<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Deltec ธนาคารของ Tether เผยเหรียญ USDT นั้นมีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้ครบจำนวนจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Deltec จากประเทศบาฮามาสที่ทาง Tether ไปใช้บริการอยู่นั้นได้ออกมาเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเหรียญ Stablecoin ของทาง Tether นั้นถูกค้ำไว้ด้วยเงินดอลลาร์เต็มจำนวน ซึ่งเป็นการลบความไม่มั่นใจของนักลงทุนคริปโตก่อนหน้านี้ไปมาก

“ทุก ๆ เหรียญ Tether นั้นถูกค้ำไว้ด้วยเงินในคลัง และเงินในคลังของพวกเขานั้นมีมากกว่าเหรียญที่ถูกนำมาหมุนเวียนในตลาดเสียอีก” กล่าวโดยนาย Gregory Pepin หรือรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Deltec Bank กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Unchained Podcast ที่ถูกจัดขึ้นโดยนาง Laura Shin “พวกเราสามารถที่จะเห็นมัน ดังนั้นผมจึงยืนยันได้”

Tether Ltd., ที่เป็นบริษัทผู้สร้างเหรียญ USDT ที่แต่ละเหรียญมีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้แบบ 1:1 นั้นมักจะตกเป็นเป้าโจมตีในด้านเกี่ยวกับการขาดซึ่งความโปร่งใสเกี่ยวกับเงินที่มาค้ำมันไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้นักกฎหมายของทาง Tether นั้นเคยออกมากล่าวเมื่อปี 2019 ไปแล้วว่าเหรียญ USDT ทั้งหมดนั้นมีเงินมาค้ำไว้จริง ๆ แค่ 74% เท่านั้น

ก่อนหน้านี้มูลค่าตลาดของ USDT นั้นได้เติบโตขึ้นจาก 4 พันล้านดอลลาร์ไปแตะ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น โดยทาง Tether กล่าวทางเว็บไซต์ของพวกเขาว่าเงินคลงคลังที่ถูกเก็บไว้เพื่อค้ำประกันเหรียญนั้น “เป็นเงินของรัฐบาลและเงินสดที่มีมูลค่าเทียบเท่ากัน และหลังจากนั้นเราอาจจะรวมเอาสินทรัพย์อื่น ๆ เข้ามาและรวมถึงเงินกู้ที่ทาง Tether เป็นผู้ยืมจากรายอื่น ๆ ซึ่งอาจจะรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นได้มีผู้คนออกมาแสดงความกังวลผ่านโพสบน Medium เกี่ยวกับเงินที่มาค้ำเหรียญดังกล่าวนั้นจะค่อย ๆ หมดลงไป โดยอ้างถึงความแตกต่างระหว่างจำนวนเหรียญ Tether ที่ถูกเสกขึ้นมาในช่วง 9 เดือนก่อนหน้ากันยายน 2020 และรวมถึงเงินที่เก็บไว้ที่ธนาคารในประเทศบาฮามาส โดยโพสต์ดังกล่าวนั้นได้แสดงหลักฐานให้เห็นว่าเงินที่ถูกค้ำไว้ในคลังของธนาคารในประเทศนั้นกำลังร่อยหรออย่างมาก

“เราไม่เห็นจำนวนเงินที่เพียงพอในธนาคารในประเทศบาฮามาสที่จะมาค้ำประกันเหรียญ Tether ที่ตอนนี้กำลังลอยไปมาอยู่ในตลาดคริปโต” กล่าวโดยโพสต์ Medium ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามนาย Pepin ได้ออกมาปฏิเสธการกล่าวอ้างในลักษณะดังกล่าว พร้อมเน้นย้ำว่าธนาคาร Deltec นั้นไม่ใช่ธนาคารที่มาจากในประเทศบาฮามาส และไม่มีใบอนุญาต dealer อย่างถูกกฎหมายที่จะสามารถถือเงินดอลลาร์ของประเทศบาฮามาสได้

“เราไม่สามารถรับลูกค้าในประเทศได้และเราไม่สามารถถือเงินดอลลาร์บาฮามาสในประเทศได้ ดังนั้นรายงานดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง” กล่าวโดยนาย Pepin “และจริงๆแล้วถ้า [ผู้โพสต์โพสต์] ใช้ความพยายามสักเล็กน้อยในการขุดคุ้ยขนาดของตลาดการธนาคารของบาฮามาส [พวกเขา] จะพบว่าธนาคารทั้งหมดมีทรัพย์สินประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์, ผมเชื่อแบบนั้น และเราก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น”

นอกจากนี้นาย Pepin ยังพยายามให้ความกระจ่างเกี่ยวกับในกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางธนาคารของเขาซื้อ Bitcoin ให้กับลูกค้าของพวกเขา ที่ส่งผลทำให้มีหลายคนมองว่าเขาทำแบบนี้ให้กับทาง Tether ซึ่งทั้งทางธนาคารและ Tether ก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เรามีทีมการลงทุนที่มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับ และในการที่พวกเขาได้ศึกษาพอร์ตโฟลิโอสำหรับลูกค้าไปแล้วนั้น พวกเขาได้ทำการจัดสรรเป็น bitcoin ในนามของลูกค้าเหล่านั้น” กล่าวโดยนาย Pepin พร้อมเสริมว่าลูกค้าของธนาคารนั้นมีตั้งแต่ผู้จัดการสินทรัพย์ ไปจนถึงบุคคลรายย่อยที่มีทุนมหาศาล