอยู่ในโซนสีแดง โดยมีมูลค่าลดลงกว่า 5.6% อยู่ที่ระดับ 1,913 ดอลลาร์  แต่ถึงอย่างนั้นมูลค่าของทองคำยังคงเพิ่มขึ้นถึง 6.4% จากเดือนที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันราคา bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนถึง 22% 

นาย Andrew Tu ผู้บริหารของบริษัทฝึกอบรมด้านคริปโต Quant Efficient Frontier กล่าวว่าตลาด bitcoin จะอยู่ในช่วงขาลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น “หากตลาดเผชิญกับความอ่อนล้า เราอาจเห็นการปรับฐานครั้งใหญ่เกิดขึ้น” เขากล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตาม “ในที่สุดวงจรข่าวในเชิงบวกจะนำมาซึ่งการพุ่งขึ้นของราคาอีกครั้ง เช่นเดียวกับการปั๊มราคา altcoin ในครั้งล่าสุดซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นของตลาดยังคงเป็นบวกอย่างมาก”

อัตราการกู้ยืมเหรียญ USDC พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เช่นเดียวกับ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก Ethreum มีมูลค่าร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เขียนรายงานอยู่ที่ Eth มีการซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ $ 378 หรือคิดเป็นมูลค่าที่ลดลงถึง 4% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แพลตฟอร์มการให้กู้ยืม Defi ชื่อดัง ‘dYdX’ มีอัตราการกู้ยืมเหรียญที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มของตน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากกว่า 11.7% โดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่สูงมากนัก นับตั้งแต่ที่ Compound แพลตฟอร์มคู่แข่งที่เปิดตัวในช่วงปลายเดือนมิถุนายนทำให้เกิดกระแสนิยมในโปรเจค DeFi โดยรวม

ตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับอัตรากู้ยืมที่เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม dYdX นั้นมาจากเหรียญ Stablecoin ของ USDC ซึ่งมีอัตราการกู้ยืมเพิ่มขึ้นสูงถึง 25% ในสัปดาห์นี้

ผู้สังเกตการณ์ DeFi นาย “Ceteris Paribus” ได้ตั้งข้อสังเกตบน Twitter ของเขาว่านักเทรดได้ใช้เหรียญ USDC เพื่อแสวงหาโอกาสในการทำกำไรในส่วนต่างของราคาหรือการทำ arbitrage อย่างรวดเร็ว ในกรณีนี้นักเทรดจะใช้ประโยชน์จากราคาของเหรียญ stablecoin tether’s ( USDT) เทียบกับ USDC บนแพลตฟอร์มการซื้อขาย Uniswap และกู้ยืมมาจากแพลตฟอร์มของ dYdX สิ่งนี้ทำให้อัตราการให้กู้ยืมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในขณะที่อุปทานของกองทุนกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้น การเทรดนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับซื้อขายเหรียญ USDC ไปเป็น Ethereum จากนั้นก็ทำการซื้อขายเหรียญ Ethereum ไปเป็น USDT เนื่องจากมันมีสภาพคล่องที่มากกว่าการซื้อขาย USDC ไปเป็นเหรียญ USDT โดยตรง เหรียญ Stablecoin ทั้งสองควรจะมีมูลค่าที่ใกล้เคียงกับหนึ่งดอลลาร์สหรัฐ แต่อุปสงค์และอุปทานในกระดานแกลเปลี่ยนแต่ละแห่งอาจทำให้ราคาของเหรียญ stable coin เหล่านี้มีความผันผวนเกิดขึ้นได้

ยกตัวอย่างเช่น “นักเทรดมีเงิน 45,000 ดอลลาร์สหรัฐยืมเงินมาอีก 405,000 ดอลลาร์จากแพลตฟอร์ม dYdX เพื่อให้พวกเขามีเงิน 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ” นาย Paribus กล่าว “จากนั้นพวกเขาก็จะทำการเทรดเหรียญ 450,000 USDC ไปเป็น $ 492,000 USDT บน Uniswap และเทรด 492,000 USDT ไปเป็น 492,000 USDC บน Curve จ่ายเงินค่ากู้ยืม $ 405,000 ในแพลตฟอร์ม dYdX และรับเงินสุทธิ $ 87,000 USDC”

อย่างไรก็ตามโอกาสในการเก็งกำไรด้วยการทำ arbitrage นั่นมีความเสี่ยงสูงมาก แต่ถึงกระนั้นนักเทรดก็พร้อมที่จะเสี่ยงและได้รับผลกำไรสูงขึ้น 89% ในระยะเวลาอันสั้น

ที่มา : coindesk