<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุมซื้อขาย Bitcoin Options พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางขาขึ้นของราคา Bitcoin (BTC) อย่างรุนแรงนั้น ดูเหมือนว่าตลาด Bitcoin ออปชันก็กำลังทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์อีกด้วยเช่นกัน โดย Bitcoin ออปชันคือสัญญาอนุพันธ์ที่ให้สิทธิ์แก่ผู้ถือ แต่ไม่ใช่ข้อผูกมัดในการซื้อหรือขาย BTC ในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเหมือนกับ Bitcoin ฟิวเจอร์

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Skew นั้น ปัจจุบันโวลุมของ Bitcoin Options ได้พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ หลังจากที่ทาง Skew ได้ทำการประกาศข่าวดังกล่าวผ่านทาง Twitter โดยกล่าวว่าโวลุม Bitcoin ออปชันนั้นได้พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

Derebit หรือผู้ให้บริการด้านเว็บเทรดฟิวเจอร์และออปชันนั้นเผยว่าพวกเขามีโวลุมการซื้อขาย Bitcoin Options ในช่วงวันนี้ที่ราวๆ 879 ล้านดอลลาร์ โดยพวกเขาได้กลายมาเป็นกระดานเทรดตราสารด้านคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกเลยในขณะนี้ก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังมี Bit.com หรือเว็บกระดานเทรดคริปโตแบบตราสารฯที่มีบริษัท Matrixport เป็นเจ้าของ โดยบริษัทดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจาก Bitmain อีกด้วย โดยอ้างอิงจาก Skew นั้นโวลุมการซื้อขาย Bitcoin options บน Bit.com นั้นอยู่ที่ราว ๆ 84 ล้านดอลลาร์

ส่วนเว็บ OKEx หรือเว็บกระดานเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ ของโลกก็มีแพลทฟอร์มให้เทรด Bitcoin option เช่นกัน โดยมีโวลุมการซื้อขายอยู่ที่ 62 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบันตลาด Bitcoin Options นั้นได้มีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดดอย่างมากในปี 2020 นี้ โดยคาดการณ์ว่ามาจากความต้องการในการเก็งกำไร BTC ที่มากขึ้นนั่นเอง

การเติบโตของโวลุมการซื้อขายนั้นมีขึ้นหลังจากที่อัตราการเปิด open interest หรือ OI หรือจำนวนสัญญาที่นักเทรดทำการเปิดทั้งหมดในตลาด และยังไม่ได้ถูก settle หรือปิดลงนั่นเอง ซึ่งข้อมูลจาก Skew เผยว่า OI ของ Bitcoin Options นั้นเกือบพุ่งแตะ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นอย่างมาก หากเทียบกับตัวเลข 600 ล้านดอลลาร์ของในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อัตราการเปิด OI ของ bitcoin Options นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงตลอด 2020 ที่ผ่านมา

สิ่งนี้หมายถึงอัตราสภาพคล่องของตลาด Options ที่มีสูงขึ้น รวมถึงจำนวนของผู้ที่เข้ามาในตลาดด้วยเช่นกัน ซึ่งการเพิ่มขึ้นของตัวเลข OI นั้นยังอาจมีอีกสาเหตุหนึ่งได้ นั่นก็คือ decentralized finance หรือ DeFi ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้

ตราสารแบบ Options นั้นเป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้ป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพหากใช้อย่างถูกวิธี ซึ่งหากนักเทรดที่สนใจจะเทรด Bitcoin Options นั้นควรที่จะศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนเริ่มลงทุน