<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญคาดการเปิดตลาด Ethereum Futures ในเดือนหน้าอาจทำให้ราคา ETH พุ่งแตะ 3 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การมาของตลาด Ethereum futures บนแพลทฟอร์มเทรดฟิวเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ CME นั้นอาจดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันให้เข้ามาในตลาดได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้การเติบโตของตลาด DeFi ที่เป็นรากฐานหลักของ DApps บนแพลทฟอร์ม Ethereum นั้นอาจส่งผลทำให้ราคาของ ETH พุ่งแตะระดับราคาที่ 10,000 ดอลลาร์ (3 แสนบาท) เป็นอย่างต่ำ อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

โดยอ้างอิงจากนักวิเคราะห์ชื่อดัง Lark Davis นั้น เขากล่าวว่าการมาของตลาด ETH Futures นั้นจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาตลาดคริปโต ไม่ต่างจากการอนุมัติของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ธนาคารในประเทศสามารถที่จะทำธุรกรรมเกี่ยวกับ stablecoin ได้ และนั่นจะส่งผลทำให้ราคาของ ETH นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

“Ethereum Futures นั้นกำลังมาแล้ว Grayscale เริ่มที่จะมีนักลงทุน ETH ชุดแรก ๆ เข้ามาแล้ว, OCC ไฟเขียวให้ธนาคารใช้ stablecoin ได้, EIP 1559, layer 2, DeFi… ใช่แล้ว ราคา ETH นั้นจะวิ่งไปอย่างน้อยที่ 10,000 ดอลลาร์”

CME เตรียมเปิดตลาด ETH Futures ต้นเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อไม่นานมานี้ ตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME) ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะเปิดตัวตลาด Ethereum futures เพื่อให้นักลงทุนสถาบันรายใหญ่สามารถเทรดสัญญาฟิวเจอร์ของเหรียญ ETH ได้ โดยจะเริ่มให้เทรดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

CME นั้นถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ให้บริการด้านการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยเปิดตัวตลาด Bitcoin Futures ไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2017 พร้อม ๆ กับ Chicago Board of Options Exchange (CBOE)

สัญญา Futures เหรียญ ETH ของ CME นั้นจะมีมูลค่าที่ 50 ETH ต่อ 1 สัญญา และจะเปิดให้เทรดในวันอาทิตย์ ไปจนถึงวันจันทร์ เวลา 6 โมงเช้า – ตี 5 (เวลาไทย)

นอกจากนี้สัญญาซื้อขายดังกล่าวจะตั้งอยู่บน CMF CF หรือตัวข้อมูลราคา Ether-dollar จาก CF Benchmark นั่นเอง

“Ether นั้นอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain และ CME CF Ether-Dollar Reference Rate สามารถที่จะให้ข้อมูลราคาที่เป็นมาตรฐาน เพื่อทำให้นักเทรดนั้นมีความมั่นใจได้”

โดยอ้างอิงจากทาง CME นั้น การตัดสินใจเพื่อเปิดตลาด ETH futures นั้นมีขึ้นหลังจากที่ตลาด Bitcoin futures ที่พวกเขาเปิดให้บริการอยู่นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสัญญาซื้อขายฟิวเจอร์นั้นถือเป็นสิ่งที่มีมานานแล้วในโลกการเงินยุคเก่า แต่ก็ค่อนข้างใหม่อยู่ เมื่อถูกนำมารวมเข้ากับตลาดคริปโต โดยนักลงทุนนั้นสามารถที่จะซื้อ (long) หรือขาย (short) ได้ที่ราคาเท่าไรก็ได้ที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องถือสินทรัพย์นั้น ๆ อยู่จริง

เมื่อสัญญาซื้อขายหมดอายุ มันก็จะถูกปิดลงโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าสถานะตอนนั้นจะขาดทุนหรือกำไรก็แล้วแต่ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่นั้นจะใช้สัญญาฟิวเจอร์เพื่อลดความเสี่ยงในการเทรดของพวกเขา

นั่นหมายความว่านักเทรด Ethereum นั้นจะต้องระมัดระวังและคอยจับตาดูตลาดก่อนช่วงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้เป็นพิเศษ