<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด XRP สาย Short เป็นจำนวนมากถูกล้างพอร์ท หลังราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เหรียญ XRP นั้นดูเหมือนจะเป็นเหรียญที่มีอัตราผลตอบแทนที่แย่ที่สุดในช่วงขาขึ้นของปลายปีที่ผ่านมา โดยหลังจากที่ราคาของมันพุ่งจากระดับ 0.25 ดอลลารืไปแตะจุดสูงสุดในรอบปี 2020 ก่อนที่จะร่วงลงไปต่ำกว่า 0.2 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ดูเหมือนว่าจังหวะและเวลาของมันนั้นค่อนข้างที่จะน่าสนใจอย่างมาก เมื่อการร่วงลงของมันนั้นดูเหมือนจะเกิดขึ้นหลังจากการแจก airdrop เหรียญ spark token และภายหลังจากนั้นเราก็ได้เห็นข่าวร้ายหลายข่าวเกิดขึ้นอีกมากมาย

โดยนั่นก็คือการฟ้องร้องของ SEC ต่อบริษัท Ripple และรวมถึงการแห่หยุดให้การสนับสนุนเหรียญ XRP ของเว็บกระดานเทรดหลายแห่ง หลังจากนั้นราคาก็ร่วงลงอย่างรุนแรงตามที่หลายคนคาดการณ์ และส่งผลทำให้นักเทรดทั่วโลกต้องคิดว่ามันจะไม่มีวันกลับมาโงหัวได้อีก

อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้อ่านติดตามข่าวจากสยามบล็อกเชนเป็นประจำนั้นจะพบว่าเมื่อตอนก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา บริษัทด้านการลงทุนระดับโลกอย่าง Grayscale ที่เป็นหนึ่งในผู้ถือ Bitcoin ที่สุดในโลกนั้นได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ทำการช้อนซื้อ XRP แล้ว และซื้อมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ออีกด้วย และหากดูให้ดีนั้น พวกเขาได้ช้อนซื้อที่ราคาต่ำกว่า 0.2 ดอลลาร์ทั้งสิ้น และเป็นช่วงที่ราคาเป็นจุดต่ำสุดก่อนที่จะทะยานขึ้น

ภายหลังจากนั้นไม่นานเราก็ได้เห็นการเด้งขึ้นของราคา XRP อย่างรุนแรงในช่วงเมื่อวานนี้ โดยราคาได้พุ่งจาก 0.21 ดอลลาร์ไปแตะ 0.25 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ซึ่งทำให้คนที่เปิด short หรือเทขายนั้นต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน

คนเปิด Short ถูกล้างพอร์ท

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก REKT หรือบอทบนทวิตเตอร์ที่คอยรายงานข่าวการถูกล้างพอร์ทของนักเทรดบนเว็บกระดานเทรดคริปโตแบบฟิวเจอร์ BitMEX นั้น ได้มีการเผยให้เห็นว่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาหลังจากที่ราคา XRP พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนั้น มีนักเปิด short เป็นจำนวนมากที่ต้องถูกล้างพอร์ท เนื่องจากว่าดันไปอยู่ผิดด้านของตลาด

โดยเป็นที่คาดการณ์ว่านักเทรดเหล่านั้นอาจจะคิดว่าการพุ่งขึ้นของราคา XRP นี้เป็นเพียงแค่การ correction และยังไม่ได้เป็นจุดต่ำสุด ดังนั้นพวกเขาจึงได้เปิด short และ leverage มากกว่าที่ตัวเองจะสามารถเสียได้ เมื่อขาดทุนจนถึงขั้น margin call ก็ทำให้พวกเขาถูกล้างพอร์ททันที

นี่จึงเป็นบทเรียนสำหรับนักเทรดที่ overtrade หรือเสี่ยงเยอะเกินไปโดยไม่สนหน้าตัก ซึ่งการทำแบบนี้ก็ไม่ต่างจากการเล่นการพนัน ดังนั้นนักเทรดที่ดีจึงไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง