<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วันแดงเดือด: นักเทรด Bitcoin, ETH XRP และอื่น ๆ ถูกล้างพอร์ทรวมกันกว่า 7.2 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักเทรด Bitcoin, Ethereum, XRP และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ นั้นจะถูกล้างพอร์ต (liquidation) คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านดอลลาร์บนเว็บเทรดคริปโตฟิวเจอร์สภายในวันเดียว อ้างอิงตามข้อมูลของ Bybt 

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกมีมูลค่าลดลงอย่างรุนแรงแตะจุดระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ที่ระดับ 33,447 ดอลลาร์ ตามเวลา 03:38 UTC บนเว็บกระดานเทรด Bitstamp

โดยราคา Bitcoin นั้นได้ร่วงลดลงกว่า 20.5% จากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 42,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

ในขณะที่ฝั่งทางด้านเหรียญ Altcoins ดูเหมือนว่าจะมีอาการที่ย่ำแย่มากกว่า โดยราคาของ Ethereum นั้นได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 1,010 ดอลลาร์ หลังจากเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดตลอดกาลเดิมที่ระดับ 1,448 ดอลลาร์

สัญญา Long Position จำนวนกว่า 88.42 เปอร์เซ็นต์นั้นถูกล้างพอร์ตอย่างรวดเร็ว (2.16 พันล้านดอลลาร์) และที่น่าสนใจก็คือมีสัญญา Short Position มูลค่าเพียง 282.63 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่ล้างพอร์ตไปในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เป็นที่สังเกตว่า Binance มีวอลุ่มการถูกล้างพอร์ตมากที่สุด (903.31 ล้านดอลลาร์) ตามมาด้วย Huobi (523.53 ล้านดอลลาร์) และ Bybit (494.55 ล้านดอลลาร์)

ในขณะที่ BitMEX มีวอลุ่มการถูกล้างพอร์ตเพียง 132.11 ล้านดอลลาร์เท่านั้นสำหรับสัญญา Long Position

ช่วงเวลาที่อันตรายสำหรับ Bitcoin    

ด้วยความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่คาดหวังว่าโมเมนตัมจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนพยายามที่จะพันมือของพวกเขาเพื่อรับมือกับความผันผวนที่เกิดขึ้น

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Vijay Ayyar ของ Luno ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Bloomberg ว่า แนวโน้มขาขึ้นรูปแบบพาราโบลาของ Bitcoin มีแนวโน้มที่จะพังทลายลงและนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับฐานที่สูงชันมากขึ้น :

“เราต้องพิจารณาก่อนว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับฐานราคา (correction) ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าพาราโบลากำลังจะถูกทำลายและมันก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรากำลังกังวลกันอยู่”