<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

6 กลยุทธ์การลงทุน Bitcoin ที่ช่วยลดความตึงเครียดให้กับคุณได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ว่าตลาดคริปโตจะอยู่ในรูปแบบใด การลงทุนนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป และอาจมีความตึงเครียดเกิดขึ้นระหว่างการลงทุนได้มาก แม้แต่ในขณะที่ได้กำไรงาม ๆ ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนมีอาการหมกมุ่นได้ตลอดเวลา

ซึ่งทางสำนักข่าว Bitcoinist ได้รวบรวมกลยุทธ์การลงทุนไว้ เพื่อไม่ให้นักลงทุนจมปลักอยู่กับตลาดการลงทุนที่มีความตึงเครียดสูง

อย่าลงทุนมากเกินกว่าที่คุณจะเสียไปได้

อาจจะฟังดูง่าย แต่ปัญหานี้มักเกิดกับนักลงทุนได้ง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงตลาดขาขึ้น ที่ผู้คนมักจะทำอะไรแปลก ๆ เมื่อคิดว่าเจอช่องทางการทำเงินอย่างง่าย ๆ เช่นกู้เงินมาเพื่อลงทุน Bitcoin ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย 

อีกทั้งนักลงทุนยังควรมีเงินเก็บสำหรับกรณีฉุกเฉินแบ่งไว้อีกด้วย ซึ่งหากคุณไม่มีเงินก้อนนี้แยกไว้ต่างหากอาจทำให้ผู้ลงทุนอยู่ในสภาวะความตึงเครียดสูงได้ เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เงินดังกล่าวขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนใน Bitcoin Ethereum หรือหุ้น PTT OR ก็ตาม

ให้เข้าซื้อ Bitcoin ในปริมาณน้อย ๆ อย่างต่อเนื่อง

เป็นวิธีการที่น่าสนใจในการลงทุน Bitcoin ที่จะสามารถนำแรงกดดันออกจากนักลงทุนได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งแม้ว่าการคาดการณ์แนวโน้มตลาดเพื่อเข้าซื้อจะเป็นเรื่องทียาก แต่ผู้ลงทุนก็สามารถเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับเงินฝากประจำได้ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อก้อนใหญ่ เพียงแค่ระดับ Satoshi (0.000001 BTC) เรื่อย ๆ ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งจะสามารถเฉลี่ยราคา Bitcoin ที่เข้าซื้อไม่ให้สูงเกินไปได้อีกด้วย

อีกทั้งผู้ลงทุนอาจใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่มีตัวช่วยในการเข้าซื้อต่าง ๆ เช่นแพลตฟอร์มที่สามารถให้เข้าซื้อที่ระดับ 500 บาทต่อสัปดาห์อย่างอัตโนมัติได้ โดยการลงทุนในรูปแบบนี้จะทำให้ผู้ลงทุนไม่ต้องมานั่งกังวลที่จะต้องตัดสินใจเรื่องยาก ๆ อยู่บ่อยครั้งได้

ไม่กู้ยืมเงินมาเพื่อลงทุน Bitcoin

แม้ว่าจะสอดคล้องกับตัวอย่างที่ปรากฏในข้อแนะนำแรกแต่จำเป็นที่จะต้องย้ำให้ระวังและหลีกเลี่ยงข้อนี้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม เพราะการเป็นหนี้เพื่อการลงุทนนั้น ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย ซึ่งเราทราบกันดีถึงความเสี่ยงในการลงทุนทั่ว ๆ ไปแล้วว่าการลงทุนในคริปโตไม่เพียงแค่มีความเสี่ยงสูง แต่ยังมีความผันผวนที่สูงอีกด้วย 

ซึ่งแม้ว่าการกู้ยืมเพื่อลงทุนอาจทำให้มีกำไรมาขึ้นเพราะเงินตั้งต้นที่เยอะขึ้น แต่หากขาดทุนก็จะทำให้เสียหายจากการลงทุนได้อย่างรุนแรงยิ่งกว่าเพราะมีความจำเป็นต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยของเงินที่กู้มาอีกด้วย

กระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหลากหลายสกุล

การลงทุนในหลาย ๆ สกุลเงินดิจิทัลจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนเช่น การลงทุนใน Bitcoin Ethereum และ PolkaDot ที่ในแต่ละเหรียญมีระบบการหารายได้ภายในแตกต่างกัน ทำให้เมื่อราคาของเหรียญใดเหรียญหนึ่งร่วงลงอีกสองเหรียญที่เหลืออาจไม่ร่วงลงตามไปด้วย ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไม่ให้สูญเสียมูลค่าการลงทุนมากเกินไปเมื่อเหรียญตัวใดตัวหนึ่งเกิดตกอยู่ในภาวะวิกฤตอีกด้วย

มีการจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลที่ปลอดภัย

สำหรับคนที่ต้องการลงทุนระยะยาวแล้วมีกระเป๋าเงินดิจิทัลเก็บไว้ในมือถืออาจทำให้มีความเสี่ยงเมื่อทรัพย์สินดิจิทัลภายอุปกรณ์ดังกล่าวอาจสูญหายไปพร้อมกับอุปกรณ์นั้น ๆ ได้ ผู้ลงทุนอาจจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สามารถเก็บแยกไว้ในที่ ๆ ปลอดภัย หรือเก็บเหรียญไว้กับบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนที่มีความปลอดภัยสูง เพื่อป้องกันการสูญหายหรือการโจรกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้

ทำการลงทุนผ่านบริษัทที่เชื่อถือได้

ในปัจจุบันช่องทางนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องนำทรัพย์สินไปลงทุนเองแต่จะสามารถนำทรัพย์สินให้สถาบันลงทุนต่าง ๆ ลงทุนแทนได้เช่น การลงทุนผ่านบริษัท Grayscale เป็นต้น ซึ่งการลงทุนในรูปแบบนี้ จะทำให้ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องรับความตึงเครียดจากจากเก็บ Private Key การเข้าซื้อหรือขายเหรียญต่าง ๆ เพราะทางสถาบันลงทุน จะเป็นผู้จัดการการลงทุนให้อย่างครบถ้วน

ที่มา: Bitcoinist

Disclaimer: บทความเป็นเพียงการแนะนำช่องทางที่จะสามารถลดความตึงเครียดในการลงทุนเท่านั้น และหากมีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น ทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น