<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อีกหนึ่งความสำเร็จ: นักพัฒนาเปิดตัว Layer 2 Optimism Mainnet สำหรับใช้บน Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปีนี้ได้มีปริมาณการใช้งานเครือข่ายของ Ethereum ในระดับที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน ซึ่งส่งผลให้ค่า ETH Gas พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้เป็นเวลาอันประจวบเหมาะที่จะเริ่มนำระบบ Layer-2 scaling solutions มาใช้งานร่วมบนระบบของ Ethereum 

Optimism และระบบ Mainnet

ซึ่งหลังจากพัฒนามาได้ร่วม 1 ปี ผู้พัฒนาระบบ Layer-2 Ethereum ที่มีชื่อว่า Optimism ได้เปิดตัวระบบ Mainnet แล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในบล็อคของพวกเขาได้กล่าวถึงรายละเอียดของการเปิดตัว และการทดสอบที่ยังต้องดำเนินต่อไปบนเครือข่ายต่าง ๆ

ซึ่งผู้ก่อตั้ง Uniswap นาย Hayden Adams และ CEO ของบริษัทการเงิน Compound Finance ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าวด้วย “เป็นข่าวที่งดงามมาก โดยเฉพาะกับสภาพแวดล้อมในการลงทุนบนระบบของ Ethereum”

ซึ่งระบบที่ Optimism ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้การซื้อขายมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง และมีความรวดเร็วที่มากยิ่งขึ้น โดยเป็นทำ smart contract ภายนอกระบบของ Ethereum และเก็บผลของธุรกรรมไว้ที่ root chain

แผนการทดสอบระบบในระยะยาว

แม้จะได้เปิดตัวแล้วแต่การพัฒนาโครงการก็ยังไม่ได้เสร็จสิ้นลง ซึ่งยังมีการทดสอบจำนวนมากที่ยังคงต้องดำเนินต่อไป โดยใน 4 เดือนที่ผ่านมา Coinbase และ Synthetix ที่มีพื้นฐานอยู่บนระบบ DeFi ได้มีการเข้ามาทดสอบระบบนี้อย่างต่อเนื่อง

“เช่นเดียวกับที่เราได้ทำกับระบบ testnet ที่เราได้ทำการเปิดตัวก่อนหน้านี้ พร้อมกับระบบตัวช่วยจำนวนมาก ก่อนจะค่อย ๆ ถอดออกไปเมื่อเรามั่นใจระบบการทำงานของมันมากพอ”

โดยเรื่องความปลอดภัยนั้นจะต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งได้มีการประกาศว่าเพิ่มการป้องกันอีก 3 อย่างเมื่อได้มีการเปิดตัวให้บริการอย่างจริงจัง

“เฉพาะ smart contract ที่ได้รับการ whitelist เท่านั้นจึงจะใช้งานบนระบบ EVM ได้ ซึ่งระบบจำลองเครือข่าย Ethereum (Ethereum Virtual Machine) จะจำลองสภาพแวดล้อมของเครือข่ายอยู่บนระบบ Layer 2 นอกจากนี้การถอนสกุลเงินต่าง ๆ จะมีการตรวจการเข้าถึง (Authenticated Verification) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันกิจกรรมทางเครือข่ายที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น และ admin keys จะถูกนำมาใช้เพื่ออัพเกรดระบบเป็นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น”

ตัวเลือกระบบ Layer 2 อื่น ๆ

ตั้งแต่ราคาค่าธรรมเนียม ETH (ETH Gas) สูงขึ้น ทำให้มีการเปิดตัว Layer-2 จำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด Synthetix ได้พัฒนาส่วนเสริมให้รองรับ Layer 2 ซึ่งมีพื้นฐานมาจากระบบของ Optimism อีกด้วย

ซึ่งส่วนเสริมนี้มีชื่อว่า Castor ที่จะทำการเชื่อมต่อระบบ Layer 2 อย่างเต็มตัวทำให้สามารถฝากเหรียญผ่าน Layer 1 และสามารถถอนเหรียญบนระบบ Layer 2 ได้ และปัจจุบันกำลังเตรียมย้ายไปใช้บน SNX escrow ที่จะรองรับการผลัดเปลี่ยนเข้า Layer 2 ได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ DeFi protocol ที่มีชื่อว่า DEX Loopring กำลังเปิดตัวในฐานะผู้ให้บริการการส่งผ่านเหรียญจาก Layer 2 ไป Layer 1 โดยไม่ต้องเสียค่า ETH gas เพราะเป็นการทำธุรกรรมผ่านระบบ Market maker ของตัวมันเอง

ที่มา: beincrypto.com