<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เผยตัวอัพเกรด EIP 1559 ที่จะช่วยลดค่าธรรมเนียมใกล้เสร็จแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเสนอการปรับลดค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum ที่หลายคนกำลังเฝ้ารอคอยกันอย่างยาวนาน ดูเหมือนว่าใกล้พร้อมแล้วสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

โดยนาย Abdelhamid Bakhta นักพัฒนาโปรโตคอลของ ConsenSys เปิดเผยว่า เขาได้ทำงานเกี่ยวกับข้อเสนอ EIP 1559 มานานกว่าหนึ่งปี และตอนนี้มันก็ใกล้พร้อมแล้ว

“ข้อเสนอ EIP 1559 ได้มีการติดตั้งใน Client ทั้งหมด 3 ตัวด้วยกันคือ (Besu, Geth, Nethermind)” นาย Bakhta กล่าวอธิบายต่อว่า “เราได้ทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วและเราจะไม่ยอมเสี่ยงโดยเด็ดขาด”

สิ่งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum และอีกหลายคนที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับข้อเสนอ EIP-1559 นี้อย่างใกล้ชิด เพราะพวกเขามักคิดว่าข้อเสนอนี้เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา

แต่ทว่าในขณะนี้มันได้ผ่านการทดสอบ Testnets ไปแล้วถึง 2 ขั้นตอนด้วยกัน (ตามภาพด้านล่าง) โดยขั้นตอนแรกจะเป็นการทดสอบรวมระบบเข้าด้วยกันและขั้นตอนที่สองจะเป็นการทดสอบขนาดของเครือข่ายที่เทียบได้กับ mainnet นาย Bakhta กล่าว

นาย Tim Beiko ประธานของ All Core Devs (ACD) กล่าวยืนยันว่า ข้อเสนอ EIP-1559 นั้นใกล้พร้อมแล้ว เพียงแค่ต้องมีการทดสอบขนาดของบล็อคก่อนนำไปใช้จริงเท่านั้น โดยเขากล่าวว่า :

“เรามี v1 จากข้อเสนอ 1559 ที่นำมาใช้ใน Besu + Nethermind + Geth จะมีกลไกทั้งหมด 1559 รูปแบบในการนำไปใช้งานเพื่อให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นผ่าน Client เช่น การตอบสนองจาก JSON RPC สำหรับรูปแบบการทำธุรกรรมด้วย EIP 1559, บล็อก ฯลฯ “

EP 1559 ถูกเสนอเป็นครั้งแรกในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่ผู้ใช้งานต้องจ่าย เนื่องจากในปัจจุบันผู้ใช้ต้องชำระค่าธรรมเนียมมากเกินกว่าความจำเป็น ดังนั้นโครงสร้างค่าธรรมเนียมของ EIP 1559 จึงทำหน้าที่คำนวณความต้องการของเครือข่ายให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะจ่ายค่าธรรมเนียมเฉพาะที่เครือข่ายต้องการเท่านั้น

EP 1559 จะเพิ่มความจุของการทำธุรกรรมบนเครือข่ายขึ้นเป็นสองเท่าสูงสุดอยู่ที่ 25 ล้าน gas units ต่อบล็อก หรือคิดเป็นประมาณ 2MB ในทุก ๆ สิบนาที

ปัจจุบันรูปแบบค่าธรรมเนียมหรือ GAS จะถูกปรับตั้งค่าด้วยตัวของนักขุดเอง และมักจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเครือข่ายเกิดความแออัด เนื่องจากผู้ใช้งานที่ต้องการความรวดเร็วในการทำธุรกรรม พวกเขามักจะเพิ่มค่า GAS ให้แพงมากขึ้น เพื่อให้เครือข่ายจัดลำดับความสำคัญในการทำธุรกรรมของพวกเขาไว้อยู่ในอันดับต้น ๆ และผลักให้ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ หล่นจากลำดับและต้องรอคอยอย่างยาวนานต่อไป

อย่างไรก็ตาม หาก EIP 1559 มีผลบังคับใช้จริง โปรโตคอลจะเป็นผู้กำหนดค่าธรรมเนียมแทน และปัญหาการจ่ายค่า GAS ที่สูงอย่างผิดปกติก็จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ซึ่งนั่นถือว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของ EIP 1559

ในขณะนี้ดูเหมือนว่า EIP 1559 จะใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่เพียงการทดสอบกรณีใช้งานบางส่วนที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ซึ่งเราก็ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าข้อเสนอนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน