<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin มีโอาส 90% ที่จะไม่ร่วงลงต่ำกว่า $11,000 อีกแล้ว อ้างอิงจากนักวิเคราะห์มืออาชีพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ผู้อยู่เบื้องหลังโมเดลการหามูลค่าของ Bitcoin ที่มีชื่อว่า Metcalfe’s Law กล่าวว่าราคาของเหรียญ BTC นั้นจะยังคงวิ่งอยู่ที่ระดับ 12,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และมีโอกาสพุ่งไปแตะ 1 ล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปี

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของนาย Timothy Peterson หรือผู้บริหารของบริษัท Cane Island Alternative Advisors ได้ออกมากล่าวว่ามันมีโอกาส 90% ที่ราคาของ Bitcoin จะไม่ร่วงลงไปต่ำกว่า 11,000 ดอลลาร์อีกแล้ว (อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเขาจะดูจริงจังมาก แต่ก่อนหน้านี้ก็มีคำทำนายในลักษณะดังกล่าวที่ออกมาโฆษณาให้ผู้คนซื้อ BTC ที่ราคาสูงกว่า 10,000 ดอลลาร์เพราะว่ามันจะไม่ร่วงลงไปอีกแล้ว แต่หลาย ๆ ครั้งที่คำทำนายเหล่านี้ผิดพลาด)

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ดังกล่าวเคลมว่าโมเดลการวิเคราะห์ราคาของเขาที่เคยถูกค้นพบขึ้นเมื่อปี 2017 นั้นดูเหมือนว่าจะมีความแม่นยำอยู่บ้าง โดยนาย Peterson กล่าวว่าโมเดลนี้เคยทำนายราคา Bitcoin ในช่วงปลายปีของสองปีที่ผ่านมาได้อย่างแม่นยำ โดยปี 2018 นั้นเขาทำนายว่าราคาจะร่วงแตะ $3,500 ในขณะที่ราคาของวันที่ 31 ธันวาคม 2018 นั้นอยู่ที่ $3,872 ซึ่งคาดเคลื่อนเพียง 7% เท่านั้น นอกจากนี้นาย Peterson ยังคงคาดการณ์ว่าราคาในปี 2019 นั้นจะอยู่ที่ 7,000 ดอลลาร์ และตอนสิ้นปีนั้นก็อยุ่ที่ 7,243 ดอลลาร์ ซึ่งค่อนข้างแม่นยำพอสมควร

โดยหากใช้โมเดลของเขามาทำการวิเคราะห์ราคา Bitcoin ในอนาคตนั้น จะพบว่ามันทำนายราคา Bitcoin ที่ 100,000 ดอลลาร์ในช่วงเดือนมกราคมปี 2024 และ 1 ล้านดอลลาร์ภายในเดือนมีนาคม 2028 นอกจากนี้เขายังได้ทำการวิเคราะห์ว่าราคา Bitcoin ในช่วงสิ้นเดือนนี้จะอยู่ที่ 12,000 ดอลลาร์อีกด้วย

ปัจจุบันมี Bitcoin ที่ถูกขุดออกมาทั้งหมดแล้วอยู่ที่ 18.5 ล้านเหรียญ และนาย Peterson เชื่อว่าอุปสงค์นั้นสามารถถูกวัดได้โดยจำนวน wallet ของ Bitcoin ที่อยู่ในตลาดในขณะนี้ โดยเขาได้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาสร้างโมเดลที่อ้างอิงจาก Metcalfe’s Law ที่เผยว่ามูลค่าของเครือข่ายนั้นมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับจำนวนของผู้ใช้งานมัน โดยในกรณีของ Bitcoin นั้น ราคาอาจจะมีความสมส่วนกับจำนวนของผู้ใช้งานที่ถือเหรียญอยู่บน blockchain ดังนั้นมูลค่าของ BTC จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีอัตราการปรับตัวใช้งานที่สูงขึ้น โดยนาย Peterson กล่าวว่า “Metcalfe’s law ถือเป็นข้อเท็จจริงทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เหมือนกับเรื่องของแรงโน้มถ่วงและ E=mc2”

นอกเหนือจากโมเดลการวิเคราะห์ราคาของนาย Peterson แล้วก็ยังมีโมเดลอีกตัวหนึ่งที่มีชื่อเสียงพอสมควรในวงการ นั่นก็คือ S2F ของ PlanB ที่คดาการณ์ว่าราคาของ BTC นั้นมีโอกาสพุ่งไปแตะ 288,000 ดอลลาร์ได้หลังจากการ halving ครั้งหน้า

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จากบริษัท ByteTree นาย Charlie Morris ก็ได้ออกมากล่าวโจมตีโมเดลวิเคราะห์ราคาของ S2F ว่า เนื่องจาก supply ของ Bitcoin นั้นถูกจำกัดไว้ ดังนั้นความต้องการในตัวเหรียญจะเป็นตัวกำหนดราคา และยังชี้ด้วยว่าบทบาทของนักขุด Bitcoin นั้นกำลังลดลงไปเรื่อย ๆ

“มันมีเหตุผลเป็นจำนวนมากว่าทำไมราคาของ Bitcoin นั้นถึงสามารถเพิ่มหรือลดลงได้” กล่าวโดยนาย Morris “แต่ว่า S2F นั้นไม่ใช่หนึ่งในนั้น”

แม้ว่าผู้ติดตามบน Twitter ของนาย Peterson นั้นจะน้อยหว่าของ PlanB อย่างมาก (7,718 คนต่อ 139,200 คน) ดังนั้นแนวคิดของเขาจึงอาจไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่ากับของ PlanB มากนัก แต่อย่างไรก็ตาม เขาได้พูดทิ้งท้ายไว้ว่า

“คุณจะได้เห็นสิ่งมหัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นกับตลาด Bitcoin ในปี 2021” กล่าวโดยนาย Peterson