<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคริปโตเตรียมรับแรงกระแทก สัญญา Bitcoin Options 47% หมดอายุศุกร์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันอัตราการเปิด open interest ของตลาด Bitcoin options นั้นดูเหมือนว่าจะอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เพียงแค่ 5% เท่านั้น แต่เกือบครึ่งหนึ่งของมันจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนนี้

แม้ว่าโวลุมบนตลาด options ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์กำลังบ่งบอกว่าตลาดนั้นกำลังไปได้สวย แต่การแห่เข้ามาเทรดตลาด options แบบในระยะสั้สเมื่อไม่นานมานี้ของนักลงทุนนั้นทำให้หลายคนต้องแปลกใจ

โดยปกติแล้วตัวเลขดังกล่าวนั้นไม่ได้บ่งบอกว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง แต่การมีตัวเลขการเปิด open interest และสภาพคล่องที่ดีนั้นมีเป็นความจำเป็นอย่งมาก เพื่อที่จะทำให้ผู้เล่นกระเป๋าหนาเข้ามาในตลาดดังกล่าวได้

หากดูกราฟด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่าจำนวนการเปิด open interest บนตลาด BTC นั้นได้พุ่งทะลุผ่าน 2 พันล้านดอลลาร์ไปแล้ว ซึ่งตรงกับระดับเดียวกันที่เคยหมดอายุไปแล้วเมื่อสองครั้งก่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ปกติหากตัวเลขดังกล่าวนั้นจะลดลงหลังจากที่สัญญานั้นหมดอายุรายเดือนไปแล้ว

มันไม่มีตัวเลขเฉพาะเจาะจงที่บอกว่าระดับไหนถือเป็นระดับที่มันควรอยู่ แต่การมีตลาด options ที่สามารถ spread ได้ตลอดทั้งเดือนนั้นส่งผลทำให้มีกลยุทธ์การเทรดที่มีความซับซ้อนที่มากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น การมาของสภาพคล่องจากตลาดฟิวเจอร์และ options สามารถช่วยรองรับโวลุมการซื้อขายบนตลาด spot ได้อีกด้วย

ค่าการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำ

หากจะตรวจสอบดูว่านักเทรดนั้นกำลังจ่ายค่าพรีเมียมบนตลาด BTC options อยู่หรือไม่ เราควรมาดูที่ implied volatility โดยการเคลื่อนไหวของราคาที่ฉับพลันนั้นจะส่งผลทำให้ตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบก็ตาม

Volatility หรือค่าความผันผวนนั้นมักจะถูกตั้งชื่อเรียกเล่น ๆ ว่าดัชนีความกลัวในตลาด เนื่องจากว่ามันสามารถใช้วัดค่าเฉลี่ยของพรีเมียมที่ถูกจ่ายในตลาดออพชัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในตลาดนั้นมักจะส่งผลทำให้ market maker ต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง และทำให้อัตราพรีเมียมบนตลาด options นั้นสูงขึ้นตาม

กราฟด้านบนได้ชี้ให้เห็นถึงการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเมื่อราคาของ bitcoin ร่วงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 3,637 ดอลลาร์ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 5,000 ดอลลาร์ซึ่งการเคลื่อนไหวของราคาที่ดูแปลกนี้ส่งผลทำให้ความผันผวนของตลาด bitcoin นั้นพรุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 2 ปี

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะตรงกันข้ามจากของเมื่อตอนช่วง 10 วันที่ผ่านมาเมื่อค่า implied volatility ของ bitcoin ในช่วง 3 เดือนนั้นได้ร่วงลงมาเหลือแค่ 63% จาก 76% แม้ว่าระดับดังกล่าวนั้นจะดูค่อนข้างแปลก แต่ก็จำเป็นที่จะต้องรอดูกันต่อไป

ก่อนหน้านี้ค่าความสัมพันธ์กันระหว่างตลาด bitcoin และตลาดหุ้นในสหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีเพิ่มขึ้นสูงอย่างมาก แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องยากในการหาสาเหตุที่แท้จริงว่าอะไรทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น แต่นักเทรด bitcoin นั้นก็ยังไม่ยอมแพ้

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างตลาด bitcoin และตลาดหุ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาที่มีความคล้ายคลึงกันโดยเฉลี่ยที่ 80% นอกจากนี้มันยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงสาเหตุที่ว่าทำไมตลาด bitcoin นั้นยังสูญเสียความผันผวนในช่วงไม่นานมานี้ได้อีกด้วย

ยิ่งความสัมพันธ์กันทั้ง 2 ตัวนี้ใช้เวลานานในการแยกออกจากกันมากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้นักเทรด bitcoin นั้นเริ่มมีความสนใจที่น้อยลงไปในตลาดที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีตัวชี้วัดที่สำคัญที่บ่งบอกอีกด้วยว่านักเทรดนั้นเริ่มที่จะสูญเสียความเชื่อมั่นไปแล้วอีกด้วย

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าหลังจากที่สัญญาออปชั่นในตลาดดังกล่าวทั้งหมดอายุแล้วตลาดจะเป็นอย่างไรต่อไป ดังนั้นนักลงทุนนั้นไม่ควรที่จะประมาท