<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Ripple จะออกเหรียญ Stablecoin เอง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Ripple กำลังเผชิญคดีความอยู่กับก.ล.ต. สหรัฐฯ และปัญหาการถูก delist ออกจากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตจำนวนหลายแห่ง ทำให้ในอนาคตอาจต้องมีการวางแผนการตลาดกันใหม่ตั้งแต่ต้น และหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจนั้นก็คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รองรับโดยธนาคารแห่งชาติ (CBDC)

โดยในอดีต ผู้บริหารระดับสูง นาง Emi Yoshikawa ของ Ripple ได้ออกมากล่าวว่า “ XRP นั้นไม่ได้มีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับ Stablecoin และ CBDC แต่อย่างใด อีกทั้ง XRP แทบจะเป็นส่วนต่อขยายของ Stablecoin อีกด้วย”

ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา CEO ของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ก็ออกมายอมรับว่าล่าสุดธนาคารกลางได้เข้ามาตรวจสอบ XRP Ledger ว่ามีความสามารถที่จะเป็นเทคโนโลยี open source สำหรับการออกเหรียญ Stablecoin ได้หรือไม่

ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา Ripple ก็ได้ยืนยันว่าทางบริษัทสามารถเป็นสะพานเชื่อมต่อให้กับ CBDC ได้เช่นเดียวกับประเทศจีนที่กำลังเริ่มทดลอง Digital Yuan อย่างต่อเนื่อง โดยสำหรับ Ripple จะใช้สกุล XRP เป็นตัวทดแทนมูลค่า อาจกล่าวได้ว่าระบบนี้คงไม่ได้มีการวางไว้เพื่อแทนที่เหรียญ XRP อย่างแน่นอน แต่จะเป็นส่วนต่อยอดของ XRP เสียมากกว่า

CTO บริษัท Ripple นาย David Schwartz กล่าวว่า XRP Ledger นั้นทำให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถออกสกุลเงิน Stablecoin กันเองได้แล้ว โดยเพียงแค่เชื่อมต่อ Node เข้ากับพื้นฐานการเงินของแต่ละที่เท่านั้น ก็ทำให้ระบบ Stablecoin บน XRP Ledger เริ่มใช้งานได้แล้ว 

ซึ่งเขายังได้กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดที่ OCC อนุญาตให้ธนาคารในสหรัฐฯ สามารถทำธุรกรรมด้วย Stablecoin ได้แล้ว ส่งผลให้ Ripple มีความได้เปรียบกว่าบริษัทอื่นมาก ๆ อีกทั้งเขายังสนับสนุนให้ธนาคารต่าง ๆ ออก Stablecoin เป็นของตนเองผ่าน XRP Ledger อีกด้วย 

จากทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่าแม้จะมีเทคโนโลยีพร้อมสำหรับออกเหรียญ Stablecoin แล้วแต่ Ripple ก็ไม่ได้มุ่งหวังที่จะออก Stablecoin เป็นของตนเองเลยแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตามด้วยระบบนี้ทำให้มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่าในอนาคตธนาคารต่าง ๆ จะสามารถสร้างเหรียญ Stablecoin ของตนเองได้ผ่าน XRP Ledger เช่นเดียวกับประเทศยูเครนที่วางแผนจะสร้างสร้างเหรียญ Stablecoin บนระบบของเหรียญ Stellar 

ซึ่งทั้งหมดนี้ดูท่าจะเป็นอนาคตที่สามารถสานต่อไปได้ไกลแต่ Ripple จะต้องผ่านคดีความที่จะขึ้นศาลในเดือนกุมภาพันธ์นี้ไปให้ได้เสียก่อน เพราะระบบการออกเหรียญของ XRP Ledger นั้นได้พึ่งพาสกุลเงิน XRP เป็นหลัก

ที่มา: cryptobreifing