<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องราวความน่าตกใจชวนเครียดและเทขายในวงการ Cryptocurrency ของปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกไม่วันก็จะหมดปี 2020 แล้วและนี่คือเรื่องราวที่น่าผิดหวังที่สุดของอุตสาหกรรมคริปโตในปี 2020 นี้

ในขณะที่ปี 2020 นี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ค่อนข้างน่าจดจำของวงการคริปโต แต่ดูเหมือนว่าก็ยังมีเรื่องที่น่าผิดหวังเบ็กๆน้อยๆ ถึงแม้จะเป็นปีที่คริปโตได้รับการยอมรับจากฝ่ายต่างๆ แต่ก็ยังมีรัฐบาลของบางประเทศได้ออกกฏหมายใหม่ๆมาควมคุมการเติบโตของตลาดคริปโตอย่างไม่น่ายินดี

Decentralized Finance เป็นหนึ่งประเด็นที่ได้รับความนิยมตลอดปีนี้และภาพรวมของตลาดก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเนื่องจากได้รับเงินทุนไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากฝ่ายต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ใช้โอกาสของกระแส DeFi ในการหลอกลวงคนมาลงทุนอยู่

นอกจากนี้ก็ยังมีหลายๆ Project ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการ Hack โจมตี Flash loan และ Abitrage การดึงเงินออกจาก Liquiity pool ในขณะที่มีข้อโต้แย้งหลายๆข้อที่บอกว่านี่ไม่ใช่การ Hack 

ถึงกระนั้นในปี 2020 นี้การซื้อขายคริปโตใน Exchange ส่วนใหญ่ ก็ยังคงใช้ Hot wallet ในการเก็บเงินจำนวนมากไว้รวมกันซึ่งมันก็เป็นช่องโหว่ที่ค่อนข้างใหญ่ต่อการถูกโจมตีจาก Hakcer แต่ว่าอัตราการถูก Hack ของ Exchange ในปีนี้ก็ถือว่าค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับปีที่แล้ว

การฉ้อโกงใน DeFi 

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Cointelegraph ได้รายงานว่าตลาด DeFi กำลังเติบโตจากจากตลาดเล็กๆไปสู่กระแสหลักและในตอนนี้มูลค่า ETH ที่ถูกล็อคไว้ในแพลตฟอร์มต่างๆนั้นมีมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ล่าสุดมูลค่าของภาพคล่องที่ถูกล็อคใน DeFi project ได้เพิ่มมากขึ้นกว่า 14 พันล้านเหรียญดอลลาห์สหรัฐจากการเติบโตของหลายๆโปรเจ็คและโปรโตคอลที่ให้บริการหลากหลายมากขึ้นอย่างเช่น Lending, derivatives และ Payment และจริงๆแล้วการเติบโตที่รวดเร็วของตลาด DeFi ในปี 2020 นั้นมีธุรกรรมใน Decentralized application เพิ่มขึ้นมากกว่า 1200% เลยทีเดียว อ้างอิงข้อมูลจาก DappRadar

ในเดือนมิถุนายน Compound Finance ได้ทำการเปิดตัว Liquidity mining เปิดโลกทัศน์การฟาร์มสู่ตลาด DeFi ในขณะที่ Project DeFi ตัวหลักหลายๆเจ้าก็ได้มีการออกโปรดักศ์มาเพื่อเชื่อมโยงโลก DeFi เข้ากับตลาดการเงินในหลายๆรูปแบบและก็มีหลาย Defi โปรโตคอลอีกมากมายที่เกิดขึ้นเพื่อหลอกลวงนักลงทุน

จาก Meme coin สู่ Rug pull และมากกว่านั้นคือพวก Smart Contract ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบและปิดบังช่องโหว่ในการดึงเงินออกจากนักแสวงผลกำไรอีกมมามายในตลาด DeFi และก็ยังมีอีกฟากหนึ่งในทางฝั่งของ Automated market maker หรือ AMM อย่างเช่น Uniswap ที่มีปริมาณการซื้อขายพุ่งกระฉูด ซึ่งปริมาณการซื้อขายนี้ก็มาจากเหรียญ Scam เป็นส่วนมากซึ่ง Scam ต่างๆเหล่านั้นก็ได้ชวดเงินมหาศาลไปจากนักลงทุนหลายคนเลยทีเดียว

การโจมตี Flash Loan และการขโมยจากช่องโหว่ต่างๆ

เนื่องจากการเติบโตที่รวดเร็วของตลาด DeFi การเปิดช่องโหว่ต่อผู้ไม่หวังดีก็ย่อมมีมากขึ้นซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การถูกโจมตีทาง Flash loan ของหลายๆโปรโตคอล อย่างเช่น MakerDAO, Compound. dYdX และ bZx ต่างก็ประสบปัญหากับการถูกโจมตีดังกล่าว โดยมีการใช้ช่องโหว่ผ่านทาง Oracle ของราคาอย่างฉับพลัน ซึ่งผู้ที่ไม่หวังดีต่างๆก็ได้ดึึงเงินออกไปจาก Liquidity pool ที่ถูกใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันอยูู่เช่นกัน

การออกกฏหมายควบคุม Crypto 

ในขณะที่มีกฏหมายหลายๆอย่างเช้ามาท่ามกลางตลาดครืปโตนั้น แต่รัฐบาลในบางประเทศก็ยังมีการเพิ่มความเข้มงวดต่อทรัพย์สินประเภทนี้เป็นอย่างมากอย่างเช่นในหลายๆรัฐบาลเองก็ได้มีการออกกฏหมายพยายามบังคับให้ Exchange ต่างๆเข้มงวดกับการเก็บข้อมูลของลูกค้าซึ่งมันส่งผลไม่ค่อยดีให้กับภาพรวมของตลาดสักเท่าไหร่ 

โดยรวมแล้วปี 2020 เป็นปีที่น่าจดจำอีกปีหนึ่งของวงการคริปโตเนื่องด้วยแรงผลักดันทางการต่างๆจากทางฝั่งของสถาบันเองและแรงซื้อจากคนทั่วไปเอง ซึ่งความหวังของทั้งตลาดในปีหน้าก็คงจะเป็นกระแสของ Defi ที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอีกรวมทั้งกระแสของ CBDC ที่หลายๆประเทศกำลังพัฒนากันอยู่ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ควรจดจำเรื่องที่ไม่ดีต่างๆไว้เป็นอุทาหรณ์และบทเรียนสำหรับการอยู่ในตลาดต่อไป