<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดบริษัทใหม่ Token X เตรียมเปิดแพลทฟอร์มเทรดเหรียญ ICO ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin และเหรียญ altcoin อื่น ๆ อย่างรุนแรงในขณะนี้ ส่งผลทำให้เราได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาในวงการมากมาย โดยล่าสุดนี้นี่เอง ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในไทยอย่างไทยพาณิชย์ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขานั้นได้ออกมาเปิดบริษัทใหม่แล้วที่มีชื่อว่า Token X Co., Ltd. ที่จะเน้นให้บริการด้านการขายโทเคนดิจิทัลเป็นหลัก

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ infoquest นั้น ได้มีการรายงานว่าธนาคารยักษ์ใหญ่ในไทยอย่างไทยพาณิชย์ ที่เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทผู้สร้างเหรียญขวัญใจชาวไทยอย่าง Ripple ได้มีการออกมาประกาศว่า

“ในวันนี้ (8 ม.ค.) บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในชื่อบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X Co., Ltd.) มีทุนจดทะเบียนจำนวน 50 ล้านบาท และมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ( ICO Portal)

ทั้งนี้ Token X ถือเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร ที่ถือหุ้น 100% โดยบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด”

ซึ่งนั่นหมายความว่าบริษัท Token X นี้จะกลายเป็นผู้ให้บริการกระดานซื้อขายโทเคนดิจิทัล หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า ICO Portal นั่นเอง

แม้ว่าปัจจุบันกระแสการออก ICO ดูเหมือนว่าจะตายไปนานแล้วตั้งแต่ปี 2018 แต่ดูเหมือนว่าจะยังคงมีผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาว่าบริษัท SE Digital หรือบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต ICO Portal จาก ก.ล.ต. ไทยเจ้าแรกของประเทศนั้นได้ออกมาประกาศเปิดตัวบริษัทของพวกเขาด้วยเช่นกัน แม้ว่าช่วงแรก ๆ พวกเขาจะโฟกัสไปที่การระดมทุน ICO นั้น แต่เมื่อช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาพวกเขาได้มีการเปิดตัวแพลทฟอร์มที่ชื่อว่า ERX โดยจะเน้นไปที่การให้บริการซื้อขาย STO หรือโทเคนดิจิทัลที่มีหลักทรัพย์มาค้ำประกันไว้

นอกเหนือจากนี้แล้วเรายังได้เห็นผู้เล่นยักษ์ใหญ่ในไทยอย่างตลาดหลักทรัพ์ หรือ SET ที่ก่อนหน้านี้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศจับมือกับ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ซึ่งเป็นเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย โดยพวกเขาทั้งสองนี้กำลังเตียมพัฒนา “แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจรบนเทคโนโลยีประมวลผลและจัดเก็บแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology) ครอบคลุมตั้งแต่การเชื่อมต่อกับระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงบริการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่มโอกาสความหลากหลายของการระดมทุนและลงทุน” โดยนาย ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาเผยในขณะนั้นว่าพวกเขากำลังจะเชื่อมต่อกับระบบเสนอขาย โทเคนดิจิทัลในตลาดแรก ( Initial Coin Offering Portal หรือ ICO Portal) รวมถึง

ท่ามกลางการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของราคา Bitcoin นี้ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการที่ดีในวงการคริปโตทั้งนอกประเทศและไทยที่ดีขึ้นไปมาก ซึ่งเราไม่สามารถทีจะคาดเดาได้เลยว่าในปีนี้จะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ เข้ามาอีก ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป