<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg ชี้เหรียญ USDT อาจแซงหน้า Ethereum มาเป็นเหรียญอันดับสองของโลกได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้เหรียญ Tether ( USDT) นั้นกำลังเป็นเหรียญคริปโตที่มีขนาดมูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก โดยเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามันได้เอาชนะเหรียญ XRP ไปแล้ว และมีตัวเลขมูลค่าตลาดอยู่ที่ 8.7 พันล้านดอลลาร์ และในตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญต่างก็คาดกันว่า USDT อาจแซงหน้าเหรียญ ETH มาเป็นอันดับสองของโลกแทนก็ได้

รายงานล่าสุดจาก Bloomberg หรือสื่อด้านการเงินระดับโลกได้ออกมาเขียนวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาด USDT เมื่อวานนี้ โดยชี้ว่ามูลค่าตลาดของเหรียญดังกล่าวอาจวิ่งแซงหน้าของ Ethereum (ETH) และขึ้นมาอยู่บัลลังก์อันดับสองได้ในท้ายสุด

รายงานชี้ว่าการเติบโตของตลาดเหรียญ USDT นั้นถือเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ช่วยขับเคลื่อนให้ราคาเหรียญ Bitcoin (BTC) สูงขึ้น นอกจากนี้มันยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าผู้คนต้องการเงินสดที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอีกด้วย

รวมถึงวิกฤต COVID-19 ที่กลายมาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ผู้คนเลิกใช้เงินกระดาษเนื่องจากการแห่พิมพ์เงินสดของรัฐบาลอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องดีสำหรับทองคำและก็ Bitcoin

รายงานของ Bloomberg ยังกล่าวว่าความสนใจในตัวเหรียญคริปโตที่เป็นเหรียญ stablecoin ที่มากขึ้นนี้ถือเป็นเทรนด์ที่ช่วยรองรับตลาด Bitcoin ให้ยังคงสามารถอยู่ได้มาจนถึงตอนนี้

“Bitcoin นั้นถือเป็นตัวชี้วัดของตลาดคริปโต และมันก็เริ่มที่จะกลายเป็นทองคำเวอร์ชันดิจิทัลแล้ว เหมือนกับแร่ธาตุที่มีค่า กล่าวคือเหรียญดังกล่าวนั้นถือเป็นเหรียญคริปโตตัวแรกที่ไม่ขึ้นกับสิ่งใด ๆ และไม่ต้องไปพึ่งพาใคร”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าเหรียญ USDT นั้นสามารถที่จะเอาชนะเหรียญ XRP จนกลายมาเป็นเหรียญอันดับสองของโลกได้ ทว่าทาง Bloomberg คาดการณ์ว่ามันจะไม่หยุดง่าย ๆ แต่เพียงเท่านั้น แต่พวกเขาคาดการณ์ว่ามันยังเดินหน้าเพื่อไปแย่งบัลลังก์จากเหรียญ Ethereum ต่อ

นอกจากนี้รายงานยังได้กล่าวว่าเหรียญ ETH นั้นยังคงโดยรัศมีของ Bitcoin บดบังอยู่เรื่อย ๆ และมันไม่มีความยืดหยุ่นในตัวมันเองอีกด้วย

“พวกเราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคา ETH พร้อม ๆ กับราคาของ Bitcoin ที่น้อยมาก ๆ ซึ่งเหรียญตัวนี้กำลังแยกตัวของมันออกจากกลุ่มอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในด้านของการปรับตัวใช้ และได้รับการรองรับโดยแนวคิดด้านมาโครในด้านของการเป็นตัวเก็บมูลค่า ท่ามกลางการทำ QE ของ Fed”

ทว่าการมีเหรียญ USDT อยู่อันดับสองของโลกอาจไม่ใช่เรื่องดีนัก

แม้ว่าจะมีการพิมพ์เงินออกมานับล้านล้านดอลลาร์จาก Fed แต่มูลค่าของสกุลเงินดังกล่าวก็ยังคงวิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริงอย่างมาก ดังนั้นนั่นหมายความมูลค่าของเหรียญ USDT ที่มีการผูกกับดอลลาร์แบบ 1:1 นั้นก็จะต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยรายงานของ Bloomberg กล่าวว่า

“Bitcoin นั้นถือเป็นตัวชี้วัดของตลาดคริปโต และมันก็เริ่มที่จะกลายเป็นทองคำเวอร์ชันดิจิทัลแล้ว เหมือนกับแร่ธาตุที่มีค่า กล่าวคือเหรียญดังกล่าวนั้นถือเป็นเหรียญคริปโตตัวแรกที่ไม่ขึ้นกับสิ่งใด ๆ และไม่ต้องไปพึ่งพาใคร Tether นั้นก็มีลักษณะที่คล้ายกันเช่นกัน”

สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็คือปัจจุบันมีนักเทรดเป็นจำนวนมากที่พึ่งพาเหรียญ USDT มากเกินไป ซึ่งมูลค่าตลาดของมันนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นเมื่อมีผู้คนมาเทรดคริปโตเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การมีเหรียญ USDT ที่เป็นเหรียญอันดับสองของโลกนั้นอาจไม่ถือเป็นเรื่องดีต่อเสถียรภาพของตลาดคริปโตเท่าไรนัก เนื่องจากว่าปัจจุบันบริษัทผู้สร้างเหรียญดังกล่าว iFinex กำลังประสบปัญหาถูกฟ้องร้องอยู่หลายคดี และหากว่าพวกเขาพลาดจนต้องปิดตัวขึ้นมาเมื่อไร นั่นอาจหมายถึงหายนะของตลาดคริปโตก็เป็นได้