<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าของสินทรัพย์บน Ethereum ทั้งหมดในเครือข่ายรวมกันพุ่งทะลุ 100,000,000,000 ดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนมูลค่าของเหรียญ Ethereum ที่รวมกันทั้งหมดในเครือข่ายนั้นได้พุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์แล้ว อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทสตาร์ทอัพด้าน blockchain ชื่อดัง Messari

Messari นั้นกำลังเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมูลค่าในระบบให้กู้ยืมของ smart contract โดยพวกเขากล่าวว่ามูลค่าตลาดรวมของเหรียญ ERC-20 ในตลาดของ Ethereum ที่เต็มไปด้วย stablecoin, เหรียญ DeFi, และเหรียญประจำเว็บเทรดต่าง ๆ นั้นเริ่มที่จะเติบโตอย่างมากตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา โดยนาย Ryan Watkins หรือหัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Messari ได้ออกมากล่าวถึงการเติบโตของเทรนด์ดังกล่าวที่ก่อนหน้านี้เคยทำสถิติใหม่ไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้ผมได้เน้นย้ำไปแล้วว่ามูลค่าตลาดรวมของเหรียญ ERC-20 นั้นได้มีค่าเท่ากับของเหรียญ ETH แล้วซึ่งถือเป็นครั้งแรก นอกจากนี้มันยังเผยให้เห็นถึงวิวัฒนาการที่เพิ่มไปอีกขั้น

เทรนด์ดังกล่าวนั้นไม่ได้หยุดนิ่งตั้งแต่มูลค่าตลาดรวมของเหรียญโทเคน ERC-20 ได้แซงหน้า market cap ของ ETH โดยมีมาร์จินที่มีนัยสำคัญอย่างมาก”

นอกจากนี้นาย Watkins ยังกล่าวอีกด้วยว่าในช่วงเดือนที่ผ่าน ๆ มาจำนวนเหรียญโทเคน ERC-20 ทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบสองปีเลยทีเดียว

“ในไตรมาสที่ 3 นี้จำนวนมูลค่าของ Ethereum ทั้งหมดนั้นได้วิ่งผ่าน 1 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกแล้วตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดพีคที่สุดของ ICO เลยก็ว่าได้

จำนวน marketcap ที่รวมกันทั้งหมดของเหรียญโทเคน ERC-20 นั้นได้แซงหน้าของ ETH ไปแล้วอย่างมีนัยสำคัญ”

การเติบโตของมูลค่าในตัว Ethereum ทำให้หลาย ๆ คนออกมาตั้งคำถามว่าอนาคตของเจ้าเหรียญอันดับสองของโลกนี้จะเป็นอย่างไร โดยหลัก ๆ นั้นก็คือการที่ราคาของมันนั้นยังไม่มีการเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้นมากนัก หากเทียบกับกระแสการมาของ DeFi ก่อนหน้านี้

อีกหนึ่งความกังวลของนาย Watkins ก็คือความเป็นไปได้ในการออกเหรียญโทเคนบนแพลทฟอร์ม Ethereum อย่างเช่น USDT ( Tether) และเหรียญ stablecoin อื่น ๆ ที่อาจจะไม่ส่งผลดีต่อตัวเหรียญ ETH มากนักในระยะยาว

นาย Mike McGlone หรือนักวิเคราะห์มืออาชีพจาก Bloomberg ได้ออกมากล่าวว่าเขานั้นเชื่อว่าเหรียญ ETH จะต้องถูกเหรียญ USDT แซงหน้ามันได้ในท้ายสุด