<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum พุ่งแซง Bitcoin ติดต่อกันในรอบ 2 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ( ETH ) ได้พุ่งแซงค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ( BTC ) เป็นเวลาสองเดือนติดต่อกันแล้ว หลังจากที่โปรโตคอล Defi กลายเป็นกระแสฮือฮาเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

Messari ผู้บริการข้อมูลตลาดคริปโต ได้ทวีตเกี่ยวกับข้อมูลสถิติเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมโดยระบุว่า มันเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์คริปโตที่ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ Ethereum ได้พุ่งแซง Bitcoin เป็นเวลาสองเดือนติดต่อกัน

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายของ Ethereum ได้พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังโปรโตคอล Defi เริ่มกลายเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุน สัญญา Smart contract ที่รองรับโปรโตคอล DeFi มักจะมีการดำเนินการธุรกรรมผ่านเครือข่าย Ethereum หลายรายการ ซึ่งนั่นก่อให้เกิดปัญหาคอขวดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2 ดอลลาร์ลดลงจากจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนกันยายนที่ระดับสูงกว่า $ 14

ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดภายในชุมชน Ethereum เกี่ยวกับปัญหาบนเครือข่ายที่ต้องรีบแก้ไข ก่อนการเปิดตัว ETH 2.0 นั้นจะมาถึง

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมานาย Tim Beiko นักพัฒนาจาก ConsenSys ได้เผยแพร่ผลสำรวจความเชื่อมั่นของทีมนักพัฒนาทั้ง 25 ทีมบนเครือข่าย Ethereum เกี่ยวกับข้อเสนอที่เรียกว่า Ethereum Improvement Proposal (EIP) -1559

EIP-1559 ได้เสนอการปฏิรูปค่าธรรมเนียมของ Ethereum ใหม่ เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายในแบบอัตราคงที่สำหรับแต่ละบล็อก รวมถึงเคล็ดลับเล็กน้อยสำหรับนักขุด โดยส่วนแบ่งของค่าธรรมเนียมนั้นจะถูกเผาทิ้งตามระดับความแออัดในช่วงเวลานั้น ๆ 

จากการสำรวจพบว่าทีมนักพัฒนากว่า 60% เห็นด้วยกับข้อเสนอ EIP-1559 โดยประมาณ 13% แสดงความคิดเห็นในเชิงลบและ 27% เสนอความคิดเห็นในความรู้สึกที่เป็นกลาง ทีมนักพัฒนาส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงเว็ปเทรด , กระเป๋าเงิน Wallet , แอปพลิเคชันบนเครือข่ายและนักขุดนั้นรู้สึกเห็นด้วยกับข้อเสนอ EIP-1559

“ประโยชน์หลัก ๆ ของ EIP-1559 ก็คือเรื่องความสามารถในการคำนวณค่า Gas บนเครือข่าย รวมถึงความจริงที่ว่า ETH จะถูกเผาทิ้งในการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง”

อย่างไรก็ตามคุณข้อเสนอ EIP-1559 อาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของนักขุด Ethereum อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงความกังวลอื่น ๆ ในเรื่องการนำไปใช้และความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว 

ไม่น่าแปลกใจเลยที่บริษัทเหมืองขุด 8 ใน 9 นั้นรู้สึกไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ EIP-1559 และแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้วิธีของการ hard fork แทน