<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 34,300 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หรือคนตกรถอาจต้องรออีก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ โดยมันได้ทะลุ 34,300 ดอลลาร์ไปแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการร่วงของราคาเพื่อปรับฐานที่ระดับ 28,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

กราฟ BTCUSD จาก TradingView เผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ในขณะนี้ โดยมันได้เพิ่มขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในวันนี้ที่ 30,940 ดอลลาร์ พุ่งไปแตะจุดสูงสุดในรอบวันที่ 34,355 ดอลลาร์

การเพิ่มขึ้นของราคา BTC ในขณะนี้ดูเหมือนว่าจะมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมาราคานั้นได้ร่วงลงไปแตะ 28,796 ดอลลาร์อย่างรุนรแง

การร่วงลงของราคา BTC ดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้หลาย ๆ คนมองว่าขาขึ้นนั้นจบลงแล้ว หลังจากที่ราคานั้นพุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 42,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าคนที่ตกรถและต้องการที่จะซื้อที่ราคาต่ำกว่านี้อาจจะต้องรอไปอีกพักใหญ่ ๆ

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าสัญญาซื้อขาย Options ที่เตรียมหมดอายุเร็ว ๆ นี้มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท อาจเป็นผลดีต่อราคา Bitcoin

แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่กล่าวว่าสัญญาการซื้อขายล่วงหน้าในเดือนนี้ใกล้ครบสัญญาแล้ว พร้อม ๆ กับสัญญารายสัปดาห์บางส่วนก็ครบสัญญาเช่นกันด้วย โดยเมื่อเทียบกับในวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมาสัญญาซื้อขายที่ครบสัญญานั้นมีมูลค่าสูงกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ เทียบเท่า 31% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมดในปีนั้น ๆ

แต่สำหรับการซื้อขายเพียงแค่ในเดือนมกราคมนี้มีมูลค่าประมาณ 107,000 เหรียญ BTC หรือเทียบเท่า 45% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมดในปัจจุบัน ซึ่งในสัญญาเหล่านี้อาจไม่มีการเข้า Strike เกิดขึ้นมากนัก เพราะเหลืออายุสัญญาเหลือเพียง 4 วันเท่านั้นแล้ว

โดยหลังจากที่ Bitcoin นั้นได้ทำ All-Time High (ATH) ไว้ที่ระดับ $42,000 ก็มีสัญญาเข้าซื้อ (Call) ที่มองว่าตลาดขาขึ้นอย่างยิ่งยวดอยู่ด้วยและตั้งราคาซื้อไว้สูงมาก ๆ ซึ่งในระยะเวลาที่ใกล้สิ้นสุดสัญญาเช่นนี้ และแนวโน้มราคาที่ไม่มีทางขึ้นไปถึงระดับดังกล่าว ทำให้สัญญาดังกล่าวแทบไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย

ซึ่งในวันที่ 29 มกราคมนี้สัญญาเข้าซื้อที่สูงกว่าระดับ $40,000 จะไม่ถูกนำมาคิดมูลค่า ซึ่งคิดเป็น 68% ของสัญญาเข้าซื้อทั้งหมด ในขณะที่สัญญาขายที่ระดับ $25,000 ก็จะไม่ถูกนำมาคำนวณมูลค่าเช่นกัน โดยหากรวมสัญญาคิดเป็น 74% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมด

โดยจากการคาดการณ์ดังกล่าวนั้นจะทำให้เหลือสัญญาซื้อโดยรวม 745 ล้านดอลลาร์ และสัญญาขายจำนวน 300 ล้านดอลลาร์ โดยจะได้อัตรา Put-to-Call option อยู่ที่ 0.4

แม้ปริมาณสัญญาซื้อขายที่กำลังจะสิ้นสัญญานี้มีมูลค่าโดยรวมสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ แต่กว่า 74% นั้นได้สิ้นมูลค่าไปแล้วทำให้ปริมาณเหรียญที่กลับมาเข้าตลาดในระยะเวลาสั้น ๆ นั้นมีไม่มาก และจากอัตรา Put-to-Call option ที่สูงถึง 0.4 อาจทำให้ตลาดขาขึ้นกลับมาอีกครั้งเมื่อตลาดอนุพันธ์กลับมาเปิดขายสัญญารายเดือนใหม่อีกรอบหนึ่ง

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสิ้นเดือนนี้ตลาด BTC นั้นจะวิ่งไปในทิศทางไหน