<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิเคราะห์แบบ On-chain เผยว่าเจ้ามือกำลังแห่ซื้อ Bitcoin ที่เม่าเทขายตอนราคาร่วงเพราะหนีตาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้เราได้เห็นการปรับฐานครั้งสำคัญอีกครั้งของตลาด Bitcoin ที่ดูเหมือนว่าจะร่วงลงมาทะลุ 30,000 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลล่าสุดนั้นที่เผยว่าการร่วงลงของราคาล่าสุดนั้นอาจจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากว่ามีเจ้ามือที่แห่เก็บของถูกไปแล้ว

เจ้ามือแห่เก็บของถูกจากเม่า

ในวันนี้เราได้เห็นการร่วงลงของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงถึง 11.8% ซึ่งร่วงลงไปถึงระดัย 31,000 ดอลลาร์

แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะได้เห็นการพุ่งไปทำจุดสูงสุดของเหรียญ Ethereum มาแล้ว และรวมถึงการคาดหวังการอัดฉีดเม็ดเงินจากรัฐบาล Biden ที่เพิ่งเข้ารับการสาบานตนไปเมื่อวานไปแล้วก็ตาม

แต่ตลาดในวันนี้ก็ได้ผยให้เห็นว่าแรงซื้อนั้นได้หายไปและเปลี่ยนมาเป็นแรงขายที่เอาชนะมันไปได้

ในขณะเดียวกันราคาของเหรียญ ETH นั้นก็ได้ร่วงลงมาเช่นกัน โดยสูญเสียไปถึง 13.8% จากจุดสูงสุดในวันนี้ที่ราว ๆ 1,390 ดอลลาร์ ลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 1,180 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

BTCUSD จาก TradingView

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการโอน Bitcoin นั้นเผยให้เห็นว่าเจ้ามือนั้นกำลังแห่เข้ามาซื้อ Bitcoin ในขณะที่ราคากำลังร่วงลงเมื่อไม่นานมานี้

โดยนักวิเคราะห์ชื่อดังรายหนึ่งนามว่า Willy Woo นั้นได้ออกมาเผยว่าจำนวน address เก็บ bitcoin ที่ถือเหรียญมากกว่า 1,000 BTC หรือที่มีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านดอลลาร์นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในวันนี้ และหากลองย้อนกลับไปดูตอนราคาร่วงครั้งใหญ่ล่าสุดที่ผ่านมานั้น จะพบว่ามันเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันเช่นกัน

โดยนาย Woo กล่าวว่า “ผมกำลังเห็นเจ้ามือแห่เข้ามาซื้อ Bitcoin ตอนที่ราคาร่วงในครั้งนี้”

การเปลี่ยนแปลง supply ของ bitcoin จาก Twitter

การปรับฐานของราคา bitcoin

ตัวชี้วัด Spent Output Profit Ratio (SOPR) ที่ใช้ตรวจสอบราคาในช่วงที่มีการถอนเหรียญจากกระเป๋านั้นมีการแสดงตัวเลขที่ค่อนข้างน่าสนใจอยู่

โดยอัตราส่วนนั้นมีจุดสำคัญอยู่ที่ 1 ที่บ่งชี้ว่าผู้ถือ Bitcoin โดยเฉลี่ยนั้นได้อยู่ในจุดคุ้มทุนแล้ว นอกจากนี้ตัวชี้วัด SOPR ยังบ่งบอกอกว่าระดับดังกล่าวนั้นอยู่ที่ราคา 30,000 ดอลลาร์ โดยในขาขึ้นนั้นตัวชี้วัดดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อนักลงทุนนั้นปฏิเสธที่จะขายตอนที่ขาดทุน

การปรับฐานของราคานั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากในช่วงขาขึ้น นอกจากนี้มันยังเป็นเรื่องธรรมดาอีกด้วย

ตัวชี้วัด SOPR จาก Glassnode

ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา เราได้เห็นออเดอร์ซื้อ Bitcoin จำนวนราว ๆ 440 ล้านดอลลาร์ที่ถูกล้างพอร์ทไปในตลาดตราสารฯ โดยปกติแล้วเมื่อนักเทรดนั้นมีการถือ position ที่มีการ leverage ที่สูงมากเกินไปนั้น เรามักจะได้เห็นการล้างพอร์ทที่มูลค่ารวมกันราว ๆ 1 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว กระนั้นนักเทรดจึงไม่ควรที่จะประมาท เนื่องจากว่าหากราคามีการเคลื่อนตัวลงอีกนั้น เราอาจจะได้เห็นตัวเลขการล้างพอร์ทที่มากกว่านี้อีกก็ได้

จุดต่ำของราคา Bitcoin ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 30,150 ดอลลาร์และ 27,600 ดอลลาร์นั้นจะถือเป็นระดับแนวรับที่สำคัญสำหรับขาขึ้นในรอบนี้