<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 เหรียญ Cryptocurrency ที่จะมีการ Halving ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ halving หรือการลดจำนวน supply ที่จะเกิดใหม่ต่อ block ลง 50% ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่นักเทรดคริปโตส่วนใหญ่นั้นมักจะเฝ้ารอการมาของมันอย่างใจจดจ่อ เนื่องจากว่ามันมักจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาของเหรียญนั้น ๆ พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการ halving ของเหรียญ Bitcoin (BTC) ตั้งแต่ตอนช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2020 ที่ผ่านมา และภายหลังจากนั้นเกือบหนึ่งปีให้หลัง ราคาของ Bitcoin นั้นก็ได้ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาลอย่างรุนแรงที่ 42,000 ดอลลาร์ จากจุดที่ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น

เหตุผลหลัก ๆ ที่สามารถอธิบายได้อย่างง่าย ๆ นั้นก็คือ เมื่อจำนวนอุปทานลดลง ที่สวนทางกับอุปสงค์ที่มากขึ้นนั้น นั่นมักจะตามมาด้วยราคาที่แพงขึ้นนั่นเอง

และนั่นก็คือสิ่งที่เกิดไปแล้วกับ Bitcoin แต่กระนั้น มันยังมีอีก 4 เหรียญที่กำลังรอการ Halving อยู่ ซึ่งนั่นประกอบไปด้วยเหรียญเหล่านี้

Verge (XGV)

Verge (XGV) นั้นเตรียมที่จะมีการ halving ในวันที่ 25 มกราคมนี้ หรือจะเกิดที่เวลาบล็อกที่ 4,700,000 ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว รางวัลต่อบล็อกของเหรียญ XVG ที่ถูกออกให้กับนักขุดในทุก ๆ 3 วินาทีจาก 200 XVG จะถูกหักลงไปครึ่งหนึ่งเหลืออยู่แค่ 100 XVG เท่านั้น

ในตอนนี้เราเหลือเวลาอีกแค่ 10 กว่าวันเท่านั้นก่อนที่จะเกิดการ halving และก็เป็นที่คาดการณ์ว่าโอกาสในการเข้าซื้อเหรียญที่ราคาต่ำ ๆ ก่อนการ halving นั้นอาจจะยังมีอยู่ หรือไม่มีแล้ว ไม่มีใครรู้ เนื่องจากว่าทุกครั้งหลังจากเกิดการ halving นั้น ตลาดมักจะไม่ค่อยมีปฏิกิริยาทันที ตามที่เราเคยเห็นมาแล้วในอดีตนั่นเอง

ราคา XVG นั้นเคยพุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลเมื่อตอนเดือนธันวาคม 2017 ก่อนที่จะร่วงลงมาอย่างรุนแรงไปแตะ 0.001 ดอลลาร์เมื่อตอนปี 2020 ภายหลังจากที่ราคา Bitcoin นั้นพุ่งไปแตะจุดสูงสุดใหม่นั้น ราคาเหรียญ Verge กลับร่วงลงสวน แต่อย่างไรก็ตาม ราคาเหรียญดังกล่าวนั้นได้กลับมาเพิ่มขึ้นถึง 219% จากในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Tomochain (TOMO)

การ halving ของ Tomochain (TOMO) นั้นจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยจำนวนเหรียญ TOMO ที่ถูกออกต่อปีนั้นจะถูกลดลงจาก 2 ล้านเหลืออยู่แค่ 1 ล้าน

blockchain ของ Tomochain นั้นจะมีเวลาเกิด block ใหมอยู่ที่ 2 วินาที และทุก ๆ 900 block นั้นจะนับเป็นหนึ่งรอบ โดยทุก ๆ รอบนั้นจะมีเหรียญจำนวน 250 เหรียญที่ถูกออกให้กับนักขุดในขณะนั้น ตัวเลขดังกล่าวจะถูกลดลงเหลืออยู่แค่ 125 ต่อรอบ หลังจากการ halving ไปแล้ว

เหรียญดังกล่าวนั้นถูกเปิดตัวเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โดย Tomochain นั้นใช้อัลกอริทึม Proof of stake อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับ Ethereum Virtual Machine ได้อีกด้วย โดยการ halving ที่ใกล้จะมาถึงนี้จะเป็นครั้งที่ 2 ของเหรียญดังกล่าว และจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วด้วย และตั้งแต่หลังจากการ halving ดังกล่าวนั้น อัตราการออกเหรียญของ TOMO นั้นก็จะยังคงอยู่ในระดับเดิมไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีเหรียญที่ถูกออกมาจนครบ 100,000,000 เหรียญ และจะไม่มีเหรียญใหม่ออกมาอีก

Vertcoin (VTC)

การ halving ของ Vertcoin (VTC) นั้นจะมีขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยเหรียญที่เกิดใหม่ต่อ block ที่เป็นรางวับต่อนักขุดนั้นจะถูกลดลงจาก 25 VTC ต่อบล็อก เหลืออยู่แค่ 12.5 ต่อบล็อก

Vertcoin นั้นเป็นเหรียญที่ถูก fork แยกตัวออกมาจาก Litecoin (LTC) และ Litecoin นั้นก็เป็นเหรียญ fork แยกตัวออกมาจาก Bitcoin อีกรอบหนึ่งเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา โดยจุดประสงค์ในการสร้างเหรียญ Vertcoin แยกออกมานั้นก็เพื่อไม่ให้มีการใช้เครื่อง ASIC ขุดเหรียญดังกล่าวได้อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้เหรียญดังกล่าวนั้นเคยติดอันดับ Top 100 แต่หลังจากที่ราคาของมันร่วงลงมาจากจุดต่ำสุดในช่วงเดือนธันวาคม 2017 นั้น มันก็ร่วงลงไปอยู่อันดับ Top 500 หลังจากนั้นไม่นาน

Ravencoin (RVN)

แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะมีการ halving ในเดือนมกราคม 2022 ที่จะถึงนี้ แต่มันก็ยังอีกราว ๆ 12 เดือนเลยทีเดียว โดยภายหลังจากนั้นจำนวนเหรียญที่จะออกต่อบล็อกนั้นจะถูกลดลงจาก 5,000 RVN เหลืออยู่แค่ 2,500 RVN ต่อบล็อก

เหรียญดังกล่าวถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2018 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นตัวกลางในการเทรดสินทรัพย์บนโลกนี้บน blockchain โดยเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมานั้น โปรเจคเหรียญดังกล่าวได้รับเงินลงทุนเป็นจำนวนที่สูงถึงหลายล้านดอลลาร์จากบริษัท Overstock เลยทีเดียว

ราคาของเหรียญ RVN นั้นพุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 0.08 ดอลลาร์เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา ในวันนี้ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นถูกซื้อขายกันอยู่ที่ราว ๆ 0.016 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 48% จากจุดต่ำเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา