<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์สาย On-chain เผยถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงจาก $38,000 ไปแตะ $30,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin นั้นได้มีการร่วงลงเพื่อปรับฐานอย่างรุนแรงในช่วงเมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่ราคานั้นได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง แต่ภายหลังจากนั้นเมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา ราคาก็ได้ร่วงลงไปแตะ 30,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงท่ามกลางความผันผวนของเว็บกระดานเทรด ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 25% จากจุดสูงสุดที่ 42,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ BTC นั้นได้มีการฟื้นตัวไปที่ระดับ 34,400 ดอลลาร์แล้ว เมื่อโวลุมในการซื้อเพิ่มขึ้น อ้างอิงจากนักวิเคราะห์

แม้ว่าราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นยังดูมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกมาก แต่นักเทรดในตลาดหลายรายนั้นก็ยังพลาดพลั้งให้กับการร่วงลงของราคาดังกล่าวได้ โดยอ้างอิงจาก Bybt นั้น มีผู้ที่ถูกล้างพอร์ทในตลาดคริปโตรวมกันเป็นเม็ดเงินกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว หลังจากที่ราคานั้นมีการปรับตัวร่วงลงอย่างรุนแรง

เกิดอะไรขึ้นตอนที่ราคาร่วง?

นาย Willy Woo หรือนักวิเคราะห์สาย on-chain นั้นได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาร่วงในช่วงเมื่อวานนี้

“การเทขายในตลาด spot นั้นเกิดขึ้นตอนที่ราคาอยู่ที่ระดับ 38,000 ดอลลาร์ หลังจากนั้นเว็บ coinbase ก็เริ่มล่ม ไม่มีการตอบสนองต่อคำสั่งซื้อ ส่งผลทำให้ราคานั้นลดลงไปถึง 350 ดอลลาร์ต่ำกว่าตลาดอื่น ๆ และทำให้ดัชนีราคาในตลาดฟิวเจอร์ที่เอาไว้ใช้คำนวณ leverage funding ลดลงอีกด้วย และส่งผลทำให้ราคาในตลาดเก็งกำไรนั้นเสียหายอย่างมาก”

ราคาของ Bitcoin ใน Coinbase และรวมถึงตลาดอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อทางเว็บเทรดดังกล่าวประสบปัญหาด้านเทคนิค โดยนาย Woo กล่าวว่าการล่มของเว็บ Coinbase นั้นส่งผลทำให้อัลกอริทึมดึงราคาให้ต่ำลง เนื่องจากว่ามี funding rate ที่สูง

“สิ่งนี้ไม่เหมือนกับการร่วงลงของราคาในช่วง 2 ปีก่อน ที่ตลาดนั้นร่วงลงมาเพราะเกิดจากการล้างพอร์ตของนักเทรดในตลาดที่มีการ leverage มากเกินไป แต่ครั้งนี้เกิดจากตลาด spot จากนั้นมันก็ส่งผลกระทบแบบรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการล่มของเว็บเทรดเพียงแค่แห่งเดียว แต่มันก็ยังไม่ยอมปิดตัวเองไปเพื่อส่วนรวมอีก”

funding rate นั้นถือเป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้เปิด long position ทำการจ่ายให้กับผู้เปิด short position ในตลาดตามปกติ โดยมันมีไว้เพื่อที่จะให้ราคาของเหรียญในตลาดฟิวเจอร์นั้นสามารถที่จะไล่ตามตลาด spot ได้

การที่อัตรา funding rate มีสูงขึ้นนั้น สิ่งนี้มักจะเป็นตัวบ่งบอกว่าขาขึ้นนั้นได้ถูกขยายออกไป และมักจะตามมาด้วยการปรับฐานของราคาอย่างรุนแรงเสมอ

แม้ว่าตอนนี้ตลาด coinbase นั้นจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว แต่ว่าอัตรา funding rate บนแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นยังคงดู overextend อยู่ โดย Bybt เผยว่าตอนนี้อัตรา funding rate บน BitMEX นั้นอยู่ที่ 0.1% ต่อ 8 ชั่วโมง ซึ่งมักจะมีการ overextend ในหลาย ๆ กรณี

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ Bitcoin นักวิเคราะห์ยังมองว่าตลาด Bitcoin ยังไม่ค่อยมีความชัดเจนอยู่ เนื่องจากอัตรา funding rate ที่ยังไม่มีการสรุป แต่กระนั้นโวลุมที่เพิ่มขึ้นทำให้นักวิเคราะห์มองว่าตลาดนั้นอาจจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง