<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik เสนอเทคโนโลยี Social Wallet แก้ปัญหาลืมรหัสผ่าน เหรียญถูกขโมย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin นั้นยังคงเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมคริปโต โดยล่าสุดนั้นเขาได้มีการนำเสนอเทคโนโลยีเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของ Wallet เก็บเหรียญ cryptocurrency แล้ว

ปัญหาด้านการขโมยเหรียญคริปโต หรือการสูญเสียเหรียญโดยไม่ได้ตั้งใจนั้นถือเป็นกำแพงขนาดใหญ่ที่ทำให้มือใหม่นั้นไม่ค่อยกล้าเข้ามาในตลาดคริปโต เนื่องจากว่าผู้ที่ไม่เคยหรือคุ้นชินกับเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นมักจะสร้างความผิดพลาดบ่อย และหลายครั้งความผิดพลาดนั้นมักจะมีราคาแพง เพราะมนุษย์ไม่ใช่สัตว์ที่สมบูรณ์แบบ

ทุก ๆ ปีเราได้เห็นนักแฮ็ค หรือมิจฉาชีพขโมยเหรียญคริปโตของเหยื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางไวรัสก็ดี หรือ malware ก็ดี สิ่งนี้สร้างความเสียหายให้กับวงการคริปโตวงกว้างเป็นโดยรวม อีกทั้งยังทำให้ผู้คนอีกนับล้านคนที่อยู่นอกวงการต้องเสียโอกาสไปมากมาย

นอกเหนือจากนี้ Hardware wallet นั้นก็ประสบปัญหาย้ำแย่ด้วยเช่นกัน โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาหลังจากที่ข้อมูลลูกค้าของบริษัท Ledger นั้นถูกรั่วไหลออกไป สิ่งนั้นทำให้ลูกค้าหลาย ๆ รายต้องตกอยู่ในความเสี่ยง และทางบริษัทก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรมากได้ ความซวยจึงได้มาตกอยู่ที่ผู้บริโภคเต็ม ๆ

ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นาย Vitalik ออกมามองว่าตลาดกำลังต้องการโซลูชันด้านความปลอดภัยอย่างมาก และจึงได้ออกมาเสนอแนวคิดที่เรียกว่า social recovery wallet ขึ้นมา

อะไรคือ Social Recovery Wallet?

มันคือ Wallet สำหรับเก็บเหรียญตัวใหม่ที่รันอยู่บน Smart contract และมีระบบด้านความปลอดภัยระดับสูง อีกทั้งยังดีกว่าในแง่ของการใช้งานมากกว่าตัวเลือกแบบเดิม ๆ อ้างอิงจากนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum

นาย Vitalik นั้นทราบดีว่า hardware wallet นั้นไม่ถือเป็นโซลูชันที่ดี เนื่องจากว่าผู้ใช้งานนั้นจะต้องไว้ใจบริษัทที่สร้างกระเป๋าเหล่านี้ขึ้นมา และรวมถึงระบบทั้งหมดอีกด้วย ปัจจุบันกระเป๋าดังกล่าวยังคงดึงดูดนักแฮ็คหลายรายให้เข้ามามองหาช่องโหว่อย่างต่อเนื่อง และมันมีจุดผิดพลาดแค่จุดเดียว (single point of failure) ที่อาจส่งผลทำให้ล่มทั้งหมด โดยนาย Vitalik กล่าวว่า

“อัตราการถูกขโมยของเหรียญจากอุปกรณ์ hardware wallet นั้นมีสูงมาก”

อย่างไรก็ตาม กระเป๋าเก็บเหรียญแบบ Multi-sig นั้นถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีกว่าเพียงเล็กน้อย แต่สำหรับ social recovery wallet นั้นสามารถที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้มากกว่า อ้างอิงจากนาย Vitalik

ระบบ social recovery นั้นมี ‘signing key’ ที่สามารถถูกใช้เพื่อยืนยันการทำธุรกรรมได้ อีกทั้งยังมีชุด ‘guardian’ หรือตัวที่คอยช่วยปกป้องอีกประมาณ 3 ตัวหรือมากกว่านั้น ที่สามารถร่วมมือกันเพื่อเปลี่ยน signing key ของบัญชีนั้น ๆ ได้อีกด้วย

นาย Vitalik กล่าวว่า wallet นั้นสามารถที่จะทำงานได้ตามปกติที่จะมี key ตัวเดียวในการอนุมัติการทำธุรกรรม แต่หากมีการสูญเสียเกิดขึ้นนั้น ระบบความปลอดภัยของมันก็จะเริ่มทำงาน

“ผู้ใช้งานสามารถที่จะติดต่อไปยัง guardian ของเขา และขอร้องให้ช่วยเซ็นอนุมัติธุรกรรมแบบพิเศษเพื่อเปลี่ยน signing pubkey ที่ถูกลงทะเบียนไว้ในสัญญาของ wallet ให้เป็นอันใหม่ได้”

ผู้ใช้งานสามารถที่จะเลือก guardian ด้วยการส่ง access ให้กับผู้ที่เราไว้ใจ ซึ่งตัวเจ้าของกระเป๋านั้นไม่จำเป็นที่จะต้องรู้จักกับ guardian ก็ได้ หรือตัว guardian นี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นที่รู้จักในสาธารณะก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อลดปัญหาด้านการถูกโจมตีและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน

การใช้ระบบ Vault เพื่อความปลอดภัยที่มากกว่า

ความปลอดภัยนั้นสามารถที่จะถูกเพิ่มขึ้นได้ด้วยการใช้ระบบ Vault ไปพร้อม ๆ กับ social recovery wallet เนื่องจากว่ามันจะสามารถช่วยป้องกันการทำ signing key สูญหายเนื่องจากการถูกแฮ็ค หรือการโจมตีแบบ phising นอกจากนี้ระบบ Vault นั้นยังสามารถที่จะช่วยยืดระยะเวลาในการทำธุรกรรม อีกทั้งยังช่วยจำกัดความสามารถในการทำธุรกรรมอีกด้วย เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นอีก

นาย Vitalik กล่าวว่ามีเพียง 2 wallet เท่านั้นในตอนนี้ที่สามารถให้บริการด้าน social recovery ได้ นั่นก็คือ Argent และ Loopring ที่เพิ่งจะเปิดตัว Layer 2 liquidity mining ไปเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้เขายังสรุปว่าผู้คนนั้นควรที่จะหันมาโฟกัสกันที่ระบบความปลอดภัยมากกว่านี้ และการเปลี่ยนไปใช้ L2 soulution อย่างเช่น rollups นั้นสามารถที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกมากในอนาคต