<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่ควรระวังอย่างยิ่งเกี่ยวกับการ Fork ของ XRP ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกเพียงแค่วันเดียวเท่านั้นสำหรับการ Airdrop เหรียญฟรีอย่าง “Spark” ให้กับผู้ที่ถือครองเหรียญ XRP บน Hardware Wallet ส่วนตัวหรือบนเว็บ Exchange ที่ให้การรองรับ โดยทาง Siam Blockchain ได้เคยเจาะลึกถึงเรื่องราวกับการ Fork ที่จะถึงนี้ไปแล้ว 

แต่ในบทความนี้จะพาไปดูสิ่งที่นักลงทุนพึงระวังก่อนการ Airdrop เพื่อเตรียมตัวและพร้อมรับมือกับการรับเหรียญฟรีที่กำลังจะเกิดขึั้น ซึ่งเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม เวลาประมาณ 7.00 น. ตามเวลาไทย 

ราคา XRP อาจผันผวนหรือร่วงอย่างรุนแรง

ภายหลังจากที่หลาย ๆ เว็บกระดานเทรดทะยอยประกาศให้การรองรับเหรียญ Spark ในครั้งนี้ ดูเหมือนว่านักลงทุนจะเริ่มแห่เข้ามาถือครอง XRP กันอย่างล้นหลาม ส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นไปแตะที่ $0.790 ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบกว่า 2 ปี

อย่างไรก็ตามราคาของมันกลับร่วงลงอย่างต่อเนื่องหลังจากขึ้นไปเฉียดระดับ $0.80 ซึ่งเป็นเวลากว่าสองสัปดาห์แล้วที่ราคาของมันค่อย ๆ ไต่ระดับลง นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าการ Airdrop เหรียญฟรีในครั้งนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้ราคาของมันร่วงลงสู่ระดับ $0.450, $0.400 และ $0.300 ตามลำดับ

แต่จากรายงานล่าสุดเมื่อเช้านี้ที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปว่ามีเจ้ามือจำนวนมากที่แห่เข้ามาถือครอง เหรียญ XRP ก่อนการรับเหรียญ Spark ฟรีเพียงไม่กี่วัน ทำให้ราคาเกิดความผันผวนอยู่ในระดับ $0.530 – $0.630 และจะส่งผลต่อราคาหลังเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างแน่นอน

ตลาดเกิดความผันผวนอย่างมากจนทำให้นักลงทุนหวั่น

แน่นอนว่าเหรียญ XRP ที่เป็นขวัญใจของใครหลายคนกำลังเป็นกระแสอย่างมากในขณะนี้ หากถึงเวลาของการ Airdrop แล้วล่ะก็ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าราคาของ XRP รวมไปถึงเหรียญใหม่อย่าง Spark คงมีความผันผวนครั้งใหญ่ที่จะทำให้นักเทรดเกิดความกังวลไม่มากก็น้อย

โดยกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ราคาของมันจะพุ่งขึ้นหรือลดลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วในช่วงเวลานั้น ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนเกิดความหวั่นกลัว เสียโอกาสในการเทรด ทำกำไร หรือแม้กระทั่งการขาดทุนนั่นเอง จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญว่าทำไมนักลงทุนควรจับตาอย่างใกล้ชิด ณ ขณะที่เกิดการ Airdrop 

ความพร้อมและเงื่อนไขในการรองรับการ Airdop

ปัจจุบันมีเว็บกระดานเทรดให้การรองรับการ Airdrop ในครั้งนี้มากกว่า 40 กระดานเทรดทั่วโลก ซึ่งนับเป็นผลดีต่อนักลงทุนกันถ้วนหน้า แต่ถึงกระนั้นนักลงทุนควรจะต้องตรวจสอบเงื่อนไขต่าง ๆ ของทาง Flare Networks และที่กระดานเทรดของท่านกำหนดในการรับเหรียญ Spark ในครั้งนี้

  1. จำนวนขั้นต่ำในการถือครองเหรียญ XRP 

ดังประกาศล่าสุดจากทาง Binance ที่ออกมาให้การรองรับการ Airdrop ในครั้งนี้ด้วย โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ใช้งานจะต้องถือครอง XRP ขั้นต่ำเป็นจำนวน 10 XRP ขึ้นไปจึงจะสามารถมีสิทธิ์รับการ Airdrop ในครั้งนี้ได้ ซึ่งแต่ละกระดานเทรดก็มีนโยบายและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน นักลงทุนจึงควรสอบถามและตรวจสอบให้มั่นใจก่อนการแจกเหรียญจะเกิดขึ้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของท่านเอง

  1. ช่วงเวลาก่อนการ Snapshot 

ช่วงเวลาหนึ่งก่อนการแจกเหรียญ จะเป็นช่วงเวลาของการ Snapshot เพื่อยืนยันว่าบัญชีผู้ใช้งานหรือ Hardware Wallet นี้มีการถือครองเหรียญ XRP อยู่จริงและตรงตามเงื่อนไขกับนโยบายของทางผู้ให้บริการ หากเลยกำหนดเวลาที่ทางผู้ให้บริการประกาศ อาจทำให้ท่านสูญเสียสิทธิ์ในการรับเหรียญฟรีในครั้งนี้ได้

  1. เหรียญฟรีที่ต้องรอ

อย่างไรก็ตามของฟรีนั้นไม่ได้มาอย่างง่ายดาย เนื่องจากภายหลังการ Snapshot แล้ว ผู้ถือครอง XRP จะยังไม่ได้รับเหรียญใหม่ Spark ในทันที หากแต่จะต้องรอผู้พัฒนาระบบ Flare Networks สร้างระบบเสร็จสมบูรณ์ โดยจะมีประกาศให้ทราบในภายหลัง

  1. อัตราส่วนในการรับเหรียญฟรีที่ 1:1 อาจถูกปรับลดลง

โดยเบื้องต้นได้มีกำหนดให้ผู้ที่ถือครอง XRP ได้รับเหรียญใหม่ฟรีในอัตรา 1:1 ซึ่งทาง Flare Networks ผู้พัฒนาระบบได้จำกัดปริมาณเหรียญที่จะแจกจ่ายในครั้งนี้อยู่ที่ 45,000 ล้านเหรียญเพียงเท่านั้น หากจำนวนสิทธิ์ในการรับ Airdrop มีมากกว่าปริมาณเหรียญที่ได้กล่าวไปข้างต้น อาจทำให้อัตราส่วนที่ 1:1 ถูดปรับลดลง

นี่จะเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญในช่วงปลายปีนี้ของตลาดคริปโตท่ามกลางความผันวนอย่างรุนแรงของราคาเหรียญต่าง ๆ ซึ่งนักลงทุนไม่ควรพลาดข่าวสารในการติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด อีกทั้งควรวางแผนและเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนของตลาดคริปโต 

แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะรับเหรียญฟรีในครั้งนี้แล้วหรือยัง?