<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ Ethereum ยังไม่พร้อมสำหรับ DeFi นักวิเคราะห์มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันมีโปรเจคด้าน Decentralized fianance ( DeFi) เป็นจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาบนแพลทฟอร์ม Ethereum อย่างไม่ขาดสาย แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่าเครือข่ายดังกล่าวนั้นยังไม่พร้อมที่จะให้การรองรับกระแสความบ้าคลั่งเหล่านี้ได้

นาย Martin Froehler หรือนักคณิตศาสตร์, อดีตผู้จัดการกองทุน และผู้ก่อตั้งแพลทฟอร์มเทรดคริปโต Morpher ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph โดยเขาแสดงความเห็นว่า แม้ว่า Ethereum นั้นจะถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่วงการ Blockchain มี แต่ความสามามารถของเครือข่ายในการรองรับ DeFi ในตอนนี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่เพียงพอ

“Ethereum สามารถที่จะรองรับธุรกรรมจำนวน 15 ธุรกรรมต่อวินาที และมี block-time อยู่ที่ 15 วินาที ซึ่งมันนานเกินไป และเครือข่ายถูกออกแบบมาให้ทุก ๆ คนที่ต้องการจะใช้มันจำเป็นที่จะต้องมีเหรียญ Ether ซึ่งนั่นถือเป็นกำแพงขัดขวางขนาดใหญ่ต่อการปรับตัวใช้ในวงกว้างเลยทีเดียว”

นาย Froehler พิจารณา Ethereum ว่าเป็นแพลทฟอร์ม smart contract ที่มีความเป็น decentralized มากที่สุด แต่เนื่องจากว่าการที่เครือข่ายนั้นยังมีปัญหาบางส่วนอยู่ จึงทำให้นักพัฒนามองหาโซลูชันเพื่อมาแก้ไขมัน นาย Froehler กล่าวต่ออีกว่า

“มันมีตัวพิสูจน์ทางการเข้ารหัส (cryptographic proof) สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบน sidechain ของ Ethereum…ผู้คนสามารถเทรดเหรียญกันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Ether พวกเขาไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใด ๆ, สามารถสนุกกับการโอนเหรียญโดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาที, และมันไม่ต้องไปแย่งกันบนเครือข่าย Blockchain ของ Ethereum ที่แสนจะแออัดอีกด้วย”

ปัจจุบันมีผู้คนเป็นจำนวนมากในวงการคริปโตที่มอง Ethereum ว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระแส DeFi และแม้ว่าการอัพเกรดเครือข่าย Ethereum 2.0 ใกล้จะมาถึงแล้ว แต่ดูเหมือนว่ามันก็ไม่พร้อมสำหรับให้การรองรับ DeFi อยู่ดี

Ethereum 2.0 นั้นควรที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเครือข่าย แต่ค่าธรรมเนียม (gas fees) ที่สูงอย่างมากนั้นกำลังทำให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ไม่กล้าเข้ามาในตลาด นาย Sergej Kunz หรือ CEO ของเว็บเทรดแบบ decentralized นามว่า 1inch เคยกล่าวว่าระบบหลังบ้านของ Ethereum นั้นขาดซึ่งความสามารถในการรองรับ environment ของระบบ DeFi

“คุณจำเป็นที่จะต้องคิดอะไรใหม่ทุกอย่าง คุณสามารถย้าย smart contract ไปที่ code แต่มันก็ไม่สามารถ scale ได้อยู่ดี หากคุณต้องการจะ scale ขนาดใหม่เพื่อให้การรองรับเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น คุณจำเป็นที่จะต้องสร้างมาตรฐานและนำมาโปรโตคอลใหม่ ๆ ที่อยุ่บนฐานของสถาปัตยกรรมแบบ sharding อย่างเช่น NEAR ที่มีความคล้ายคลึงกับ Ethereum 2.0”

นอกจากนี้นาย Mounir Benchemled หรือผู้ก่อตั้งบริษัท ParaSwap ซึ่งเป็นบริษัทด้านการพัฒนา middleware layer ได้ออกมาชี้ให้เห็นถึงความซับซ้อนของ layer-2 ต่อผู้ใช้งานทั่วไป และรวมถึงความเสี่ยงในการที่ระบบไม่สามารถจ่ายเงินให้กับผู้ใช้งานได้แบบทันที นอกจากนี้นาย Benchemled ยังได้กล่าวว่าไม่ใช่โครงการ DeFi ทุกตัวที่จะสามารถถูกย้ายไปยัง Ethereum 2.0 ได้

“ในการที่จะให้มันใช้งานได้นั้น แอพทุกตัวจะต้องเคลื่อนย้ายไปยังแพลทฟอร์มตัวเดียว โปรเจคใหญ่ ๆ นั้นอาจจะไม่มีปัญหาในด้าน consensus แต่ว่าสำหรับโปรเจคที่ไม่มี agenda เป็นของตัวเอง มันอาจเป็นเรื่องที่ยาก มันจะมีสะพานใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้”

แม้ว่า Ethereum นั้นจะต้องเจอกับบททดสอบอันหฤโหดอีกมากในอนาคต และเส้นทางข้างหน้าก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่นาย Froehler ก็ออกมาแสดงความเห็นอีกหนึ่งเสียง โดยกล่าวว่า DeFi นั้นมาแน่ และจะไม่ไปไหนง่าย ๆ ด้วย