<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญม้ามืด Polkadot พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ มูลค่าตลาดทะลุ 3 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาราคาเหรียญ Polkadot (DOT) ได้พุ่งขึ้นมาถึง 38% ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง และทำ All-Time High อยู่ที่ระดับ $11.60 ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท

ข้อมูลจาก coinmarketcap.com

ทำให้ Polkadot กลายเป็นคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับที่ 5 โดยแซงหน้า Litecoin (LTC) ที่มีมูลค่าตลาด 9.6 พันล้านดอลลาร์ และเป็นรอง XRP ที่ปัจจุบันมูลค่าตลาดร่วงลงมาที่ 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย Polkadot นั้นเป็นหน้าใหม่ในระบบเครือข่าย Blockchain และถูกสร้างขึ้นภายใต้การชี้นำโดยนาย Gavin Wood และนาง Jutta Steiner

ระบบของ Polkadot ได้ย้ายออกจาก Parity Ethereum Client เมื่อเดือนธันวาคมปี 2019 เพื่อที่จะมาพัฒนาระบบพื้นฐาน Blockchain ของตนเองต่อ ซึ่ง Polkadot เองไม่ได้วางแผนให้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับทาง Ethereum แต่จะเป็นการพัฒนาที่ต่อยอดไปอีก โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อม Blockchain หลาย ๆ ระบบเข้าด้วยกัน

ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Polkadot ได้เปิดตัวระบบ mainnet ซึ่งได้รับความสนใจจากโปรเจคต่าง ๆ เช่น Moonbeam ซึ่งสามารถใช้งานทั้งบนระบบ scalable smart contracts และ KILT ที่อยู่ในระบบของ Digital Identity

DOTUSD จาก TradingView

ทำให้มูลค่าตลาดของ Polkadot ขึ้นมาอยู่ใน 10 อันดับแรกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในเดือนกันยายนได้ดึงดูดการลงทุนโดยมีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้ง Polkadot ยังได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นคริปโตที่มูลค่าอันดับ 5 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ที่มา: decrypt.co