<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักลงทุน Bitcoin มือใหม่ควรจะทราบ อ้างอิงจากผู้ก่อตั้ง Satang Pro

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางความร้อนแรงของตลาดคริปโตและ Bitcoin ที่สังเกตได้จากกระแสบนสื่อออนไลน์ทุกวันนี้ ทำให้นักลงทุนมือใหม่แห่เข้ามายังวงการนี้เป็นจำนวนมาก บ้างก็ได้ผลตอบแทนที่คุมค่า บ้างก็ติดดอย 

ซึ่งทาง Siam Blockchain ได้คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม กรรมการบริหารกระดานเทรดชื่อดัง Satang Pro มาแนะนำนักลงทุนมือใหม่ในช่วงตลาดที่กำลังบูมในขณะนี้ โดยคุณหนึ่งได้ให้คำแนะนำนักลงทุนมือใหม่ ไว้ 5 ข้อดังนี้

Money management ที่ไม่ควรมองข้าม 

คุณหนึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดการเงินลงทุน (Money Management) สำหรับการซื้อขายในตลาดคริปโต เช่น การแบ่งไม้ซื้อและแบ่งไม้ขาย ซึ่งควรจะมี tactics หรือแผนที่วางไว้เรียบร้อยก่อน 

“ไม่ใช่เข้าเพราะอารมณ์ หรือมองว่าตลาดมันขึ้นแล้ว รีบซื้อ ๆ ๆ อย่าง FOMO ไม่งั้นมันจะดอยยาว” คุณหนึ่งกล่าว

คุณหนึ่งเสริมอีกว่า “ในมุมมองของผม ผมซื้อในช่วงราคานิ่งอยู่แล้ว ราคาสูงผมไม่เข้าเลย” ซึ่งคุณหนึ่งได้ใช้เทคนิคในการดูวอลุ่มเป็นหลักประกอบกับระบบที่คอยตรวจสอบและแจ้งเตือนถึง Transaction ใหญ่ ๆ ที่มีการโอนย้ายระหว่างกระเป๋าและ Exchange  

รู้ทันถึง Technology, Keyword และเหตุการณ์ต่าง ๆ ในวงการคริปโต

นอกเหนือจากการที่ราคาพุ่งขึ้นและร่วงลงจากการแห่ซื้อและเทขายแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่อราคาของเหรียญดิจิทัลด้วย ซึ่งคุณหนึ่งได้แนะนำว่าควรจะรู้จัก Technology ของมัน รวมไปถึง Keyword ในวงการ และเหตุการณ์สำคัญ เช่น การ Fork ของเหรียญ 

ปรมินทร์-อินโสม-ซีอีโอ-สตางค์-คอร์ปอเรชั่น-2 - Siam Blockchain

คุณหนึ่งอธิบายเพิ่มเติมเรื่องการ Fork ว่า “โดย Concept เดิมของการ Fork มันเป็นการเปลี่ยนกฎที่ทุกคนยอมรับทั้งหมดจะเห็นได้ว่าจำนวนเหรียญมันไม่ได้เพิ่ม เพียงแค่เปลี่ยนกฎเฉย ๆ ว่าเราจะเอากฎใหม่นะ” 

โดยคุณหนึ่งได้สรุปว่าการ Fork นั้นมี 3 รูปแบบได้แก่ การ Fork ที่แยก Chain และเหรียญออกมาใหม่, การ Hard Fork ที่เปลี่ยนแปลงกฎต่าง ๆ ครั้งใหญ่ และการ Soft Fork ที่เปลี่ยนแปลงกฎเล็กน้อยโดยไม่ส่งผลต่อ Node ก่อนหน้านี้ 

เหรียญ USDT ปั๊มเหรียญราคา Bitcoin

“มันเป็น Classic game ที่เล่นมาอยู่แล้ว โดยอาศัยช่องโหว่จากการ Audit เพราะฉะนั้นมันสามารถปั๊มเหรียญออกมาแล้วโอนเข้าไปที่ Exchange ใหญ่ ๆ แล้วทำการซื้อ Bitcoin เพื่อทำให้ราคาขึ้นได้ เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ใช้ในการปั๊มเหรียญคริปโต” คุณหนึ่งกล่าว 

คุณหนึ่งยังมองว่าการถือ USDT ยังปลอดภัยน้อยกว่าการถือ Stablecoin ตัวอื่น ซึ่งมันมีโอกาสที่ราคาจะร่วง อย่างไรก็ตาม USDT ยังมี Liquidity ค่อนข้างสูงอยู่ ดังนั้นหากจะถือก็สามารถถือได้แต่ไม่ควรถือในระยะยาว

“ผมแนะนำ USDC ของ Circle ซึ่งมี JPMorgan เป็นแบ็คอยู่และถูกต้องตามกฎหมายด้วย” คุณหนึ่งแนะนำทางเลือกในการถือเหรียญอื่น

กูรูและผู้เชี่ยวชาญในคราบเซียนท่ามกลางตลาดขาขึ้น

“พอตลาดมัน Bullish ทุกคนเป็นกูรูหมด” คุณหนึ่งได้เตือนถึงนักลงทุนหน้าใหม่ที่เข้ามายังวงการนี้โดยไม่มีข้อมูลมากพอในการรับสาร 

ซึ่งคุณหนึ่งได้แนะนำให้ศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่มีการอ้างถึง ใช้พิจารณาของตนเองประกอบเพราะสุดท้ายแล้วเงินที่เราลงทุนมันคือของเรา 

“ผมไม่อยากให้เป็นเหมือน Delta เพราะมันจะกลายเป็นทุกคนจะเจ็บ” คุณหนึ่งทิ้งท้ายกับเหตุการณ์ล่าสุดที่เป็นกระแสอันโด่งดังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในตลาดหุ้นบ้านเรา

นักลงทุนมือใหม่อาจเป็นเหยื่อของทีมงานโปรเจคเหรียญบนเว็บไซต์ออนไลน์

คุณหนึ่งฝากเตือนไปยังนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามายังวงการคริปโตว่าอย่าเพิ่งเชื่ออะไรที่ยังไม่ได้เริ่มศึกษา โดยเฉพาะโปรเจคเหรียญต่าง ๆ บนเว็บไซต์ที่อ้างอิงถึงทีมงานที่เก่ง ๆ จบจากมหาลัยชื่อดังของโลก ซึ่งเราไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่าโปรเจคนั้นจะให้ผลตอบแทนเรายังไง มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

“เขาจะเชิญชวนในลักษณะที่ว่าเทคโนโลยีเขาของดีกว่า Ethereum หรือดีกว่า Bitcoin ซึ่งเป็นคำพูดเชิง Marketing ทั้งหมดโดยไม่มีหลักฐาน Back up” คุณหนึ่งแสดงความเป็นห่วง

เหรียญ Firo อนาคตไกลจากทีมผู้สร้างคนไทย

ซึ่งช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ คุณหนึ่งได้ฝากถึงแอปพลิเคชันใหม่ของ Satang Pro ทาง iOS และ Android ที่เพิ่ง Luanch ไป และเหรียญ Firo เองที่กำลังพัฒนาเทคดนโลยีให้สอดคล้องกับมูลค่าของเหรียญ

Zcoin เหรียญดิจิทัลสัญชาติไทยกับปรมินทร์ อินโสม

โดยเหรียญ Firo สมัยที่ยังเป็น Zcoin อยู่นั้นเคยทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ  5,000 บาท ต่อ 1 เหรียญ ซึ่งในตอนนี้ที่ตลาดเป็นขาขึ้น ไม่ได้ส่งผลให้ Privacy coin เป็นขาขึ้นตามและยังคงเป็นขาลงอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยหลังจากนี้จะมีการเปิดตัว lelantus Protocal ในวันที่ 13 มกราคมนี้ โดยจะมีการผลักดันให้เหรียญ Firo ไปรันอยู่บน Ethereum เพื่อที่จะสามารถไปเทรดบน Uniswap ได้ 

คุณหนึ่งได้ทิ้งท้ายไปยังนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในตลาดคริปโต โดยแสดงความเป็นห่วง

ถึงเรื่องการเทรดเหรียญเล็ก ๆ ที่ถูก List เพียงไม่กี่กระดานเทรด ซึ่งอาจเป็นเหรียญปั่นราคาก็เป็นได้ โดยให้สังเกตจากวอลุ่มที่สูงผิดปกติหรือราคาผันผวนอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนมือใหม่ควรเทรดเหรียญบนกระดานเทรดชื่อดังหรือถูก List บนหลายกระดานเทรดที่มีความน่าเชื่อถือจะดีกว่า 

ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าในปี 2021 นี้ วงการคริปโตจะเป็นอย่างไร แล้วนักลงทุนหน้าใหม่จะสามารถยืนหยัดรับผลกำไรกันอย่างมีความสุขหรือไม่ โปรดวางแผนและใช้สติในการลงทุน