<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Ray Dalio กล่าว Bitcoin นั้นถือเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง แนะให้ลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในตำนานระดับพันล้าน Ray Dalio คิดว่า Bitcoin นั้นถือเป็น “นวัตกรรมที่สุดยอดตัวหนึ่ง” ที่จะสามารถกลายมาเป็นตัวเก็บมูลค่าได้ไม่ต่างจากทองคำ

นาย Dalio หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Bridgewater Assciates ได้ออกมากล่าวถึง Bitcoin

โดยเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมานั้นเขาได้เผยแพร่ความเห็นเกี่ยวกับเจ้า Bitcoin ตัวนี้บนเว็บไซต์ของ Brigewater โดยเน้นย้ำถึงความเสี่ยงและศักยภาพของมัน แต่เขาก็ออกตัวก่อนว่าเขานั้นไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin หรือ cryptocurrency แต่อย่างใด

โดยเขานั้นได้กล่าวว่า

“ตอนนี้เราไม่มีสินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายทองคำในเวลานี้ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น (เนื่องจากการก่อหนี้และเงินทั้งหมดที่กำลังดำเนินอยู่และจะเกิดขึ้นในอนาคต) เนื่องจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกนี้, นอกเหนือจากความต้องการเงินหรือการจัดเก็บทรัพย์สินความมั่งคั่งที่มีอยู่อย่างจำกัด แล้วยังมีความต้องการทรัพย์สินที่สามารถถือครองแบบส่วนตัวได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เนื่องจากมีสินทรัพย์ความที่เป็นตัวเก็บความมั่งคั่งที่มีลักษณะคล้ายทองคำในจำนวนไม่มากที่สามารถเก็บไว้แบบส่วนตัวได้ และเนื่องจากขนาดของตลาดที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก จึงมีความเป็นไปได้ที่ Bitcoin และเหรียญคู่แข่งของมันจะสามารถเติมเต็มความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นได้ สำหรับผมแล้วดูเหมือนว่า Bitcoin ประสบความสำเร็จในการข้ามเส้นจากการเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรสูงที่ไม่สามารถอยู่ได้ในระยะสั้น ๆ จนกลายเป็นสินทรัพย์ที่อาจจะอยู่ไปนาน ๆ และอาจมีมูลค่าในอนาคต”

แม้ว่าจะรับรู้ถึงศักยภาพของมัน แต่นาย Dalio นั้นคิดว่ารัฐบาลในอนาคตอาจจะมีการเดินหน้ากำจัดสินทรัพย์เหล่านี้ได้ในอนาคต ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อ Bitcoin

“ผมคิดว่าความเสี่ยงที่มากที่สุดของ Bitcoin นั้นก็คือการที่มันประสบความสำเร็จอย่างมาก รัฐบาลจะพยายามฆ่ามัน และพวกเขามีอำนาจมากพอที่จะทำสำเร็จ”

นอกจากนี้เขายังไม่เชื่อในแนวคิดจำนวนที่จำกัดของ Bitcoin ว่าจะทำให้มันเป็นตัวเก็บมูลค่าได้ เนื่องจากว่ามันอาจจะมีเหรียญคริปโตตัวใหม่ที่สามารถที่จะมาแทน Bitcoin ได้ทุกเมื่อ

“เนื่องจากจำนวน Bitcoin นั้นมีตัวเลขที่จำกัด จึงทำให้มันไม่สามารถถูกพัฒนาต่อได้ และผมคิดว่ามันจะมีการคิดค้นเหรียญทางเลือกที่ดีกว่าและสามารถเอาชนะ Bitcoin ไปได้ ผมเห็นว่าเป็นความเสี่ยง ด้วยเหตุผลเหล่านี้ข้อโต้แย้ง ‘อุปทานที่ จำกัด’ จึงไม่เป็นความจริงอย่างที่ปรากฏ ยกตัวอย่างเช่นหากแบล็กเบอร์รี่มีอุปทานที่ จำกัด พวกมันก็ยังคงไม่มีมูลค่ามากนักเนื่องจากมันถูกแทนที่ด้วยคู่แข่งที่ก้าวหน้ากว่า ผมยังไม่รู้คำตอบว่าทำไมมันถึงไม่เสี่ยง แต่ผมยินดีที่จะแก้ไขความคิดของผม”

นอกจากนี้นาย Dalio นั้นยังคงเชื่อว่า bitcoin มีความเสี่ยงที่จะถูก Hack ได้ แต่กระนั้นเขาก็ยังคงมองมันว่าเป็นสินทรัพย์ตัวเลือกที่มีศักยภาพและน่าลงทุน

“นี่คือเหตุผลว่าทำไมสำหรับผมแล้ว Bitcoin ดูเหมือนเป็นตัวเลือกระยะยาวสำหรับอนาคตที่ข้างหน้าที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผมสามารถเอาเงินจำนวนหนึ่งไปลงทุนได้โดยไม่ต้องกังวลกับการสูญเสียมูลค่าไปประมาณ 80%

และนั่นก็คือ Bitcoin สำหรับผู้ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญรายนี้อย่างผม ผมยังต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมและรอคนมาแก้ไขในสิ่งที่ผมพูด ในทางกลับกันก็อยากจะให้เชื่อผมเมื่อผมบอกคุณว่าผมและเพื่อนร่วมงานของผมที่ Bridgewater กำลังตั้งใจในการมองหาทรัพย์สินทางเลือกอื่น ๆ เพื่อเก็บสะสมจริง ๆ”