<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปแนวคิดด้านการลงทุน Bitcoin ที่ได้จากกูรูทั้ง 4 ท่านในงาน Moon Mission

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับกิจกรรม Moon Mission ครั้งที่ 1 ที่ทาง Siam Blockchain จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยภายในงานเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งเสียงหัวเราะ อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้ และเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ภายในงานที่ได้สร้างความฮือฮาให้แก่เหล่ากูรูและผู้เข้าร่วมงาน รวมไปถึงทางผู้จัดเองอีกด้วย

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าเมื่อช่วงเวลาประมาณสามทุ่มของคืนวาน ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดเดิมตลอดกาลของตัวเอง (All Time High) แตะที่ระดับ $20,800 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เหล่ากูรูทั้ง 4 ท่านกำลังบรรยายให้ความรู้ในงานครั้งนี้

นับเป็นเซอร์ไพรส์ที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง ดังนั้นทาง Siam Blockchian จึงรวบรวมบทสรุปการบรรยายของกูรูทั้ง 4 ท่าน ในกิจกรรมดังกล่าวสำหรับผู้ที่พลาดโอกาสดี ๆ เช่นนี้ 

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปีนี้

การกระโดดเข้ามายังตลาดคริปโตของเหล่านักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่ในช่วงปีนี้ไม่ว่าจะเป็น MicroStrategy, Grayscale หรือ Paypal ก็ดี ทำให้เม็ดเงินจำนวนมากไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต และเกิดความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่ จึงเป็นที่มาของการพุ่งสูงขึ้นของราคา Bitcoin 

อีกทั้ง “อาจารย์เก่ง พงศกร” ได้กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นครั้งนี้คือการ “Halving” เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากการ Halving ทุกครั้งแล้วราคาของมันจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์ในปลายปี 2017

เปิดมุมมองส่วนตัวของเหล่ากูรูที่มีต่อเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งอย่าง Bitcoin 

โดย “คุณต้น” สกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้งร่วม และ CEO ของ Bitkub มองว่าราคาของ Bitcoin ผันผวนอยู่ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply ในตลาด และการให้คุณค่ากับมัน โดยผลกระทบจากโควิดในช่วงนี้ อาจจะส่งผลต่อราคา Bitcoin ระยะยาวในอนาคตได้ ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไป

ส่วน “อาจารย์เก่ง” พงศกร สุตันตยาวลี ผู้เชี่ยวชาญด้านบิทคอยน์และผู้ก่อตั้ง Bitcoin Trader Thailand กล่าวถึงการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความผันผวนสูง ซึ่งในปัจจุบันปริมาณการขายได้ลดน้อยลงเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการที่จะเก็บ Bitcon จึงอาจทำให้ความผันผวนลดน้อยลง

ทางด้าน “อาจารย์ยุทธ” ยงยุทธ รุจวราฤทธิ์ นักลงทุนอิสระกล่าวถึงช่วงเวลาของ Bitcoin ในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา (อิงจากกราฟแท่งเทียนราย 12 เดือน) ซึ่งอาจารย์ยุทธมองว่า ทุก ๆ 4 แท่งเทียนจะแสดงให้เห็นถึง Cycle ที่ชัดเจนอย่างมากของการไต่ระดับราคาและสามารถพุ่งทำจุดสูงสุดได้ในแท่งเทียนที่ 4 

กราฟ BTCUSD ราย 12 เดือนจาก TradingView

โดยในปีหน้าซึ่งจะเป็นแท่งเทียนที่ 8 นี้ มีแนวโน้มที่จะตามรอย ของแท่งเทียนที่ 4 และอาจจะเกิด Pattern เดียวกันกับ 4 แท่งแรกได้ ตามรูปประกอบด้านล่าง

และสุดท้าย อาจารย์พิริยะ สัมพันธารัก ผู้ก่อตั้ง ChaLokeDotCom มองว่าทองคำที่เคยเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บสะสมได้ ในวันนี้ได้ถูกทำลายลงแล้วโดย Bitcoin เนื่องจากทองคำถูกควบคุมและจำกัดโดยรัฐบาล อีกทั้งยังมีข้อจำกัดในการใช้งานที่ไม่สามารถตอบสนองได้ทันท่วงทีในโลกปัจจุบัน

กลยุทธ์และคำแนะนำในการลงทุนกับตลาดคริปโต

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บกระดานเทรดไทยชื่อดัง Bitkub อย่าง ”คุณต้น” ได้ให้คำแนะนำว่าควรมีเงินเย็นมากพอสำหรับการลงทุนในตลาดคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่ที่เพิ่งก้าวเข้ามา

ซึ่ง “อาจารย์เก่ง” ผู้คร่ำหวอดในวงการกล่าวเสริมว่าการลงทุนหรือเก็งกำไรในตลาดใดใดก็ตาม ไม่ควรที่จะยืมเงินมาใช้ในการลงทุน ควรจะเป็นเงินก้อนที่สามารถเสียได้แล้วไม่ส่งผลกระทบต่อตนเอง 

อีกทั้งยังแนะนำให้รู้จักการ Cut loss และการ Take profit รู้จักการยอมรับในความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งมีบทเรียนตัวอย่างจาก “อาจารย์ยุทธ” ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ในอดีตกับการขาดทุนหลักล้าน

บทสรุปภายในงาน Moon Mission ครั้งที่ 1

Image may contain: 23 people, people dancing, people standing and people on stage

ในขณะที่การบรรยายกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี ราคา Bitcoin ก็ตอบรับกับกระแส Moon Mission ในครั้งนี้โดยพุ่งทะยานเหนือจุดสูงสุดเดิมของตัวเอง ทะลุ $20,800 ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานเกือบร้อยชีวิต สร้างเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครคาดคิดให้กับผู้เข้าร่วมภายในงาน

โดยในช่วงท้ายจะเป็นการเปิดให้ถามคำถามกับกูรูทั้ง 4 ท่าน และร่วมสนุกรับของรางวัลกันอย่างสนุกสนาน

ซึ่งทางทีมงาน Siam Blockchain ต้องขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่ได้เข้ามาร่วมสร้างสีสันให้กับวงการคริปโตแห่งนี้ และในอนาคตกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ จะถูกจัดขึ้นต่อไปอย่างแน่นอน