<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SushiSwap ลดการจ่ายรางวัลต่อบล็อกลงจาก 1,000 เหลือ 100 ยังน่าลงทุนอยู่ไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า SushiSwap นั้นจะดึงดูดเม็ดเงินมาได้ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ทำกลางความสนใจของนักลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้เวลาแห่งความหอมกรุ่นนั้นจะจบลงแล้วตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ซึ่งการจ่ายรางวัลต่อบล็อกนั้นได้ร่วงลงเหลืออยู่แค่ 100 SUSHI แล้วอ้างอิงจากเวลาบล็อกของ Ethereum ที่ 10850000

ในตอนนี้ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์ม SushiSwap นั้นจะเสิร์ฟเหรียญ SUSHI น้อยลงส่งผลทำให้ผู้คนต่างก็เริ่มแสดงความสงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกลับเหรียญที่ถูกล็อคไว้ใน smart contract ของ SushiSwap กันแน่ในอนาคต

ก่อนหน้านี้เมื่อแพลทฟอร์ม SushiSwap นั้นได้ทำการย้ายบล็อกเชนของพวกเขาอย่างสำเร็จเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งนั่นรวมถึงการย้ายสินทรัพย์คริปโตอีกมูลค่าประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ออกไปจาก Uniswap เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา โดยแผนการก่อนหน้านี้ของพวกเขาก็คือให้ผู้ใช้งานนำเอา token ของ Uniswap มาล็อคไว้เพื่อที่จะได้รับรางวัลจับบล็อก reward ของ SushiSwap

ปัจจุบันสภาพคล่องของ SushiSwap นั้นอยู่ที่ประมาณ 1.64 พันล้านดอลลาร์ในรูปแบบของเหรียญคริปโตอื่นๆ อ้างอิงข้อมูลจากซูชิ SushiSwap Vision ในขณะเดียวกันกับฟอร์มตัวแม่ผู้บุกเบิกอย่าง Uniswap มีอยู่เพียงแค่ 539 ล้านดอลลาร์เท่านั้นอ้างอิงจาก DeFi Pulse

นอกจากนี้เหรียญซูชินั้นกำลังถูกซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 2.5 ดอลลาร์หลังจากที่มันพุ่งขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้และมีจุดสูงสุดในรอบ 7 วันที่ 3.17 ดอลลาร์

การฟาร์ม Yield

แม้ว่าชุมชนชาวคริปโตนั้นต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงโลกนี้แต่ดูเหมือนสิ่งที่พวกเขาต้องการจริงๆมันก็คือเงินและการทำกำไร

การแจกเหรียญใหม่เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาลงทุนในตัวโปรโตคอลเพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดถือเป็นสิ่งที่ถูกทำกันมานานแล้ว การตามสภาพคล่องนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของการฟาร์ม Yield ที่ผู้ให้บริการสภาพคล่องอย่าง Liquidity Provider (LP) ได้รับเหรียญ token ประจำ platform สูงกว่าค่าธรรมเนียมที่เขาได้รับจากโปรโตคอลที่ลงทุนอยู่  เทคนิคดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มขึ้นโดยแพลตฟอร์มให้กู้ยืมบน DeFi ที่มีชื่อว่า Compound ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาโดยเหรียญ COMP นั้นถือเป็นประจำแพลตฟอร์มที่สร้างปรากฏการณ์นวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ทุกคนต้องรู้สึกทึ่งในขณะนั้น

ซึ่งลองกลับมาดูที่ Uniswap และ SushiSwap ที่มีการเก็บ 0.3% ต่อธุรกรรมเข้าไปใน pool ของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นเหรียญ token อะไรใน pool ก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่แตกต่างของ SushiSwap ก็คือพวกเขาได้ทำการแจกเหรียญ SUSHI ที่ถูกขุดขึ้นมาใหม่ตามจำนวนที่ถูก fix ไว้แล้วให้กับผู้ให้สภาพคล่องในทุกๆบล็อก (ปัจจุบัน Uniswap ยังไม่มีแผนการดังกล่าวแต่ชุมชน DeFi ต่างก็คาดการณ์ว่าพวกเขาอาจจะมีขึ้นในอนาคตก็เป็นได้)

ก่อนที่จะเกิด block 10850000 นั้นผู้ให้บริการสภาพคล่องของ SushiSwap จะมีเหรียญ SUSHI อยู่จำนวนหนึ่งตามสภาพของที่พวกเขายื่นเข้าไปในระบบ

ดังนั้นนั่นหมายความว่าหาก SushiSwap มีผู้ให้สภาพคล่องเพียงแค่ 100 คน และพวกเขาจ่ายสภาพคล่องเข้าไปในระบบในจํานวนที่เท่าๆกัน พวกเขาก็จะได้รับ 10 ซูชิต่อบล็อก แต่ถ้าหากจำนวนของผู้จ่ายสภาพคล่องนั้นพุ่งขึ้นเป็น 1,000 คน พวกเขาก็จะได้รับเหรียญเพียงแค่ 1 ซูชิต่อคนเท่านั้น

หากสรุปให้ง่ายขึ้นก็คือยิ่งมีผู้จ่ายสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ เหรียญที่ถูกแบ่งมาก็จะน้อยลงเท่านั้นแต่นั่นก็จะทำให้มูลค่าของเหรียญเพิ่มขึ้น คำถามที่ตามมาก็คือตรงไหนเป็นจุดที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด เป็นเรื่องที่ตอบยาก

เมื่อการจ่ายเหรียญ SUSHI นั้นร่วงลงมาเหลืออยู่แค่ 100 ต่อบล็อกนั่นก็จะส่งผลทำให้เกิดคำถามในหัวของผู้ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว

คำถามมันก็คือจะมีผู้ที่เลิกให้ความสนใจใน SushiSwap และเดินออกจากนอกตลาดไปหรือกลับกันจะมีผู้ที่แห่เข้ามาในตลาดมากกว่าเดิมและทำให้ราคาของเหรียญดังกล่าวเพิ่มขึ้นกันแน่?