<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash ทำการ Hard Fork สำเร็จแล้ว Chain ของ BCHN กลายเป็นผู้ชนะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin Cash (BCH) หรือเหรียญอันดับที่ 6 ของตลาด cryptocurrency นั้นดูเหมือนว่าจะทำการ hard fork เสร็จสมบูรณ์แล้วเมื่อเวลา 1 ทุ่มตรงของวันนี้ โดยหลังจากนั้นเครือข่าย blockchain ของเหรียญดังกล่าวได้แยกออกเป็น 2 chain ด้วยกัน โดยตัวแรกก็คือ Bitcoin Cash Node (BCHN) และอีกตัวคือ Bitcoin Cash ABC (BCH ABC)

การ hard fork ดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการไม่ลงรอยกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน BCHABC และ BCHN เนื่องจากว่า BCHABC ต้องการที่จะติดตั้งระบบ Infrastructure Funding Plan หรือระบบที่จะมีการจ่าย “ภาษี การขุด” 8% จากที่นักขุดขุดได้ไปให้กับนักพัฒนาแบบฟรี ๆ

ในขณะเดียวกัน BCHN นั้นเชื่อว่าการหักรายได้ของนักขุดในรูปแบบนี้ไม่ถือเป็นเรื่องดีในอนาคต นอกจากนี้ยังมีความกลัวเกี่ยวกับความเป็น centralization ของเครือข่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการพัฒนาเหรียญ BCH ด้วยกลุ่มคนเพียงไม่กี่คนอีกด้วย

ตามที่เราสามารถเห็นได้ในกราฟจาก Coin Dance ด้านล่างนี้ ปัจจุบันนักขุดส่วนใหญ่กำลังเปิดสัญญาณในการขุดของพวกเขาให้กับ chain ของ BCHN โดย chain ดังกล่าวมีแรงขุดรวมอยู่ที่ประมาณ 83.8%

นอกจากนี้บริษัทเว็บเทรดและผู้ให้บริการด้าน wallet ก็ออกมาให้การสนับสนุน chain ของ BCHN อีกด้วยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าผู้ชนะในด้านแรงขุดนั้นจะต้องเป็น BCHN โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บเทรด Kraken นั้นได้เข้าร่วมเว็บเทรดอื่น ๆ อย่าง Coinbase และ Binance ในด้านการส่งสัญญาณสนับสนุน Bitcoin Cash Node อีกด้วย

ที่น่าสนใจก็คือ ก่อนการ hard fork ดังกล่าวนี้มีนักเทรดที่แห่โอนเหรียญ BCH เข้าไปในเว็บเทรดทั่วโลกเพื่อไปเทขายหลังจากการ hard fork แล้ว

ข้อมูลจาก Chainalysis เผยให้เห็นว่ามีการโอนเหรียญ BCH เข้าไปในเว็บเทรดที่สูงถึง 18.9k BCH โดยเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจก็คือราคาของ BCH นั้นดูเหมือนว่าจะมีความนิ่งอย่างมากก่อนการ hard fork แต่หลังจากนั้นไม่นานหลังจากการ fork เสร็จแล้วราคาของมันก็ร่วงลงอย่างรุนแรงในขณะนี้ โดยข้อมูลล่าสุดจาก coinmarketcap เผยว่าราคา BCH ได้ร่วงลงมาแตะ 246.43 ดอลลาร์ ติดลบ 4.15% จากในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้สนับสนุน Bitcoin Cash นาย Roger Ver ได้ออกมากล่าวว่า

“หาก PayPal รู้ว่าจะเกิดการ fork แบบนี้ขึ้น บางทีพวกเขาอาจจไม่เพิ่มเหรียญ Bitcoin Cash เข้าไปใน roadmap ก็ได้”