<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 เหรียญคริปโตที่กำลังมีราคาที่ร้อนแรง และน่าจับตามองในช่วงสัปดาห์แรกของปีใหม่นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ Altcoin หลายตัวในวงการคริปโต แต่ก็ยังมีอีกหลายเหรียญที่มีราคาที่ร่วงลงอย่างรุนแรงเช่นกัน (เช่น XRP) แต่เราก็จะไม่พูดถึงมัน

ล่าสุดนี้ทางสยามบล็อกเชนได้คัดเลือก 2 เหรียญ Cryptocurrency ที่น่าสนใจมานำเสนอผู้อ่าน เนื่องจากว่ามีทิศทางการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรุนแรง อีกทั้งยังคาดเดาได้ง่ายจากปัจจัยพื้นฐานอีกด้วย นอกจากนี้ทั้งสองเหรียญนี้ยังมีราคาที่พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อย่างรุนแรง และต่อเนื่องอีกด้วย

OKB Coin (OKB)

เหรียญ OKB Coin (OKB) หรือเหรียญประจำหนึ่งในเว็บกระดานเทรดคริปโตที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง OKEx นั้นดูเหมือนว่าจะได้รับความน่าสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะทั้งจากนักลงทุนในจีน หรือทั่วโลกก็ตาม

โดยตั้งแต่ตอนที่ทาง OKEx ประกาศว่าจะจัดกิจกรรมแจกเหรียญใหม่ฟรีที่มีชื่อว่า OKT ผ่านการนำเอาเหรียญ OKB มา stake ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ราคาของมันก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 10% จากระดับ 7.1 ดอลลาร์ไปแตะจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาลที่ 8.8 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น

โดยเมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าผู้ใช้งานแพลทฟอร์ม OKEx ที่ทำการ KYC ระดับ 2 จะสามารถนำเอาเหรียญ OKB ไปทำการ stake เพื่อรอรับเหรียญ OKT แบบฟรี ๆ โดยปัจจุบันมีผู้ที่ให้ความสนใจโอน OKB เข้าไป stake ที่สูงถึง 139,518,667 OKB แล้ว หรือคิดเป็นเงินประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาทตามอัตราการแลกเปลี่ยนปัจจุบัน อ้างอิงจาก OKEx

สำหรับเหรียญใหม่ OKT นี้ถือเป็นเหรียญประจำแพลทฟอร์ม blockchain ใหม่ของ OKEx ที่เพิ่งจะถูกเปิดตัวไป โดยมีชื่อว่า OKExChain โดยพวกเขาได้เริ่มเฟสแรกไปตั้งแต่ช่วง 5 ทุ่มของเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งก็คือช่วงให้ผู้คนนำเหรียญ OKB เข้ามา stake เพื่อรับ OKT

นับตั้งแต่ได้เปิดตัว testnet เป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2020 ทาง OKExChain ก็ได้รับการอัพเกรดครั้งครั้งสำคัญ ประกอบไปด้วยการมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบ open-source, การพัฒนา EVM Smart contract, การสร้าง liquidity-mining Farm module ขึ้นมา, การลดค่าธรรมเนียม รวมถึงการร่วมมือกับโปรเจ็กต์ที่มีศักยภาพต่างๆ เช่น Waves, Achain และ DoraHacks นอกจากนี้ ทาง OKExChain ยังได้ขยายจำนวน decentralized app ผ่านการพัฒนาและ hackathon ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง

นอกจากนี้ทาง OKEx ยังได้กล่าวถึงการอัพเดตล่าสุดบนหน้าเว็บของพวกเขาที่เผยว่า

“OKB นั้นถือเป็นเหรียญ utility token ของ OKEx ที่รองรับการพัฒนาระบบ ecosystem ของ OKEx โดยก่อนหน้านี้เราได้ทำการออกเหรียญ OKB ครั้งแรกและครั้งเดียวที่จำนวน 300 ล้าน OKB ในปี 2018 และเราไม่มีแผนการที่จะออกมันอีกในอนาคต นอกเหนือจากแผนการซื้อกลับคืนและเผาเหรียญทิ้งนั้น แผนการในการออกเหรียญ OKB จำนวน 700 ล้านเหรียญได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้น OKB จึงได้กลายเป็นเหรียญโทเคนบนแพลทฟอร์มตัวแรกของโลกที่จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดอย่างแท้จริง”

ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่น่าสนใจนี้นี่เอง ทำให้เหรียญ OKB นั้นน่าสนใจอย่างมาก โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ OKB นั้นอยู่ที่ 8.54 ดอลลาร์

OKBUSDT 1W จาก TradingView

Polkdadot (DOT)

อีกเหรียญหนึ่งที่มีปัจจัยด้านพื้นฐานที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Polkadot (DOT) ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตประจำแพลทฟอร์ม Poldadot หรือโปรโตคอลแบบ cross chain นั่นเอง โดยราคาของมันได้พุ่งขึ้นมามากกว่า 20% จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ก่อนที่ราคาดังกล่าวจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนั้น ทางเว็บกระดานเทรดระดับโลก Binance ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาว่าพวกเขานั้นให้การสนับสนุนโปรเจคเหรียญดังกล่าวด้วยการให้เงินลงทุนที่สูงถึง 10 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ที่น่าสนใจก็คือราคาของเหรียญ DOT นั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นแบบรุนแรงในวันเดียวกับตอนที่ทาง Binance ประกาศ แต่มาเริ่มทะยานขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นผู้ใช้งาน Binance ได้สังเกตว่าเว็บดังกล่าวได้แทนที่คู่เทรด ETH/BUSD บนหน้าเว็บหลักด้วยคู่เทรด DOT/BUSD แทน และด้วยสาเหตุนี้นี่เองที่ทำให้ราคาของมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

แพลทฟอร์มเหรียญดังกล่าวนั้นถูกก่อตั้งโดยนาย Gavin Wood หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตมาตั้งแต่ยุคที่ Bitcoin เพิ่งจะเริ่มถูกสร้างใหม่ ๆ โดยเทคโนโลยีของ Polkadot นั้นจะช่วยรองรับการเชื่อมต่อแบบ Interconnect ของ sub-chain ที่ถูกเรียกว่า parachain นั่นเอง

Parachain นั้นจะสามารถรองรับ throughput บนการทำธุรกรรมบน Blockchain ได้สูงกว่าของ Ethereum เนื่องจากว่ามันมีระบบที่ถูกออกแบบที่ซับซ้อนกว่า

ปัจจุบันราคาของเหรียญ DOT นั้นอยู่ที่ 9.51 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมามากกว่า 20% จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

DOTUSDT จาก TradingView

คำเตือน: การลงทุนในตลาดเหรียญ Cryptocurrency นั้นมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรตัดสินใจให้ดีก่อนการลงทุน บทความนี้เป็นบทความแสดงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ผู้ลงทุนไม่ควรใช้ประกอบการลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในการสูญเสียใด ๆ ทุกกรณี