<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงกว่า 688 ดอลลาร์ในเวลาไม่กี่นาที หรือขาขึ้นจบลงแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีการร่วงปรับฐานอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมา โดยราคานั้นได้ร่วงเกือบ 700 ดอลลาร์ หรือเป็นเม็ดเงินประมาณ 21,876 บาทเลยทีเดียว ส่งผลทำให้นักเทรดหลายรายออกมากังวลว่าขาขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือไม่

กราฟจาก TradingView บนเว็บ Bitstamp ด้านล่างเผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้มีการร่วงลงมาอย่างรุนแรงจากในช่วงตอนหัวค่ำที่ผ่านมา โดยได้ร่วงลงมาจากระดับสูงสุดของวันนี้ที่ 13,864 ดอลลาร์ลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบวันนี้ที่ 13,125 ดอลลาร์

กราฟ BTC/USD

การปรับฐานดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาได้พุ่งไปทำจุดสูงสุดในปี 2020 ที่ระดับ 13,864 ดอลลาร์ โดยถือเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดในปี 2019 ที่ระดับ 13,880 ดอลลาร์อย่างมาก ซึ่งหากดูแนวต้านดังกล่าวให้ดีจะพบว่ามันมีความแข็งแกร่งอย่างมาก เนื่องจากว่ามันได้ผลักดันให้ราคานั้นร่วงลงมาเรื่อย ๆ กลายเป็นขาลงในช่วงครึ่งปีให้หลังของ 2019 ตามที่เราได้เห็นกันมาแล้วก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างครั้งนี้กับครั้งของปี 2019 ก็คือ เราได้ผ่านการ halving ของ Bitcoin ที่เกิดขึ้นมาแล้วในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีตัวแปรพื้นฐานที่เป็นด้านบวกอย่างมากมารองรับอีกด้วย

นั่นก็คือการเข้ามาประกาศรับ Bitcoin ของ PayPal, การเข้ามาแห่ซื้อ Bitcoin ของนักลงทุนสถาบันอย่าง MicroStrategy และ Square ซึ่งตัวแปรเหล่านี้หากเทียบกับของปี 2019 นั้นถือว่าเป็นคนละเรื่องกันเลยทีเดยว

หากลองดูของปี 2019 นั้นเราจะได้เห็นว่าราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงตามการประกาศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการให้จีนเป็นผู้นำด้าน Blockchain ก่อนที่จะร่วงลงมาเมื่อประเทศจีนเผยว่าต้องการเป็นผู้นำด้าน Blockchain แต่ไม่เกี่ยวกับ cryptocurrency ซึ่งนั่นส่งผลทำให้ราคาร่วงลงมาอย่างรุนแรงหลังจากนั้น และนั่นอาจเป็นสิ่งที่หลายคนมองแค่ว่าเป็นการ sell the news หรือขายตามข่าวเท่านั้น ไม่ได้มีตัวแปรด้านบวกที่เกิดขึ้นจริง ๆ แบบครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม คำถามที่คาใจหลาย ๆ คนยังมีอยู่ก็คือ ขาขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือไม่ และเราจะได้เห็นการวิ่งขึ้นของราคาไปหาจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เคยทำไว้ที่ 20,000 ดอลลาร์หรือไม่ สิ่งนี้เป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่มีใครสามารถตอบได้ แต่หากลองดูตัวแปรทางเทคนิคอย่างเช่นเส้น Moving average 200 วันบนกราฟสัปดาห์จะเห็นว่ามันยังชี้เป็นขาขึ้นอยู่ และราคาก็อยู่เหนือเส้นดังกล่าว ดังนั้นนักเทรดจึงอาจจะมีโอกาสให้ลุ้นอยู่อีกบ้าง