<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผยถึงสาเหตุที่ XRP นั้นถือเป็นการล่มสลายที่ร้ายแรงที่สุดอันดับ 3 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาดเหรียญ XRP นั้นได้ร่วงลงเกือบ ๆ 1.3 แสนล้านดอลลาร์หากนับตั้งแต่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อปี 2018 ซึ่งทำให้ตลาดเหรียญดังกล่าวนั้นสามารถนำไปเปรียบเทียบได้กับการล่มสลายของตลาดด้านการเงินระดับโลกอื่น ๆ ได้อย่างสบาย ๆ

โดยอ้างอิงจากนาย Josh Frank จากบริษัทด้านการวิจัยคริปโต The TIE นั้น เขาเผยว่า XRP มีการล่มสลายของตลาดที่คล้ายกับการล่มสลายของบริษัทที่มีเรื่องอื้อฉาวในประวติศาสตร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มูลค่าตลาดของ XRP ที่จุดสูงสุดนั้นอยู่ที่ราว ๆ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลืออยู่แค่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหายไปถึง 1.3 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ซึ่งส่งผลทำให้การล่มสลายของ XRP นั้นเป็นรองเพียงแค่การล่มสลายของบริษัท Washington Mutual มูลค่า 3.2 แสนล้านดอลลาร์ และ Lehman Brothers มูลค่า 6.9 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น

“มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและโชคไม่ดีสำหรับนักลงทุนเหรียญยอดแย่ที่สุดในนิยายเรื่องนี้ [XRP] ที่น่าจะสูญเงินไปมหาศาลแบบประเมินไม่ได้เลย” กล่าวโดยนาย Frank ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph “ผู้ก่อตั้ง Ripple นั้นยังคงเทขายเหรียญของพวกเขามาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และทำเงินได้ราว ๆ หลายล้านดอลลาร์”

ภายหลังจากที่ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ได้ออกมาฟ้องร้องบริษัท Ripple และผู้ก่อตั้งสองคนอย่างนาย Brad Garlinghouse และนาย Chris Larsen ในข้อหาขาย XRP โดยมีลักษณะเป็นหลักทรัพย์นั้น ราคาของเหรียญก็ได้ร่วงลงอย่างรุนแรง นอกจากนี้เว็บกระดานเทรดหลายแห่งอย่าง oinbase, Bittrex, OKCoin, Bitstamp, OSL, Beaxy, และ CrossTower ก็ได้ออกมาประกาศหยุดให้บริการเทรด XRP

นอกจากนี้นักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่อย่าง Grayscale นั้นก็ได้ออกมาเผยว่าพวกเขาได้ทำการเทขาย XRP ไปแล้วมากกว่า 9 ล้านเหรียญ ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปเมื่อเช้าวันนี้ นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งออกมากล่าวว่าทาง Grayscale นั้นอาจจะยกเลิกแบบฟอร์มสำหรับการลงทุนในกองทุน XRP Trust เลยก็ได้

โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ราคาของ XRP นั้นอยู่ที่ 0.21 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงไปมากกว่า 65% จากในระยะเวลาแค่ 30 วันเท่านั้น