<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ไม่ได้เป็นองค์กรคริปโตแรกที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง แต่ยังมีบริษัทเหล่านี้อีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมานี้ ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ทำการยื่นฟ้อง Ripple โดยกล่าวหาว่าทางบริษัทได้ขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งการฟ้องร้องนี้ก็ได้ทำให้ผู้ใช้ XRP ต่างๆ หรือแม้กระทั่งเว็บเทรดรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่ง

ถึงอย่างไรก็ตาม ทางทีมบรรณาธิการของ U.Today ได้เผยแพร่ข้อมูลคดีความอื่นๆ ที่ผู้มีอิทธิพลรวมถึงองค์กรในแวดวงคริปโตได้เผชิญกับการถูก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องร้องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อที่จะเตือนผู้อ่านทุกคนว่าการฟ้องร้อง Ripple ในสัปดาห์นี้ ไม่ได้เป็นปรากฎการณ์ที่แปลกใหม่อะไร

ปี 2019: ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องร้อง Block.One

ทาง Block.One บริษัทที่ได้สร้างเหรียญ EOS ขึ้นนั้นได้ถูกทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องร้องและกล่าวหาว่าทำการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและระดมทุนหลายร้อยล้านดอลล่าร์

ต่อมาในวันที่ 30 กันยายน ปี 2019 ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ประกาศว่าทาง Block.One ได้ตกลงที่จะเสียค่าปรับ 24 ล้านดอลล่าร์ (หรือเท่ากับ 7 ร้อยล้านบาท) ซึ่งจำนวนเงินนั้นเทียบเท่ากับ 0.58% ของเงินที่ทาง Block.One ได้ระดมไว้ผ่าน ICO ในปี 2017

ทางบริษัท Block.One ไม่ได้ออกมาประกาศยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาใดๆ แต่ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าไม่มี ERC-20 หมุนเวียนอยู่ในระบบอีกแล้ว (หลังจากที่ได้ย้าย EOS ออกจากเครือข่าย Ethereum เข้าสู่เครือข่าย mainnet ของบริษัทแทนในตั้งแต่ช่วงกลางปี 2018) ซึ่งเหรียญอื่นๆ ที่ไม่ใช่ ERC-20 จะไม่ถูกบังคับให้จดทะเบียนในฐานะสินทรัพย์กับทาง ก.ล.ต.

ปี 2020: ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้องนาย John McAfee

ในวันที่ 5 ตุลาคม ปีนี้ สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่าทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้องนาย John McAfee ผู้เป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการคริปโตว่าได้ทำการชักชวนแบบผิดกฎหมายให้ชาว Twitter ที่ติดตามตนนั้นลงทุนใน ICO และกล่าวหาว่านาย John ได้รับเงินค่าโปรโมทรวมกันเป็นจำนวนถึง 23 ล้านดอลล่าร์

ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยังได้กล่าวหาว่า offering ของบริษัท 7 แห่งที่นาย John ได้ช่วยโปรโมทนั้น “ได้เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด”

นอกจากนี้ เขายังถูกตั้งข้อหาหลีกหนีภาษีของรัฐบาลสหรัฐฯ 

ในตอนนี้ นาย John กำลังอยู่ในเรือนจำของสเปนและต้องรอความคืบหน้าว่าทางศาลสเปนนั้นจะส่งตัว John ให้เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังสหรัฐฯหรือไม่

นาง Janice McAfee ผู้เป็นภรรยาของนาย John กล่าวว่านาย John นั้นมีปัญหาทางสุขภาพ และไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านนี้ภายในเรือนจำเลยแม้ว่าเธอจะได้ขอความช่วยเหลือกับทางเรือนจำอยู่บ่อยครั้งแล้วก็ตาม

บริษัทอื่นที่ถูก ก.ล.ต. ฟ้องร้องในปี 2019 และ 2020

แพลตฟอร์มคริปโตที่มีชื่อว่า Kik ก็เคยเสียค่าปรับ 5 ล้านดอลล่าร์ให้กับทาง ก.ล.ต. สหรัฐในปี 2019 และในเวลาต่อมา ทาง ก.ล.ต. สหรัฐก็ยืนยันว่าเหรียญ KIN (native token ของ Kik) นั้นไม่ได้เป็นหลักทรัพย์

ทางทีมงานของ Kik ได้เขียนให้กำลังใจ Ripple หลังจากที่ Ripple ได้ถูก ก.ล.ต. ฟ้องร้องอีกด้วยบน Twitter

“พวกเราเข้าใจความรู้สึกของพวกคุณในตอนนี้ดี @bgarlinghouse KIK เคยถูก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้องร้องในข้อหาการระดมทุน ICO ในฐานะหลักทรัพย์ แต่หลังจากที่เคลียร์เรื่องจบแล้ว เหรียญ KIN ก็เป็นเพียงสินทรัพย์เดียว นอกจาก Ethereum และ Bitcoin เท่านั้น ที่ทาง ก.ล.ต. ได้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นหลักทรัพย์”

นอกจากนี้ นาย Stefan Qin ผู้ก่อตั้ง Virgin Capital ซึ่งเป็นกองทุนคริปโต เคยได้ถูก ก.ล.ต. ยื่นฟ้องในข้อหาฉ้อโกง