<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin จะไม่พุ่งไปแตะ $20,000 ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิ่งกลับมาที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ของราคา Bitcoin อีกครั้งส่งผลทำให้ผู้คนออกมาแสดงความตื่นเต้นกันอีกครั้ง บ้างก็ออกมาคาดการณ์ว่าราคานั้นอาจจะพุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์หรือจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่มันเคยทำไว้ แต่หากราคาตลาดนั้นยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าโมเดล stock-to-flow นานเท่าไร ตลาดนั้นก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะมีราคาไปถึงจุดดังกล่าวนานเท่านั้น

และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำไมราคาของ Bitcoin นั้นอาจจะไม่พุ่งไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์อีกครั้งในปีนี้ อ้างอิงจากนักวิเคราะห์คริปโตผู้ที่ทำนายราคาได้อย่างแม่นยำก่อนหน้านี้

การ Halving เป็นเพียงแค่กระแส?

หากเปรียบเทียบแล้วนั้น ตลาดคริปโตก็ไม่ต่างจากสัตว์ประหลาด หรือดินแดนตะวันตกที่สุดแสนจะเถื่อน ที่เต็มไปด้วยสัตว์ดุร้ายมากมาย และสัตว์พวกนี้ก็เปรียบได้กับผู้คนที่ใช้นามแฝงบนโซเชียลมีเดีย

วงการคริปโตนั้นถูกสร้างขึ้นบนรากฐานของความโปร่งใส แต่ก็ยังมีความเป็นส่วนตัว แม้แต่ผู้สร้าง Bitcoin ก็ยังต้องใช้ชื่อปลอมอีกด้วย ซึ่งเราคงจะไม่มีวันที่จะได้รู้ว่าใครคือผู้สร้างเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกตัวนี้

หนึ่งในนักวิเคราะห์ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำนายราคามาหลายครั้งอย่างนาย Dave the Wave ผู้เคยออกมากล่าวว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นในช่วงต้นปี 2019 ได้อย่างแม่นยำก็ยังเคยออกมากล่าวเตือนว่าราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นเร็วเกินไป เนื่องจากว่าราคาในช่วงกลางปี 2019 นั้นเกิดขึ้นแบบมาเร็วและก็ไปเร็ว

แต่กระนั้นเขาก็ยังคงมีมุมมองการวิเคราะห์ในระยะยาวที่เผยว่าวงจรของ Bitcoin ในแต่ละวงจรนั้นจะถูกยืดขยายออกไปเรื่อย ๆ โดยทฤษฎีของเขานั้นอยู่บนแนวคิดของการเติบโตที่ชื่อว่า logarithmic growth curve ที่ Bitcoin นั้นเคยเป็นมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และด้วยการที่สินทรัพย์ดังกล่าวนั้นเป็นเทคโนโลยีที่กำลังถูกพัฒนาแบบไม่มีวันหมด จึงทำให้การเติบโตของมันสามารถถูกวัดได้ในรูปแบบ log แทนที่จะเป็น linear

ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ก็กล่าวถึงเหตุผลที่ทางนักลงทุนจาก Wall Street นั้นยังไม่พร้อมถึงก้าวใหม่ของ Bitcoin โดยหากคุณใช้ linear scale เพื่อนำมาวิเคราะห์ Bitcoin ในระยะยาว จะส่งผลทำให้กราฟการวิเคราะห์ราคาในระยะยาวนั้นพุ่งออกนอก scale ทันที

โดยอ้างอิงจากนักวิเคราะห์รายนี้ เขาอธิบายว่าเราได้เห็นวัฎจักรของตลาดที่เพิ่มขึ้นอีก 1 ปีเพิ่มเข้ามาในแต่ละการ correction แบบ parabolic ที่คาดการณ์ว่าจุดสูงสุดใหม่ของประวัติศาสตร์ของราคา Bitcoin นั้นอาจจะไม่มาในอีกหนึ่งปีนี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์เชิงเทคนิคนั้นไม่ใช่วิทยาศาสตร์ที่ไร้ข้อบกพร่องเสมอไป และก่อนหน้านี้ราคาของ Bitcoin นั้นก็ได้พุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่ใครหลาย ๆ คนจะตั้งตัวทัน และมันก็พิสูจน์ให้เห็นอีกแล้วในปี 2019 ที่ผ่านมาว่าการพุ่งไปที่ราคา 14,000 ดอลลาร์ในปี 2019 เผยให้เห็นว่าการมาเร็วนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะมันจะไปเร็วอีกด้วยเช่นกัน

หากวัฎจักรของ Bitcoin นั้นถูกยืดออกไปอีกตามที่นาย Dave the Wave และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ คาดการณ์ เราอาจจะต้องรออีก 1 ปีจนกว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งไปทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป