<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือโอนเหรียญ Cryptocurrency มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท จ่ายค่าธรรมเนียมแค่ 210 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือเหรียญ Cryptocurrency รายหนึ่งได้ทำการโอนเหรียญมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่จ่ายค่าธรรมเนียมในการโอนเพียงแค่ราว ๆ 210 บาทเท่านั้น โดยเหรียญดังกล่าวนั้นก็คือเหรียญ Synthetix Network (SNX) ที่ทำงานอยู่บน blockchain ของ Ethereum ที่ในตอนนี้ราคาของ ETH นั้นกำลังอยู่ที่ระดับ 1,170 ดอลลาร์

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Etherscan นั้น เหรียญดังกล่าวถูกโอนผ่าน contract ที่ชื่อว่า “Synthetix: Reward Escrow” ไปยัง address ของเหรียญ Ethereum ที่ตอนนี้ถือเหรียญ SNX มูลค่ารวมกันกว่า 3 หมื่นล้านบาทอยู่ในตอนนี้ และดูเหมือนว่าจะเป็น contract เวอร์ชันที่ 2 ของ Synthetix Rewards escrow อีกด้วย

เม็ดเงินดังกล่าวนั้นเป็นที่คาดการณ์ว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อให้รางวัลแก่ผู้ที่มาทำการ stake เหรียญเหล่านี้ โดย Synthetix นั้นถือเป็นเหรียญโทเคนที่ทำงานอยู่บนโปรโตคอลของ Ethereum สำหรับใช้เพื่อออกสินทรัพย์สังเคราะห์ ซึ่งสินทรัพย์เลห่านี้ถือเป็นตัวเครื่องมือในการลงทุนที่อยู่ในรูปแบบ ERC-20 contract หรือที่เรียกว่า Synths ที่สามารถใช้เพื่อติดตามการลงทุนและผลกำไรจากสินทรัพย์อื่น ๆ ได้

สินทรัพย์เหล่านี้อาจเป็นสินทรัพย์ที่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงอย่างเช่นทองคำ, แร่เงิน, และแม้กระทั่งดัชนีหุ้น โดยเหรียญโทเคนสังเคราะห์เหล่านี้จะถูกค้ำไว้ด้วยสินทรัพย์บนโลกแห่งความเป็นจริงดังกล่าวถึง 600% ในอัตราส่วนที่ถูกตั้งขึ้นโดยชุมชน โดยผู้ใช้งานที่ stake เหรียญเหล่านี้จะสามารถ stake รางวัลได้ในรูปแบบเหรียญ SNV อ้างอิงจากผู้ก่อตั้งโครงการดังกล่าวที่ชื่อว่า Kain Warwick

“เมื่อคุณทำการ stake เหรียญของคุณแล้ว คุณจะสามารถได้รับรางวัลในสองประเภทด้วยกัน หากอัตราส่วนค้ำประกันของคุณนั้นอยู่ที่ 600% การ stake รางวัลที่อยู่ในรูปแบบ SNX และรวมถึงค่าธรรมเนียมเว็บเทรดจากการซื้อขาย Synth ทั้งหมดที่อยู่ในรูปแบบ sUSD โดยค่าธรรมเนียมของเว็บเทรดนั้นถูกแจกจ่ายตามจำนวนของหนี้ที่ผู้ stake ได้ออกมา”

การเคลื่อนย้ายเหรียญดังกล่าวของเจ้ามือนั้นดูเหมือนว่าจะถือเป็นส่วนหนึ่งของ pool ที่ถูกใช้เพื่อรางวัลเหล่านี้ และทำให้ผู้ใช้งานคริปโตเป็นจำนวนมากบนโซเชียลต้องออกมาแสดงความตกใจ ในขณะเดียวกันบางคนก็มองว่าค่าธรรมเนียมแค่ประมาณ 210 บาทนั้นน้อยมาก ๆ หากเทียบกับจำนวนเหรียญทั้งหมดที่โอน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานคริปโตอีกส่วนหนึ่งกล่าวว่าหากมีการโอนเหรียญ ๆ เดียวกัน แต่จำนวนที่โอนนั้นมีแค่ 1 ดอลลาร์ ค่าธรรมเนียมอาจจะอยู่ที่แค่ระดับเดียวกัน ส่งผลทำให้การโอนเหรียญมูลค่าที่น้อย ๆ นั้นไม่คุ้มค่าสักเท่าไรนัก เมื่อก่อนหน้านี้มูลค่าตัวเลขในการทำธุรกรรมบน Ethereum นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่มูลค่าของเหรียญ cryptocurrency นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้

ข้อมูลจาก BitInfoCharts นั้นเผยว่าเมื่อเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยบน blockchain ของ Ethereum นั้นยังอยู่ที่ราว ๆ 0.08 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ในปีนี้มันได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดที่ 16.5 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลือแค่ 6.4 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ซึ่งโครงการอย่าง Maker, Uniswap, Aave และอื่น ๆ นั้นดูเหมือนว่าจะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากที่ไหลทะลักเข้ามาใช้งานจนทำให้เครือข่ายของ Etheruem นั้นต้องเกิดการติดขัด