<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม่ทีมเหรียญ BitConnect รายหนึ่งถูกจำคุก 47 ปีข้อหาหลอกลวงและฉ้อโกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วนงานกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศออสเตรเลียหรือ ASIC ได้ทำการยื่นฟ้องร้องแม่ทีมเหรียญแชร์ลูกโซ่ Bitconnect ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปมีส่วนร่วมในธุรกิจดังกล่าวนี้

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางหน่วยงาน ASIC ร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งข้อหานาย John Louis Anthony Bigatton ในข้อหาช่วยโปรโมทธุรกิจแชร์ลูกโซ่ BitConnect ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 จนถึงมกราคม 2018

เขาต้องทำการขึ้นศาลทั้งหมด 4 แห่งด้วยกัน ในข้อหาหลอกลวง, มีส่วนร่วมในการปั่นราคาตลาด, รวมถึงการเปิดให้บริการด้านการแนะนำการลงทุนโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้บริการด้านการเงินโดยไม่มีใบอนุญาต

ในแต่ละข้อหานั้นมีโทษจำคุกที่สูงถึง 10 ปีด้วยกัน ส่วนอีกสองตัวที่เหลือนั้นมีอยู่ที่ราว ๆ 5 ถึง 2 ปีตามลำดับ นั่นหมายความว่านายคนนี้ที่มีอายุ 52 ปีในขณะนี้อาจจะได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตไปเลย

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาทาง ASIC ได้แบนไม่ให้นาย Bigatton ให้บริการด้านการเงินอีกเป็นเวลา 7 ปี เนื่องจากว่าตัวเขานั้น

“ไม่ใช่บุคคลที่เหมาะสมในการให้บริการทางการเงิน ซึ่งหมายความว่าเขาอาจไม่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างเพียงพอหรือไม่มีความสามารถในการให้บริการทางการเงินและมีแนวโน้มที่จะขัดต่อกฎหมายการให้บริการทางการเงิน”

Bitconnect นั้นถือเป็นหนึ่งในธุรกิจแชร์ลูกโซ่คริปโตที่ใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต โปรเจคเหรียญดังกล่าวได้ดึงดูดผู้คนนับพันให้เข้ามาลงทุน โดยมีการการันตีผลตอบแทนที่มากเกินความเป็นจริง นอกจากนี้ระบบให้กู้ของพวกเขานั้นได้รับเงินไปราว ๆ 2.5 พันล้านดอลลาร์ก่อนที่จะปิดตัวลงในช่วงเดือนมกราคม 2018 ตามคำสั่งของรัฐบาลเท็กซัส

ส่วนการสืบสวนสอบสวนคดีของนาย Bigatton นั้นมีขึ้นเมื่อช่วงเดือน 2018 เมื่อศาลของออสเตรเลียได้ทำการแช่แข็งสินทรัพย์ของเขา และแบนไม่ให้ออกนอกประเทศในขณะนั้น โดยก่อนหน้านี้นาย Bigatton ได้ทำกำไรไปราว ๆ 100,000 ดอลลาร์จากการทำธุรกิจ Bitconnect

จะมีการไต่สวนคดีของนาย Bigatton อีกครั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า นอกจากนี้ทางหน่วนสืบสวนสอบสวนยังพยายามตามหาการหายตัวไปของภรรยาเขาเมื่อเดือนมีนาคม 2018 อีกด้วย