<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญ DeFi ที่น่าจับตาดูในช่วงฤดูกาล Altcoin ที่ใกล้จะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อค่าส่วนแบ่งตลาดของ bitcoin (Bitcoin dominance) นั้นได้ลดลง สวนทางกับของตลาด Altcoin ที่เพิ่มสูงขึ้น นี่คือ 5 เหรียย DeFi ที่คุณควรจับตาดูในช่วงขาขึ้นนี้

1. Polkdadot (DOT)

เครือข่าย Polkadot นั้นเป็นแพลทฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานและเชื่อมต่อ Blockchain เข้าด้วยกัน โดยภารกิจหลัก ๆ ของพวกเขานั้นก็คือการทำให้ web นั้นมีความเป็น decentralized อย่างแท้จริง และให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะควบคุมมันได้เอง

นอกจากนี้แพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะสร้าง decentralized apps (dApps) ที่ทำงานอยู่บนเว็บไซต์แบบง่าย ๆ ได้อีกด้วย และทำการเชื่อมต่อมันเข้ากับธุรกิจ หรือองค์กรอื่น ๆ

ตอนนี้เราได้เห็นโครงการดัง ๆ หลายตัวที่ใช้ Polkadot เพื่อเป็นรากฐานในการสร้าง ซึ่งนั่นประกอบไปด้วย ChainSafe หรือผู้ให้บริการด้านที่ปรึกษา distributed ledger, และรวมถึงโครงการด้าน DeFi ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Reef Finance

การขายเหรียญโทเคนของพวกเขานั้นเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่แล้ว โดยเหรียญโทเคนประจำแพลทฟอร์ม DOT นั้นเปิดตัวอยู่ที่ 0.29 ดอลลาร์ต่อเหรียญ และหลังจากนั้นราคาของมันก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 17.22 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราว ๆ 59 เท่าเลยทีเดียว

การเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้มูลค่าตลาดของ DOT เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ และกลายมาเป็นเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจาก Tether, Ethereum และ Bitcoin

2. Aave (AAVE)

Aave หรือที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชื่อว่า LEND นั้นถือเป็นตัวโปรโตคอลสำหรับให้บริการด้านสภาพคล่องของตลาดแบบ decentralized โดยที่ไม่ได้เป็นผู้เก็บเหรียญ โดยผู้ใช้งานนั้นจะสามารถปล่อยกู้หรือกู้ยืมเหรียญคริปโตได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ 3 แต่อย่างใด

แนวคิดของมันก็คือผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะนำเอาเหรียญคริปโตบางชนิดมา stake ไวเพื่อแลกกับสินทรัพย์ของ Aave โดยเหรียญที่ถูกนำมา stake นั้นจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ pool ที่ผู้กู้นั้นสามารถที่จะเข้าไปใช้งานได้โดยใช้สินทรพย์คริปโตตัวอื่น ๆ เป็นตัวค้ำประกันได้

เหรียญประจำโปรโตคอลดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า AAVE โดยมีราคาอยู่ที่ 188.31 ดอลลาร์ในขณะนี้ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.32 พันล้านดอลลาร์ โดยตอนนี้มันติดอันดับอยู่ที่ 2 ใน DeFi หากคิดจากจำนวนเงินที่ถูกนำมาล็อคไว้ในระบบ (TVL) และมีผู้คนทำนำเงินมา stake อยู่ที่ 3.23 พันล้านดอลลาร์

3. yearn.finance (YFI)

yearn.finance นั้นถือเป็นประตูสู่โลก DeFi ที่เหมือนเป็นแพลทฟอร์มที่รวมเอาโปรโตคอลที่ให้ผลตอบแทนด้านการฟาร์ม yield ที่ดีที่สุดมาไว้ในที่เดียวแบบง่าย ๆ สิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามตัวโปรโตคอลที่ให้ผลตอบแทนได้ดีที่สุดแบบง่าย ๆ

แพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นยังมีการร่วมมือกับแอพ DeFi ตัวอื่น ๆ ในวงการคริปโตอีกด้วย อย่างเช่น Cream Finance และ Cover Protoco โดยเหรียญประจำแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นก็คือ YFI ที่ราคาของมันนั้นได้พุ่งจาก 3,000 ดอลลาร์ในเมื่อปีที่แล้วไปยัง 31,016.96 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผู้คนกำลังคาดการณ์ว่านี่อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น โดยนาย Andre Croje หรือผู้ก่อตั้งแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นได้รับการขนานนามว่าเป็นบุคคลแห่งวงการ DeFi แห่งปี 2020 เลยก็ว่าได้ หากอ้างอิงจาก DeFi Prime ซึ่งทาง yearn.finance นั้นยังมีแผนการที่จะเปิดตัวระบบ vault service ของพวกเขาอีกด้วย

4. SushiSwap (SUSHI)

SushiSwap นั้นเป็นแพลทฟอร์มแบบ Decentralized ที่ทำให้ผู้ถือเหรียญคริปโตนั้นสามารถให้สภาพคล่องแก่แพลทฟอร์มได้ เพื่อแลกกับดอกเบี้ย หลังจากนั้นแพลฟทอร์มจะนำเอาสภาพคล่องดังกล่าวไปใช้เพื่อช่วย swap เหรียญคริปโตในแต่ละเหรียญ

SushiSwap นั้นเป็นระบบ automated market maker (AMM) และเป็นเหรียญที่ถูก fork เพื่อแยกมาจากตัวต้นฉบับอย่าง Uniswap โดยผู้ก่อตั้งระบบดังกล่าวนั้นใช้ชื่อว่า Chef Nomi

ปัจจุบัน SushiSwap นั้นยังคงใช้ theme บนแพลทฟอร์มของพวกเขาที่เหมือนกับเป็น “ข้าวกล่องเบนโตะของญี่ปุ่น” โดยมีแผนการที่จะเพิ่มแพลทฟอร์มสำหรับการปล่อยกู้เข้ามาอีกด้วย

เหรียญประจำแพลทฟอร์มของพวกเขานั้นก็คือ SUSHI ที่ในตอนนี้มีราคาอยู่ที่ 6.72 ดอลลาร์ หลังจากที่พุ่งขึ้นไปสูงถึง 3 เท่าในระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน และมีมูลค่าที่ถูกล็อคไว้ถึง 1.87 พันล้านดอลลาร์

5. Alpha Finance Lab (ALPHA)

Alpha Finance นั้นจะเป็นการรวมเอาผลิตภัณฑ์ด้าน DeFi หลาย ๆ ตัวเข้ามาในระบบ AMM ของพวกเขา โดยเป้าหมายหลัก ๆ นั้นก็เพื่อ “เพิ่มผลตอบแทนให้ได้สูงสุด และลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้มันยังมีหน้าตา interface ที่ดูใช้งานง่ายที่เหมาะกับมือใหม่อีกด้วย”

ผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุดของ Alpha Finance Lab นั้นก็คือ Alpha Homora ที่จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถใช้ leverage เพื่อทำการ stake เหรียญโทเคนอย่างเช่น SUSHI ได้อีกด้วย โดย Homora นั้นคาดการณ์ว่าจะถูกเปิดตัวในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ และมันมีราคาที่เพิ่มขึ้นมากว่า 300% จากเดือนที่ผ่านมา

ปัจจุบันแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นมีสินทรัยพ์ที่ถูกนำมาล็อคไว้ 452.7 ล้านดอลลาร์ และราคาของมันนั้นยังอยู่ที่ 0.81 ดอลลาร์