<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ XRP พุ่งอย่างรุนแรงทะลุ 0.31 ดอลลาร์ อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ XRP ที่เป็นเหรียญขวัญใจของคนไทยนั้นดูเหมือนว่าจะมีการปรับตัวที่สูงขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้ หากนับตั้งแต่เมื่อวาน โดยแม้ว่าเหรียญดังกล่าวจะรายล้อมไปด้วยข่าวร้ายต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่นการฟ้องร้องของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ, การยกเลิกให้การสนับสนุนเหรียญจากกระดานเทรดต่าง ๆ, หรือแม้แต่การฟ้องร้องโดยหุ้นส่วนรายใหญ่ของพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องฉงนว่าทำไมมันถึงยังฟื้นกลับคืนมาได้อีก

XRPUSD 1D จาก TradingView

กราฟ XRPUSD จาก TradingView นั้นเผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ XRP นั้นได้พุ่งขึ้นทะลุ 0.31 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ โดยราคานั้นได้เริ่มพุ่งขึ้นมาจากระดับต่ำสุดที่ 0.20 ดอลลาร์ของเมื่อวานนี้ และเผยให้เห็นถึงแท่งสีเขียว Hammer ขนาดใหญ่ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ XRP ในขณะนี้ดูเหมือนว่าจะสวนทางกับข่าวรอบตัวของมันอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการฟ้องร้องจาก ก.ล.ต. สหรัฐฯ ที่กินเวลามาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา จนมาถึงตอนนี้ อีกทั้งยังมีข่าวร้ายอย่างเช่นการหยุดให้บริการเทรดเหรียญ XRP จากเว็บกระดานเทรดชื่อดังระดับโลกอย่าง Coinbase, Binance US และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งการฟ้องร้องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่าง Tetragon อีกด้วย

คำถามคืออะไรเป็นสาเหตุ?

ตัวแปรทางเทคนิค

หากเราลองดูที่กราฟด้านบนนั้นจะพบว่าก่อนหน้านี้ราคาของ XRP ได้ร่วงลงมาจากระดับ 0.78 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่ 0.17 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ซึ่งหลังจากนั้นเราก็ยังไม่ได้เห็นการ correction ของตลาดเลยแม้แต่น้อย

การ correction ของตลาดก็คือการปรับฐาน โดยมักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของตลาดนั้นเป็นขาขึ้นมานาน ก็จะต้องมีการร่วงเพื่อปรับฐาน หรือกลับกันหากเป็นขาลงมานาน ก็จะต้องมีการพุ่งขึ้นเพื่อปรับฐาน ทั้งหมดนี่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างปกติในตลาดทั่วโลกนั่นเอง

XRPUSD 1W จาก TradingView

และหากซูมออกไปดูกราฟรายสัปดาห์ไกล ๆ จะเห็นว่าราคา XRP นั้นได้กลายเป็นขาลงที่ติดต่อกันมาถึง 2 สัปดาห์เต็ม หลังจากที่ตลาดเกิดการ overbought แรงมากในช่วงก่อนหน้านี้ จนทำให้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง ครั้งนี้ตลาดก็ได้เกิดการ correction แล้วนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีตัวแปรทางด้านจิตวิทยาอีกตัวหนึ่งที่นักเทรดส่วนใหญ่นั้นมองว่ามีความเกี่ยวข้องกัน นั่นก็คือการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ XLM อย่างรุนแรงในช่วงเมื่อวานนี้

หลัก ๆ นั้นพวกเขามองว่าเหรียญ XLM นั้นมีผู้ร่วมก่อตั้งคือนาย Jed McCaleb ที่เคยเป็นผู้ก่อตั้งของบริษัท Ripple อีกด้วย นอกจากนี้เขายังได้รับเหรียญ XRP จากทาง Ripple เป็นจำนวนมากในทุก ๆ เดือน ตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ และด้วยความเกี่ยวข้องกันนี้เองที่ทำให้นักเก็งกำไรนำเอาจุดนี้มาชิงความได้เปรียบในตลาด

ตัวแปรพื้นฐาน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ตัวแปรพื้นฐานของ XRP นั้นจะดูย่ำแย่เอามาก ๆ แต่ท่ามกลางความย่ำแย่นั้นก็ทำให้เราได้เห็นความแย่ที่สุดที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ในตลาดมองว่ามันจะลงต่อ จนสิ่งนั้นนั่นเองที่ทำให้ตลาดเกิดความกลัวสูงสุด และนั่นเปิดโอกาสให้มีผู้คนมาช้อนซื้อได้

นอกจากนี้เรายังได้เห็นการออกมาตอบโต้ของ Ripple ต่อบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ฟ้องร้องพวกเขาอีกด้วย โดยพวกเขากล่าวว่า

“พวกเรารู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ Tetragon นั้นกำลังทำการใช้ความได้เปรียบตอนที่ในตอนนี้ประเทศสหรัฐฯยังไม่มีความแน่นอนด้านกฎหมายเกี่วกับคริปโต และศาลนั้นก็จะช่วยให้ความกระจ่างนี้ และพวกเราค่อนข้างมั่นใจในจุดยืนของพวกเรา”

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าราคาของ XRP นั้นจะไปถึงจุดไหน แต่ที่แน่ ๆ ก็คือตอนนี้นักเทรดที่เคยดอยเหรียญดังกล่าวน่าจะใจชื้นขึ้นมาได้บ้างแล้ว