<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนตกงานในอียิปต์เพราะวิกฤต COVID-19 เริ่มหันมาขุด Bitcoin กันมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในขณะนี้เศรษฐกิจในประเทศอียิปต์กำลังจะประสบปัญหาอย่างมาก ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด COVID-19 เหมือนกับที่หลาย ๆ คนทราบกันดี จนส่งผลทำให้ผู้คนที่ตกงานจากวิกฤตดังกล่าวต้องหันมาเทรดและขุด Bitcoin เพื่อเอาชีวิตรอด 

โดยอ้างอิงจากรายงานของสื่อท้องถิ่น AL-Monitor ความสนใจใน Bitcoin และ cryptocurrency ในประเทศอียิปต์นั้นได้เพิ่มสูงอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่อายุยังน้อย โดนาย Muhammad Abd el-Baseer หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการขุด Bitcoin ได้ออกมาค้นพบการเพิ่มขึ้นของอัตราแรงขุด Bitcoin ในประเทศ โดยเขาคาดการณ์ว่าหลัก ๆ นั้นมาจากการที่ผู้คนเริ่มว่างงานกันมากขึ้น จากวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้พวกเขาต้องมองหาหนทางในการอยู่รอดใหม่ ๆ ตอนที่ยังว่างอยู่ โดยเขากล่าวว่า

“การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ ขุด Bitcoin และนักเทรดในตลาดโลกนั้นถือเป็นกระแสใหม่ที่เป็นหนึ่งในตัวแปรที่อยู่เบื้องหลังในการเพิ่มขึ้นของความต้องการของ Bitcoin ซึ่งนั่นมีความเกี่ยวข้องกันกับการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญอีกด้วย สิ่งนี้ทำให้ใครก็ตามที่ซื้อเหรียญมาในช่วงปีที่แล้วหรือเดือนแรก ๆ ของปีนี้ในช่วงที่ราคาต่ำกว่าปัจจุบัน จะสามาระได้รับกำไรมหาศาล และรวมถึงชาวอียิปต์นั้นก็กำลังเฝ้ารอการมาของผลกำไรผ่านการลงทุนในเหรียญคริปโตนี้อีกด้วย”

ทำกำไรจากการขุด Bitcoin หลังจากการ halving

แม้ว่าราคา Bitcoin นั้นจะเพิ่มมากขึ้รอย่างมาก เนื่องมาจากการลดการจ่ายรางวัลต่อ block ลงในปีนี้ ส่งผลทำให้ผู้คนในประเทศอียิปต์นั้นก็กำลังพยายามทำรายได้จาก Bitcoin อยู่ โดยนาย Wael al-Nahhas หรือนักเศรษฐศาสตร์จากอียิปต์นั้นได้กล่าวว่า

“มีคนหนุ่มสาวชาวอียิปต์เป็นจำนวนมากที่เริ่มลงทุนในเหรียญดังกล่าวเป็นจำนวนเล็กน้อยแล้ว ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin พวกเขาเริ่มขุดเหรียญที่มีหน่วยเป็น satoshi หรือ 100 ล้านของหน่วย Bitcoin และพวกเขาสามารถสร้างกำไร 4-5% ต่อวันได้จากการซื้อถูกขายแพง ท่ามกลางช่วงที่ demand และอัตราการขายกำลังลดลง และก็ตอนช่วงที่ demand กำลังพีคอีกด้วย”

เมื่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ แต่ดูเหมือนว่าวงการคริปโตกำลังจะไปได้สวย ในแบบที่หลาย ๆ คนไม่เคยเห็นมาก่อนเลยทีเดียว