<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin แข็งค่าขึ้นต่อทองคำสูงสุดเป็นประวัติกาลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นการพุ่งทำจุดสูงสุดของราคา Bitcoin ต่อเงินดอลลาร์ในคู่เทรด BTCUSD มาแล้วที่ระดับ 28,000 ดอลลาร์ และต้นปี 2021 นี้ที่ระดับ 29,500 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ทุกคนทราบดีว่าเงินดอลลาร์นั้นถือเป็นคู่แข่งที่หวานหมูมากสำหรับ Bitcoin เนื่องจากว่าปีที่ผ่านมานี้เราได้เห็นการแห่พิมพ์เงินของรัฐบาลสหรัฐฯเป็นจำนวนมหาศาล นั่นหมายถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ดังนั้นหากเราลองมองดูคู่แข่งที่แท้จริงของ Bitcoin ซึ่งในกรณีนี้ก็คือทองคำนั้น จะพบว่าราคาของ Bitcoin ได้แข็งค่าขึ้นต่อทองคำ (XAU) ไปแล้วในวันนี้

โดยอ้างอิงจากกราฟราคาของ marketwatch.com นั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าปัจจุบันราคาของ Bitcoin หากเทียบกับทองคำนั้นจะอยู่ที่ 1 BTC ต่อ 15.62 ออนซ์ ซึ่งทำจุดสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา ที่ 1 BTC ต่อ 15.19 ออนซ์

BTCXAU จาก marketwatch.com

อัตราการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ทิ้งของทองคำไปแบบไม่เห็นฝุ่น

ราคาทองคำนั้นปิดตัว 2020 ไปอย่างสวยงามด้วยอัตราผลประกอบการที่ 25% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีเลยก็ว่าได้

แต่เดี๋ยวก่อน หากคุณคิดว่านั่นเยอะแล้ว ลองหันมาดูของ Bitcoin บ้าง โดย BTC นั้นปิดตัว 2020 ไปด้วยอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 300% ซึ่งมากกว่าของทองคำหลายเท่าตัว

ซึ่งราคาของทองคำนั้นถูกซื้อขายที่ราว ๆ 10% ห่างจากจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 2,076 ดอลลาร์ที่เคยทำไว้ในปีนี้ตอนช่วงวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ราคาของทองคำนั้นได้ร่วงลงอย่างรุนแรงหลังจากที่บริษัทด้านยาระดับโลก Pfizer ออกมาประกาศทดลองวัคซีน COVID-19 สำเร็จเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงเชื่อว่าราคาของทองคำจะแข็งค่าต่อเงินดอลลาร์ไปอีก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของดอลลาร์ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าผู้บริหารธนาคารด้านการลงทุนระดับโลก Jefferies Financial Group ลดสัดส่วนลงทุนทองคำเพื่อไปลง Bitcoin โดยเขาก็คือนาย Christopher Wood หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของ Jeffries ที่กล่าวว่าบริษัทของเขากำลังซื้อ Bitcoin และถึงแม้ตัวของเขาเองจะยังคงมองทองคำว่าเป็นขาขึ้น แต่เขาก็ยังจะแบ่งเงินลงทุนส่วนหนึ่งจากทองคำมาสู่ Bitcoin ซึ่งกองทุนของเขานั้นได้ลงทุนไปในทองคำถึง 50% และตอนนี้เขาจะเเบ่ง 5% จากส่วนนี้ไปลงทุนใน Bitcoin