<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดแห่ถอนเหรียญ Ethereum ออกจากเว็บเทรดนำไปเข้า Smart Contract ในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราได้เห็นกระแสการบูมของ DeFi อย่างรุนแรงในปีนี้ที่ทำให้มันผลักดันราคาของ ETH พุ่งขึ้นไปได้ นอกจากนี้ยังมีการออกเหรียญ token ใหม่ขึ้นมาอีกจำนวนมาก และคาดการณ์ว่าเหรียญเหล่านั้นจะมีผลกำไรที่ดีในหมู่นักลงทุน

แต่ในขณะนี้สิ่งที่นักเทรดกำลังตั้งคำถามก็คือพวกเขาจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อราคาของ ETH นั้นกำลังเริ่มที่จะพุ่งขึ้น และโปรโตคอล DeFi ส่วนใหญ่นั้นเริ่มที่จะกลับมาบูมอีกครั้งหลังซบเซาไปไม่นานมานี้

คำตอบก็คือ แค่ทำเหมือนกับที่เคยทำมา

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Glassnode นั้น ล่าสุดเผยว่าจำนวนเหรียญ Ethereum ที่ถูกล็อคเอาไว้ในเว็บกระดานเทรดนั้นได้ร่วงลงมาเรื่อย ๆ หากนับตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันจำนวนเปอร์เซนต์ของ Ethereum ที่ถูกโอนเข้ามาใน smart contract นั้นกลับเพิ่มขึ้นสวนทางกัน

จำนวนเหรียญ ETH บนเว็บเทรด VS บน Smart contract ข้อมูลจาก glassnode

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จำนวน supply ของ ETH ใน smart contract นั้นได้เพิ่มขึ้นจาก 11% กลายเป็น 17% ในขณะที่เหรียญ ETH ในเว็บกระดานเทรดนั้นได้ลดลงจาก 19,000 ETH เหลืออยู่แค่ 15,500 ETH เท่านั้น

จนกระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาซึ่งก็คือเดือนตุลาคม เราได้เห็นว่าในขณะที่เหรียญ ETH นั้นยังคงไหลออกจากเว็บกระดานเทรดแบบ centralized มากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้จำนวนเหรียญที่ถูกนำเข้ามาฝากไว้ใน smart contract นั้นกลับดูนิ่ง ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า DeFi อาจหยุดเติบโตแล้ว

นาย Pedro Febrero หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Bityond และนักวิเคราะห์ที่บริษัท Quantum Econimics ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า “สิ่งที่ผมคาดการณ์ไว้นั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดกับ Bitcoin ซึ่งก็คือเหตุการณ์ที่เหรียญนั้นถูกโอนออกจากเว็บกระดานเทรดไปเข้า wallet ส่วนตัว” พร้อมกล่าวเสริมว่า

“หลัก ๆ แล้วผู้คนเหล่านี้ยังไม่สนใจที่จะเทขายเหรียญของพวกเขาในระยะสั้น ๆ นี้”

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดโดยตรง เนื่องจากว่าการลดลงของจำนวนอุปทานในตลาดที่สวนทางกับอุปสงค์ทีเพิ่มขึ้น มักจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นตามหลักเศรษฐศาสตร์ อ้างอิงจาก Chainalysis ที่ได้รายงานไปในลักษณะเดียวกันเกี่ยวกับเหรียญ Bitcoin

แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน หลัก ๆเป็นเพราะว่าจำนวนเปอร์เซนต์ของ ETH ใน smart contract นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเข้าไปใกล้จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ อ้างอิงจาก Chainalysis “Ethereum นั้นกำลังมีลักษณะเป็นเหมือนน้ำ มันถูกโอนไปมาระหว่าง wallet ที่ไม่เพียงแต่ถูกใช้เพื่อเทรดบ่อย ๆ เท่านั้น แต่มันยังใหม่อีกด้วย”

มีเหรียญ ETH เป็นจำนวนมากที่ถูกโอนไปเข้ากระเป๋าที่เปิดใหม่

ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา รายงานเผยว่ามี “เหรียญ ETH จำนวน 8 ล้านเหรียญที่ถูกเคลื่อนย้ายเข้ามาในกระเป๋าที่มีอายุไม่ถึง 1 เดือนจากในขณะที่ได้รับเหรียญดังกล่าว”

แน่นอน นักเทรดนั้นอาจจะต้องการเก็บเหรียญของพวกเขาไว้ใน smart contract ของ DeFi ในระยะยาวโดยไม่สนว่าราคาของ ETH นั้นจะเป็นอย่างไร แต่นักถือเหรียญเหล่านี้ก็ยังมองว่ามันเป็นเรื่องปกติในการถือเหรียญของพวกเขาต่อไป