<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลล่าสุดเผยเจ้ามือกำลังแห่ช้อนซื้อ Bitcoin กันอย่างคับคั่ง หลังราคาร่วงแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงจากในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการร่วงลงของราคาในวันนี้ที่มากกว่า 23% เลยทีเดียว แต่แม้ว่าตลาดจะดูเป็นสีแดงหนักขนาดไหน แต่ข้อมูลล่าสุดนั้นก็เผยให้เห็นว่าเจ้ามือนั้นกำลังแห่ซื้อ Bitcoin เก็บอยู่ในขณะนี้แล้ว

เจ้ามือกำลังแห่ช้อน Bitcoin

ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดในวันนี้ที่ราคา 30,500 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ซึ่งร่วงลงกว่า 23% จากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 42,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เจ้ามือ หรือผู้ที่ถือ Bitcoin บน wallet ที่มีจำนวนมากกว่า 1,000 BTC ขึ้นไป หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาทนั้นดูเหมือนว่าจะมีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเพิ่มขึ้นถึง 4.02% จากวันที่ 2 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา อ้างอิงจากนักวิจัยอิสระ Elias Simos

นอกจากนี้กระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่มีจำนวน 0.01 BTC (ประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท) นั้นได้ร่วงลงไปราว ๆ 6.32% ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นอีกด้วย

เปรียบเทียบ address Bitcoin ของวันที่ 2 ธันวาคม 2020 และ 11 มกราคม 2021

ความแตกต่างกันนี้กำลังบ่งบอกว่าเจ้ามือนั้นกำลังแห่ซื้อ Bitcoin กันอย่างคับคั่ง สวนทางจำนวนของรายย่อยที่กำลังแห่เทขาย Bitcoin ในขณะนี้

นอกจากนี้หากลองดูกราฟด้านล่างนั้นจะพบว่าที่จุดสูงสุดของราคา Bitcoin ตอนปี 2017 นั้น รายย่อยส่วนใหญ่เป็นผู้ถือ Bitcoin กระจัดกระจายกันไปมากกว่าเจ้ามือ แต่ในขณะนี้ทุกอย่างกลับกันโดยสิ้นเชิง เมื่อรายใหญ่นั้นเริ่มที่จะมีสัดส่วนการถือครอง Bitcoin ที่มากกว่ารายย่อยแล้ว

เส้นสีเขียว จำนวน bitcoin address ที่มี 0.01 BTC หรือมากกว่า เส้นสีชมพู จำนวน bitcoin address ที่มี 1,000 BTC ขึ้นไป

การปรับฐานที่สุดแสนจะธรรมดา

หากลองย้อนกลับไปดูตลาดตอนช่วงปี 2013 และ 2017 นั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงตลาดขาขึ้นของสองปีดังกล่าวนั้นมักจะมีการปรับฐานของราคาที่ราว ๆ 20-30%

กราฟ Bitcoin กับจุดต่ำสุดและการปรับฐานนับตั้งแต่ระดับราคาที่ 20,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ตลาด bitcoin นั้นยังเคยมีการร่วงลงของราคาด้วยจำนวนเปอร์เซนต์ 2 หลักในวันเดียวมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้งด้วยกัน หลังจากที่มันวิ่งชนแนวต้านในปี 2017 ซึ่งถือเป็นแนวต้านในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่กั้นไม่ให้ราคาวิ่งไปถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลได้ในปี 2017 โดยหลังจากนั้นกราฟก็ได้ทำจุดสูงสุดใหม่ที่สูงกว่า และจุดต่ำสุดใหม่ที่สูงกว่าเรื่อย ๆ ทุกครั้งหลังการปรับฐาน

จุดสูงสุดและต่ำสุดของราคา Bitcoin และเปอร์เซต์การปรับฐานของราคา

หากเทรนด์ดังกล่าวยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เราอาจจะได้เห็นจุดต่ำสุดของการปรับฐานของวันนี้ที่ระดับราคา 30,500 ดอลลาร์ก็เป็นได้ ก่อนที่ตลาดจะมีการกลับตัวเป็นขาขึ้นต่อ

จุดสูงสุดที่สูงกว่าและจุดต่ำสุดที่สูงกว่านั้นเป็นลักษณะของตลาดขาขึ้น ดังนั้นจุดต่ำสุดก่อนหน้านี้ที่ระดับราคา 27,650 ดอลลาร์นั้นถือเป็นระดับแนวรับจิตวิทยาที่สำคัญของเจ้าเหรียญคริปโตตัวนี้

ปัจจุบันราคาของ Bitcoin นั้นกำลังอยู่ที่ 31,500 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้