<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลออสเตรเลียเลือก Blockchain ของ Ethereum เป็นรากฐานในการออกเหรียญ Cryptocurrency แห่งชาติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งได้ออกมาเปิดเผยแผนการของพวกเขาในการเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ของรัฐบาล โดยจะใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum

ทางธนาคาร Reserve Bank of Australia (RBA) หรือธนาคารกลางแห่งออสเตรเลียได้ออกมาเผยว่าพวกเขากำลังศึกษาโอกาสในการสร้างเหรียญ Cryptocurrency ของธนาคารกลาง (CBDC) ที่จะถูกรันอยู่ในรูปแบบเหรียญโทเคนอยู่บน Ethereum

โดยทาง RBA ได้ทำการจับมือกับธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียสองแห่งและรวมถึงบริษัทด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ Ethereum ที่ชื่อว่า ConsenSys ที่มีผู้นำบริษัทเป็นนาย Joseph Lubin

โดยผลการศึกษารอบแรกของพวกเขานั้นคาดว่าจะมีการเผยแพร่ครั้งแรกในช่วงต้นปี 2021 ที่จะถึงนี้

ออสเตรเลียเปลี่ยนท่าทีต่อ CBDC

นาย Michele Bullock หรือผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาอธิบายว่าเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ก็คือเพื่อการทดสอบความสามารถในการทำงานเหรียญคริปโตของธนาคารกลางในตลาดสำหรับสถาบันการเงิน เพื่อดูว่ามันจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารใหญ่ ๆ ได้อย่างไร

“ในขณะที่กรณีการใช้งาน CBDC ในตลาดเหล่านี้ยังคงเป็นคำถามที่น่าติดตาม พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ทำงานร่วมกับหุ้นส่วนในวงการเพื่อตรวจดูว่าหน้าที่ของเหรียญ CBDC แบบสำหรับธุรกิจค้าปลีกในออสเตรเลียอนาคตนั้นจะอยู่ในส่วนไหนได้บ้างในระบบการใช้จ่ายเงิน”

wholesale banking หรือธุรกิจธนาคารบริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายใหญ่นั้นต่างจาก retail banking ที่จะให้บริการเฉพาะรายย่อยแบบที่พวกเราได้ใช้กันอยู่ทุกวันนี้

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมานาย Philip Lowe หรืออดีตผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียในขณะนั้นได้ออกมาอ้างว่าทางธนาคารกลางไม่ได้มีแผนการที่จะออกเหรียญคริปโตสำหรับ wholesale หรือ retail ใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้พวกเขาจะมีท่าทีต่อเหรียญ CBDC ที่เปลี่ยนไป ท่ามกลางรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกอย่างเช่นจีนที่มีเหรียญดิจิทัลหยวนและไทยที่มีเหรียญอินทนนท์