<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้เอเชียช่วงสร้างกฎหมายด้าน Cryptocurrency ระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากรัฐบาลจีนของเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่มีชื่อว่า “ประเด็นยุทธศาสตร์สังคมและเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวแห่งชาติ” มีการเผยว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีการเรียกร้องให้ประเทศในเอเชียเข้าร่วมการร่างกฎหมายเกี่ยวกับเครือข่ายเหรียญ cryptocurrency ของธนาคารกลางทั่วเอเชียแล้ว

“พวกเราจะต้องชิงความได้เปรียบในช่วงจังหวะนี้ และเร่งการทำให้หลาย ๆ ภาคมีความเป็นดิจิทัล รวมถึงเศรษฐกิจของเรา, สังคม และรัฐบาล และรวมถึงเข้าร่วมร่างกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลระหว่างประเทศ และรวมถึงภาษีดิจิทัลอีกด้วย” กล่าวโดยนายสี

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนนั้นได้ออกมาเสนอกฎหมายด้านธนาคารที่จะทำให้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศจีนนั้นถูกกฎหมาย ซึ่งนั่นก็คือดิจิทัลหยวนนั่นเอง รวมถึงจะทำการแบนเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ที่มีเงินหยวนมาค้ำไว้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ว่ารัฐบาลจีนนั้นต้องการที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร (CBDC) โดยจะใช้ชื่อว่า Digital Currency Electronic Payment System ( DCEP)

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้วิกฤต COVID-19 นั้นดูเหมือนว่าจะทำให้ทางรัฐบาลจีนต้องเลื่อนการเปิดตัวเหรียญหยวนดิจิทัลของพวกเขาไป แต่เมื่อสถานการณ์หลาย ๆ อย่างในจีนเริ่มดีขึ้น พวกเขาก็เริ่มรุดหน้าพัฒนา CBDC อีกครั้ง

โครงการดิจิทัลหยวนของจีน

รายงานจากเดือนเมษายนเผยว่าเหรียญ DCEP ของจีนนั้นจะถูกออกให้พนักงานในเมืองซูโจวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพนักงานนั้นจะสามารถนำเหรียญดังกล่าวไปใช้เพื่อจ่ายค่าระบบเดินทางสาธารณะได้

ภายหลังจากนั้นทางทางธนาคารจีนก็ได้ร่วมมือกับทางรัฐบาลและบริษัทเอกชนอื่น ๆ เพื่อรุดหน้าสร้าง DCEP ต่อ

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีรายงานว่ามีการนำเอาเหรียญดังกล่าวไปใช้ในหลาย ๆ เมืองทั่วประเทศจีน และมีการสร้างนโยบายเกี่ยวกับเหรียญดังกล่าว และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2020 อีกด้วย