<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ช่วยกู้เหรียญ USDT มูลค่า 30 ล้านบาทให้กับผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ส่งไปผิด Address

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CTO ของ Tether นาย Paolo Ardoino ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าทาง Tehter นั้นสามารถที่จะช่วยกู้คืนเหรียญ USDT จำนวน 1 ล้านเหรียญหลังจากที่ผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ทำการส่งไปผิด address ของแพลตฟอร์ม DeFi และคาดคิดว่าเหรียญดังกล่าวนั้นได้สูญหายไปแล้วตลอดกาล

ผู้ใช้งานรายหนึ่งสูญเสีย 1 ล้าน USDT แต่ Tether เข้ามาช่วย

นักเทรดรายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า Bill และคาดว่ามาจากประเทศจีนได้ออกมาโพสต์บนทวิตเตอร์ของเขาโดยกล่าวว่าเขานั้นได้สูญเสียเหรียญ usdt ไปจำนวนหนึ่งล้านเหรียญในช่วงประมาณวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

โดยข้อมูลบล็อกเชนของวันนั้นเผยว่าเขาได้ทำการส่งเหรียญไปยัง smart contract ของ Swerve token โดยไม่ได้ตั้งใจและไม่สามารถกู้คืนมาได้

“พวกเราเป็นแค่กลุ่มนักซื้อขายผ่าน otc จากประเทศจีนและทำการ copy และ paste address ของ Swerve โดยไม่ตั้งใจ”

โดยปกติแล้ว platform decentralized finance (DeFi) นั้นแตกต่างจากเว็บเทรดแบบ centralized ตรงที่ว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของและไม่มีใครสามารถเข้ามาควบคุมเงินของผู้ใช้งานได้ ซึ่งนั่นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ปะปนกันไปยกตัวอย่างเช่นในกรณีของเว็บเทรดแบบ centralised นั้นพวกเขาสามารถที่จะอายัดเงินของคุณได้หากคุณมีการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเป็นต้น

และนี่ก็ถือเป็นหนึ่งในกรณีที่ผู้ใช้งานคนดังกล่าวได้สูญเสียเหรียญ 1 ล้าน USDT ของเขาไปแต่ทาง Tether ก็สามารถที่จะช่วยกูคืนมาได้เนื่องจากว่าพวกเขานั้นมีความเป็น centralised

Tether ช่วยกู้เหรียญกลับมาและส่งกลับไปให้เจ้าของ

ไหนเปาโลได้ออกมารับคำร้องของนักเทรดผู้เคราะห์ร้ายดังกล่าวและกล่าวว่าเขาจะให้ทาง Tether เข้ามาช่วยเหลือและจะใช้เวลาภายใน 2 สัปดาห์ในการกู้เหรียญกับคืนมาให้

เขากล่าวว่าทางบริษัทนั้นมีโอกาสสูงที่จะสามารถช่วยกู้เหรียญกลับมาได้เนื่องจากว่ามันถูกทำงานอยู่บน ERC 20 ที่เป็นของ Ethereum 

ภายหลังจากนั้นเขาก็ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้ได้และนักเทรดดังกล่าวก็ได้รับเหรียญของเขากลับคืนไปซึ่งก็ต้องขอบคุณทางทีมซัพพอร์ตของ Tether และนายเปาโลที่เข้ามาช่วยเหลือเขา

นายเปาโลได้ออกมาเตือนผู้ใช้งานเหรียญคริปโตโดยเฉพาะคนที่กำลังลงทุนในแพลตฟอร์ม defy ว่าถ้าหากพวกเขาต้องการจะใช้เครื่องมือดีควายพวกเขาสามารถทำได้แต่ก็จะต้องมีความระมัดระวังในความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และหากเกิดอะไรขึ้นมาก็ขอให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาควรจะต้องใช้เหรียญ USDT เนื่องจากว่าทางทีมจะสามารถช่วยกู้เหรียญกลับคืนมาได้เหมือนกับในกรณีดังกล่าว

Tether ใช้วิธีใดในการกู้เหรียญกลับคืนมา

CSO ของ Blockstream ที่ชื่อว่านาย Samson Mow ได้ออกมาคาดการณ์ว่าผู้ใช้งานเหรียญ USDT ดังกล่าวนั้นได้ทำการเผาเหรียญของเขาไป 1 ล้าน USDT และก็ได้ทำการส่งหลักฐานให้กับทางเพจเจอร์และขอร้องให้ทางบริษัทสร้างเหรียญออกมาให้ใหม่

อย่างไรก็ตามนายเปาโลได้ออกมาตอบกลับว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำการเผาเหรียญ usdt บน address ที่ต้องการบน Liquid Network

โดยเขาได้ออกมาอธิบายถึงวิธีการที่เขาใช้กู้เหรียญดังกล่าวคืน

“วิธีการแก้ไขเพลงวิธีเดียวก็คือในการโอนแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีลายเซ็นจากทาง Tether watchtower ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้ทาง Tether สามารถแช่แข็งเงินได้ แต่การเผาเหรียญ token บน address ที่กำหนดนั้นไม่สามารถเป็นไปได้”