<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วง $500 ภายใน 3 นาที นักเทรดถูกล้างพอร์ทยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin ในช่วงนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากรถไฟเหาะอย่างมาก

โดยราคาของเหรียญ​ BTC นั้นได้ร่วงลงมาประมาณ 500 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้นจากชั่วโมงที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ขายเป็นจำนวนมากที่แห่กันเข้ามาเทขายในตลาด โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของมันนั้นได้พุ่งไปทำจุดสูงสุดในปี 2020 ที่ระดับราคา 13,350 ดอลลาร์ โดยสูงกว่าระดับเดิมถึง 1% ที่เคยทำไว้ที่ 13,250 ดอลลาร์

ภายหลังจากนั้นราคาก็ได้ร่วงลงไปอยู่ที่ 12,700 ดอลลาร์บนตลาดฟิวเจอร์อย่างเช่น Binance โดยการเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าวบ่งบอกว่าก่อนหน้านี้มีการตั้งคำสั่งขายในตลาดเป็นจำนวนมาก หรือไม่ก็มีการเปิด stop lose เป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ราคานั้นร่วงลงมาอย่างรุนแรงจนทำให้นักเทรดนั้นไม่สามารถตามตลาดได้ทัน

ปัจจุบัน Bitcoin นั้นกำลังมีราคาอยู่ที่ 13,018.46 ดอลลาร์ โดยเด้งขึ้นมาเล็กน้อยหลังจากที่ราคาร่วงทะลุระดับ 13,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

การเด้งขึ้นมาของราคานี้ดูเหมือนว่ามักจะเกิดขึ้นหลังจากที่สภาพคล่องนั้นเริ่มที่จะเหือดหายไป และผู้คนเริ่มตั้งคำถามว่าราคาจะไปทิศทางใดต่อหลังจากนี้ โดยมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเข้าใจได้ว่าราคาในช่วงวันหยุดนั้นมักจะมีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างจากของตอนช่วงวันธรรมดาอยู่พอสมควร 

นักเทรดถูกล้างพอร์ทยับ

เว็บไซต์ Skew.com ที่ถูกใช้เพื่อติดตามตลาดฟิวเจอร์และมาร์จินเผยว่ามีเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์ที่ถูกล้างพอร์ทหลังจากที่ราคานั้นร่วงลงอย่างรุนแรง

โดยเฉพาะเว็บ BitMEX ที่มีเม็ดเงินที่ถูกล้างพอร์ทไปราว ๆ 15 ล้านดอลลาร์ในช่วงที่ราคากำลังร่วงลง แต่ก่อนหน้านี้มีการล้างพอร์ทที่ราว ๆ 6 ล้านดอลลาร์หลังจากที่ราคานั้นได้พุ่งไปแตะ 13,350 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่ามีทั้งผู้ที่เปิด short และ long ที่ถูกล้างพอร์ทคละ ๆ กันไป

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์นั้นก็ยังคงมั่นใจว่าอัตรา funding rate ในตลาด futures นั้นยังคงต่ำอยู่ ซึ่งบ่งบอกว่าการเปิด long นั้นยังคงไม่ได้มีการ overleveraged นั่นหมายความว่าหากมีแรงซื้อในตลาดเกิดขึ้น สิ่งนั้นอาจส่งผลทำให้ราคาตลาดนั้นพุ่งขึ้นสูงไปได้อีกนั่นเอง